CHAPTER 20
ONE YEAR LATER.
Hindi niya alam kung bakit masama ang timpla ng binata at kung bakit ito nagagalit sa kanya. Umagang-umaga iritadong-iritado ang mukha habang pinapakain si Zion at Thunder ng cerelac. Pinaglalaruan ni Thunder ang maliit na kutsara sa lalagyan ng cerelac at ipupukpok ito sa kakambal niyang si Zion. Nakalabas lang ang dila nito habang naglalaro. Pinunasan ng binata ang mga bibig nito at isa-isang kinarga ang kambal para paliguan na may nakahandang maligamgam na tubig sa maliit na bathtub. Nilagay niya doon ang kambal at saka sinabon ang buong katawan ng milkbath. Iniwasan nito na wag malagyan ng bula ang mga mata habang naglalaro naman si Thunder ng bola na nasa kamay nito. Tuwang-tuwa na nagtatatalon si Zion habang hawak-hawak siya sa beywang ng binata.
Natutuwa siyang pagmasdan ang mag-aama. Hindi na siya nakatiis at lumapit sa kinaroroonan ng mga ito at kinuha si Thunder para paliguan.
"Ba't ang haba ng mukha natin ngayon Mr. Lim?" Napapantastikuhang tanong niya dito. Mas lalo itong nairita sa tanong niya.
""Do you really not remember anything about today?" she frowned. What's so special about today? It's not even her birthday.
"No. Why? What's so special?" he frowned even more, so he took the twins to bathe them. After bathing them, he left the bathroom and went to their room.
She followed him, still wondering what was so special about the day. But she couldn't think of anything. She entered the room, and the twins, Zion and Thunder, were already dressed up. Their eldest twins, Zacey and Vincent, were also wearing fancy clothes. She became even more puzzled when she noticed that her family was dressed up, but she was just wearing casual clothes. What's going on? Why can't I remember anything special today?
She looked at her husband, who was wearing a black tuxedo. He looked very handsome even though he was frowning while holding Zion and Thunder. Vincent and Zacey were also wearing suits and smiling at her from both sides of their father's suit. Her children looked so beautiful in their outfits, but she still couldn't figure out what was happening.
"Anong meron? Ba't kayo nakabihis? Saan ang punta nyo?" straight-faced lang na tumingin si Vince.
"You really can't remember anything, huh. Okay, for your punishment, get the paper on the side table. It will serve as your guide so you won't get lost. We'll be leaving ahead of you and the kids. And before I forget, don't act foolish or you'll be in trouble with me."
They walked out of the room while she still couldn't fully comprehend what was said. What paper? And why would I get lost? Were they going on a Dora-like adventure?
She grabbed the paper from the side table and unfolded it to read what was written.
"Move and get dressed! When you leave the house, you will see a little girl holding a white flower. Take it and the letter in her hand. Hurry! Your time is running out! If you're late within 5 minutes, you'll face my punishment. Hurry!"
Nataranta siya ng mabasa ang sulat kaya dali-dali siyang pumasok ng banyo para maligo. Nagwisik-wisik nalang siya dahil sa takot na baka totohanin nga ni Vince ang banta nito. Wala talaga siyang matandaan kung anong meron ngayon kaya wala siyang ibang choice kundi ang patulan ang kalukuhan ng binata.
Pagkatapos niyang maligo aga-agad siyang kumuha ng damit sa walk-in closet. Napansin niya ang isang notes na nakalagay 'wear this' kaya kinuha niya ang puting dress. It was a breathtaking white dress with crystals beads. Isa siyang tube shaped dress that has a heart cut sa likuran na may mga diamonds na laces. It was a luxurious, extravagant and fanciful na merong shining glitters at diamonds na nakapaikot sa bawat details ng damit emphasizing the white cloth in it's pureness. Hindi na niya inisip kung para saan yung damit na susuutin niya dahil okupado ang isip niya sa punishment na ibibigay sa kanya ng binata kapag nalate siya. Lalo na hindi pa niya naaalala kung anong meron sa araw na yun. Hinayaan lang niyang nakalugay ang buhok niya. Hindi na rin siya nag-ayos pa dahil nagmamadali siya. Kinuha na niya ang notes sa side table at dali-daling umalis ng bahay. Tama nga yung nasa sulat may isang batang babae na nakangiti at hawak ang puting rose.
BINABASA MO ANG
When Womanhater meets Manhater (Completed)
RomanceMecey's father passed away early, so she became the breadwinner for their family. She became a man-hater because she believed that men were just obstacles to her dreams. She became a scholar at Park University, a school for the wealthy, to study cul...