Chương 28: Cho tôi thêm mười năm nữa

11 2 0
                                    

Maylyn là Russell de Maylyn chứ không phải bất kì Maylyn nào khác.

Maylyn hiện tại vẫn là Maylyn những đã không còn là Maylyn vốn có nữa.

Và kết thúc cuộc đời của bà, ai cũng biết đó là Hoàng hậu Mariana Ludovica. Một Hoàng hậu đoan trang từ nhỏ, hiền thục từ thời thiếu nữ, có tài trị quốc, có công phò tá quân vương. Người dân khóc  cho Hoàng hậu còn nhiều hơn cho Quốc vương bệ hạ. Đáng tiếc thay, sự xót thương lại làm mù con mắt.

Đám tang của bà chỉ lác đác vài kẻ xa lạ. Người ta xúm lại đám tang của Hoàng hậu vì cần thức ăn, y hệt như chó hoang thường đi bới rác. Mà con chó thực ra không thích vậy, chỉ là không có nhiều lựa chọn thôi. Nghĩa trang của trại tế bần được đặt theo tên vị Hoàng hậu cuối cùng, Mariana Ludovica yên nghỉ ở nơi có tấm bia mộ ghi 'hưởng thọ hai mươi tư tuổi'.

"Cả đời không có con, nên khi chết đi âu cũng muốn điều tốt lành đến với những đứa trẻ. Nếu trại tế bần có thể đóng cửa càng sớm càng tốt, tôi sẽ rời khỏi đây, tìm cho bà ấy một khu đất ấm áp hơn của phương Nam."

Quản lý trại tế bần nói.

Rồi lại lững thững bỏ đi với cái chân bị thọt.

Sussane vô tình nghe được cuộc nói chuyện giữa cô Rotta và Linda về chuyện sắp tới có thêm dăm ba cái miệng háu ăn nữa. Lãnh chúa không chịu chu cấp lấy một đồng, trong khi mùa màng thất bát.

"Quá lắm rồi! Tôi nghỉ việc!"

"Rotta! Chờ chút!"

Ai cũng ghét lãnh chúa mới. Nhiều đứa trẻ nói xấu lãnh chúa với bạn bè, vì cha mẹ chúng nói xấu lãnh chúa với con cái. Nhưng tuyệt nhiên chưa có ai dám chống lại. Việc bị lưu đày sẽ là chuyện không xa. Sussane vào trại tế bần đã lâu, gần bảy tuổi, hôm nọ sau khi ăn cháo xong liền chạy đến nghĩa trang, ngồi bên mộ của Ludovica mà hát. Bỗng, gió nổi lên, lá kêu xào xạc, cành đung đưa, có tiếng đáp lại du dương như chim hót. Có xe ngựa đi qua thấy cảnh này, tặng em cây đàn nhỏ.

Sussane vừa gảy đàn vừa hát:

Tôi ở trại tế bần Ludovica

Có cái cây xanh xanh

Có cơn gió mát lành

Ôi hỡi

Cảm tạ thần linh vì đã tạo ra con

Cảm tạ thần linh vì đã tạo ra thế giới

Vạn vật tươi đẹp biết bao

Cả Hoàng hậu Mariana yêu dấu

Nhưng người đã chết rồi...

Thương thay cho người mẹ của dân Estonia

Thương thay cho Quốc vương bệ hạ

Ngày xưa, có con chim nhỏ...

Hát bài ca về Hoàng hậu Mariana

Rằng: thuở xưa có nàng thiếu nữ

Con gái quý tộc, am hiểu hơn người

Trải qua chiến tranh, gian truân đẫm máu

Kết thúc có hậu, cưới được Quốc vương...

Những kẻ cao quýNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ