CHAPTER 8
"Mommy! Where's my pasalubong? And who's that hot and handsome guy next to you?He's really looked-alike at Kuya Vincent." Sunud-sunod na tanong ni Zacey habang nakapameywang sa harapan nila. Napangiti nalang si Mecey sa tinuran ng anak.
"Baby, he's name is Vince and—"
"I know that Old Man. Tss." Sabat ni Vincent na nakalagay ang kanang kamay sa bulsa at nakasandal sa pintuan ng kusina.
"Really Kua! Who is he?" malapad na ngiti ni Zacey. Kumunot naman ang noo ni Vincent ng mag puppy-dog eyes ito sa kanya.
"Ask him! Can you just shut up! Ang sakit sa tenga ng boses mo! And quit pouting para kang bibe." asik ni Vincent. Napatakbo naman si Zacey sa akin at nagpakarga habang naluluha na.
"Mommy! inaaway na naman ako ni Kuya Vincent. Hindi naman ako kamukha ng bibe diba po Mommy?" pagsusumbong nito sa akin.
"Hindi baby, you are my cutest lil princess I've ever seen." she giggled.
"Who are you na kamukha ni Kuya Vincent?" tanong ni Macey.
Natutuwang pinagmasdan ni Vince ang kambal niya. Kamukhang-kamukha niya si Vincent at Zacey. Halos sa kanya nakuha ang physical features ng dalawa. Teary-eyed siyang lumapit sa dalawa. Hindi man siya kilala ng kambal ngunit gagawin niya ang lahat para mapalapit ang loob ng mga ito sa kanya.
"Hey! Young Man and my Angel. I'm your Daddy." Pagpapakilala ni Vince sa kambal.
Tumingin sa kanya si Zacey nang may pagtataka at saka ibinaling ulit ang tingin kay Vince. Kumislap ang mga mata nito.
"Daddy? Mommy! Is that true? Is he my Daddy for real?" tumango lang siya habang pinipigilan na mapahikbi. Tuwang-tuwa si Zacey at tumakbo ito sa Daddy nya na nakahanda ang dalawang braso para kargahin sya.
Nakangiti din ang Nanay ni Mecey at si Vincent na lumapit din sa daddy nya at yumakap.
"Daddy! We thought that you're already dead. Pero ngayon happy na kami ni Kuya Vincent at pati na rin si Mommy na andito na kayo." Hinalik-halikan pa ni Zacey ang buong mukha ni Vince habang nakakanlong ito.
"What about me? I want your warm hug, Old Man." Nakasimangot na sabi ni Vincent. Napatawa naman ng malakas si Vincent sa tinuran ng anak.
"Come here, young man!" Niyakap nya ito pati na rin si Zacey.
"From now on, hinding-hindi na aalis si Daddy okay? Mahal na mahal kayo ng Daddy."maluha-luhang hinaikan ng binata ang kambal.
"We love you Daddy! Group hug!" Nagyakapan sila. Pumatak na ang luha na kanina pa pinipigilan nya. Hindi nya akalain na darating ang araw na makikilala ng mga bata ang ama nito. Dahil ang buong akala nya, wala na ito sa bansa, for good.
"Mommy! I said group hug. Come here po pati na rin po kayo Mamita." Lumapit na sila sa mag-aama at nag group hug sila. Nginitian lang siya ni Vince.
"Daddy! Marunong na po ako magbasa at magsulat ng letters. Ganundin po si Kuya Vincent kaso lang po andaya nya!" Nagpout si Zacey at lumapit sa ama at yumakap.
"Why baby?" Nakangiting tanong ni Vince.
Simula nung makilala ni Vince ang kambal lumipat sila sa Mansion. May tatlo itong palapag at bawat sulok may maids at butlers na nakakalat. Ang kwarto ng mag-asawa ay nasa pangatlong palapag malapit sa may hagdan. Katabi ng kwarto ng kambal. Ngunit hindi sila nagpapansinan masyado dahil galit parin sa kanya si Vince sa paglihim nito sa twins at naiintindihan nya iyon.
"Zacey! Your being a childish and stubborn! Just go straight to the point that I'm a smart and genius kid that's why you're always a loser and stubborn kid!" Sigaw ni Vincent sa kakambal nito.
"Vincent!" Saway ni Mecey kay Vincent. Ngunit nagpatuloy lang ito sa pag-assemble ng helicopter na laruan.
"Waaaahhh! Daddy! Inaaway na naman ako ni Kuya! Waaaahhh. Huhuhu! Mommy!"
"Come here baby. He's just kidding. I know that you're also a smart and lovely princess. Gimme a kiss." Ngumiti si Zacey sa Daddy nya at lumambitin ito sa balikat ni Vince.
*muah*
"Daddy can we sleep here tonight?" Nagpuppy-eyes si Zacey sa Daddy nito at tumango lang si Vince sabay kinurot ang magkabilang pisngi nito.
"Of course, princess."
"Yehey!"
BINABASA MO ANG
When Womanhater meets Manhater (Completed)
RomanceMecey's father passed away early, so she became the breadwinner for their family. She became a man-hater because she believed that men were just obstacles to her dreams. She became a scholar at Park University, a school for the wealthy, to study cul...