PROLOGUE
"Sam, please don't do this to me. I love you! Please stay. I beg you," he begged while kneeling in front of her girlfriend. Sweat was dripping down his face as Sam stood with his head held high, holding onto the girl's thighs to prevent her from leaving.
Mahal na mahal niya ang dalaga. Kung tutuusin, handa na siyang mag settle-down para makasama na ito. Araw-araw hinahatid at sinusundo niya ang dalaga sa modeling Agency kung saan nagmomodel ito. Wala siyang sinasayang na oras para wag mainip ang dalaga kaka-antay sa kanya. Isang text lang nito agaran niyang pinapa cancel ang importanteng meeting at ang pakikipag business deal sa mga bigating clients niya.
Almost all the investors in his company had left because of his constant disappearance in the middle of meetings. He was a skilled and intelligent businessman, but when it came to Sam, he became foolish, and he admitted that. He loved the girl so much that he was willing to let go of everything he had, just as long as Sam wouldn't leave his life.
First girlfriend niya ang babae at ito rin ang dahilan kung bakit bumabagsak na ng tuluyan ang kompanya pero wala siyang pakialam. Humihingi ito sa kanya ng isang milyong piso linggo-linggo para sa pagpaparetoke ng mukha, luho sa katawan at marami pang iba. Nabulag siya sa luho ng kasintahan niya at kahit alam niyang pera ng company na ang nabibigay niya rito hindi na siya umaangal. At ngayon, aalis na ang dalaga para magmodel sa ibang bansa at para iwan na rin siya dahil wala na siyang perang ibibigay pa rito. Ubos na ang pera niya, mga savings at ipinundar na ari-arian. Ang tanging naiwan sa kanya ang kanyang sikat na resort na patok na patok sa mga turista. Alam niyang nagpapakatanga na siya pero anong magagawa niya sobrang mahal niya ang dalaga sa kabila ng mga ginagawa nito sa kanya. Tatlong beses na siyang iniwan at ipinagpalit sa ibang lalaki pero tinatanggap parin niya ang dalaga.
Itinakwil na rin siya ng kanyang ama dahil sa katangahan sa pag-ibig kaya naubos ang pinaghirapan ng mga Lim.
"Go away! You don't have enough money to support me. I'm not used to living in poverty. That's why I'm going abroad to pursue my dream of becoming a model. You're already poor, Zach...there are many foreigners where I'm going who can support my lavish lifestyle. So can you please leave me alone! I don't love you and I never did. Tsk! Tsk! Tsk! What a waste, Zach...you could have been handsome...smart and wealthy, but you're just stupid! Didn't you realize that I was only after your money? So leave! I don't accept dogs that will follow me around." She pushed him away from her embrace. He was almost deafened by her words. For the fourth time, he felt like he died.
Sa lahat ng ginawa nito, ito ang pinakamasakit na part para sa kanya. Para siyang natauhan sa matagal na pagkabulag dahil sa kahibangan niya dito. Unti-unting nalaglag ang mga luhang kanina pa niya pinipigilan. Kahit kabawasan sa mga lalaki ang umiyak hindi niya iyon pinansin.
"W-why?" Naikuyom niya ang kamao sa sobrang pagtitimpi. Napalitan ng poot at galit ang puso niya para sa dalaga. Buong buhay niya inukol niya para dito. Isinakripisyo niya ang company at kahihiyan para lang sa dalaga. Halos wala siyang ibang bukang-bibig kundi ang girlfriend niya na mahal na mahal niya. Tinignan siya nito ng mapang-uyam saka ngumisi. Hindi niya siguro talaga kilala ang dalaga o sadyang bulag siya sa katotohanan na hindi siya nito mahal.
"Bakit? Simple lang Zach, ang tanga-tanga mo! Alam mo ba yun? Baka hindi mo pa alam ipapa intindi ko sayo----" naputol ang anumang sasabihin nito dahil hindi niya na kaya ang anumang susunod na sasabihin nito.
"BAKIT!" Sigaw niya dito. Napatalon naman ito sa gulat. Nang makabawi ngumisi ito ulit at saka nameywang.
"Dahil hindi kita mahal! Gets mo na! Hindi kita mahal...at kahit na kailan hindi ako magmamahal ng isang bubo at tangang katulad mo!" She raised her right eyebrow and then picked up her suitcase before getting into a taxi headed for the airport without looking back.
Now he understood why everyone important to him was angry with him. He was a complete fool who gave in to a woman. Hhe became subservient, like a dog. He made a fool of himself for a woman who never loved him. He almost gave her his whole world just to be with her, but she took him for granted.
Kalahating oras na nang umalis ang dalaga ngunit nanatili parin siyang nakaluhod sa lupa at pinagtitinginan na rin siya ng mga tao.
"Darn it, I will show them how angry Vince Zachary Lim can get. From now on, no woman will be happy when they are faced with Vince. I will make them realize that even a man like me can become foolish and stupid! Dahil ipinapangako ko sila naman ang magmamakaawa at luluhod sa harapan ko. Be ready for my sweet revenge. " Sigaw ng isip niya.
BINABASA MO ANG
When Womanhater meets Manhater (Completed)
RomanceMecey's father passed away early, so she became the breadwinner for their family. She became a man-hater because she believed that men were just obstacles to her dreams. She became a scholar at Park University, a school for the wealthy, to study cul...