Chapter 7

46 32 1
                                    

They won... Ramirez team won.

Hindi pa ako nag sisi sa buong tanang ng buhay ko. I felt backing out because of my decision but i won't. Ayaw ko namang tangihan pa 'yong deal dahil alam kong mag mumukha akong tanga na papayag sa deal tapos mag baback-out.

Maraming sigawan. Sobrang ingay at halos sigaw lang talaga ang maririnig. Ang mga players ay nag simula naring mag kamayan at batiin ang isa't isa. Hindi nakatakas sa aking mga paningin ang pagkakaroon nila Kuya at Ramirez ng interaksyon sa loob ng court.

Nanghihinayang ako hindi dahil 1st placer ang team nila Papa. Nanghihinayang lang ako sa desisyon ko. Why i am so impulsive?

Sana humindi nalang ako! Diba ganoon naman ako? Umaayaw sakaniya!

Kahit sana minsan, tignan mo'ko..

Paulit-ulit umecho ang mga salita niya sa utak ko. Dahil tuloy ro'n ay hindi ko na magawang hindi-an ito. Ayaw ko sa kaniya!

Bumaba kami ni Saige at sinalubong si Javen na pagod na pagod. Marami agad itong ibinida na hindi ko maintindihan dahil silang dalawa lang ni Saige ang nag-usap. Tatlo lamang kaming mag kaibigan, pero hindi ako ganoon ka close dahil wala akong oras sa kanila. Kaya't naiintindihan ko kung bigla nila akong sasampalin dahil sa hindi pag papansin.

Sumunod ang mga Kuya ko na pagod at nakangiti parin sa'kin. Niyakap ko sila isa-isa kahit pawis, at nag punas nalamang. Nagsimula naring lumuag ang court dahil nagsiuwian na ang mga tao.

"I would like to thank you all for attending and participating our game league. See you all at our awarding night." Announce lamang noong babae.

"Congrats!!" bati ni Saige kila Kuya na mukhang nalugi. Ngumiti ako at tinapik sila isa-isa. Alam ko namang gusto nila manalo dahil gusto nila na may maii-uwi si papa na mas malaki pang award. Gusto rin nila na may nakikita silang throphy sa bahay. Meron kasi silang collection pag dating sa mga awards namin.

"It's okay, at least you all did your best." last na sinabi ni Papa bago kami naghiwahiwalay.

Akala ko tapos na. Akala ko uuwi na. Pero nakita ko si Ramirez lumalapit sa direksyon namin. Umalarma agad ako at kinabahan lalo na't kasama ang mga Kuya at Papa!

Hindi agad ako nag dalawang isip at nilapitan sila Kuya at Papa.

"Papa mauna na po kayo, Kuya susunod nalang po ako pauwi." ngumiti ako sa kanila ng matamis upang mapayagan, umipektibo naman ito. Hinatak ko si Saige kasama si Javen na gulat na gulat dahil nakita si Ramirez. Dahil marami pa namang tao sa court at may mga nag shohooting na mga bata, hindi nila napansin si Ramirez na tungo sa akin.

"Saan kaba pupunta?! Tinatawag kapa nila Kuya Declan." Pina-shh ko si Saige dahil sa ingay at walang kupas sa pagsasalita. Ganoon din ang ginawa ni Javen dahil napaka ingay ni Saige.

Mas lalo lamang akong kinabahan lalo na't mas napalapit na siya sa direksyon ko, nakangiti ito at pawis na pawis. Nakita 'yon ni Saige at agad nalaman ang pakay ko. Naglibot ako ng mata at wala naman na ang pamilya ko.

"How are you?" He asked while gasping air. I just stared at him. Itinaas niya ang kilay at nagtatanong na mata.

He's really handsome.

"I think deserve ng privacy?" Pagpaparinig ni Javen at hinahatak si Saige.

"Kita kits nalang kay Mama, Insan!" tapik sa'kin ni Saige at humagikgik sa kilig. Umalis na sila at naiwan kami, iginiya naman ako ni Ramirez palabas at hindi ko alam kung saan kami pupunta.

"Why are you so quite? I'm not forcing you to do that deal. If you're not comfortable, then it's okay." sabi nito habang hawak ang braso ko sa labas.

Umiling ako. I don't want to break any words. Sinabi ko na ang deal kaya't hindi ko na babawiin pa ang salita ko. Ayaw ko sa kaniya, lalo na't maging girlfriend nito! He's a womanizer and i hate his guts! But i am true to my words.

Chasing my HappinessWhere stories live. Discover now