Chapter 1

4.1K 73 7
                                    

Sketching in my unruled notebook has always been my pastime between my classes while waiting for the professor and whenever I have free time. I was working on my millionth design, I have drawn a lot and I liked the fact  that I never ran out of ideas in my mind.

I always played princess, dressmaking, stitching, and more, including needlework. I remember playing and meddling with my grandma's job, how I played with her manual sewer, knotted her threads, and broke her needles. I guess that's how my passion for designing and creating clothing started.

I acted like I was listening to my block mates' conversation as I continued stroking my pencil, adding shade to the tail of the dress I was sketching.

"I should get to him," said Brenda.

That was the first line I heard from Brenda when I leaned back to get my eraser from my bag. I knew that they were planning to party tonight and I thought I'd pass again. I was excited to sew this new design of mine, I was only making a small one for my mini mannequin and I wouldn't really use the exact materials.

"Sumama kana ngayon Eden," aya sa akin ni Ran.

"Sa susunod nalang ulit," tanggi ko.

"Palagi ka nalang tumatanggi. Nakita ko sa story mo na nagparty kayo noong Saturday tapos ang hilig mong tumanggi sa amin," pagtatampo ni Brenda.

"Hindi naman kailangang kasama ako," sagot ko.

"Mas maganda naman kasi kapag marami," pagrarason ni Vanessa.

"Saan ba?" tanong ko nalang.

Nakita ko ang sabay-sabay na pagngisi nila sa tanong ko. It was still Wednesday but whatever, I thought I neeeded some booze tonight. Umuwi na muna kami sa apartment namin. Fortunately, we're neighbors so we can't bail each other.

I wore my butterfly pattern, crisscross tie backless crop flannelette halter top paired with my tight skirt. I side-braid ponytailed my hair and then put on makeup.

Nag-iwan lang ako ng note sa karoommate ko na magpaparty ako. My two roommates were my old friends back from my hometown. Ayokong mag-alala sila kung malalate ako ng uwi atsaka nag-iwan na din ako ng dinner kung kakain sila ng dinner dito.

Naghihintay na sina Ran sa may eskina kung saan kami mag-aabang ng bus. Malayo pa lang ako ay naririnig ko na ang excited na usapan nila.

"Sana naman ngayon ay nandoon sya," ani Brenda.

"Sigurado ako. Palagi yun doon," sagot ni Vanessa.

Mukhang lalaki ang pinag-uusapan nila pero hindi ko kilala. At parang ito din yung pinag-usapan nila kanina sa room.

Hindi matagal ang paghihintay namin dahil may dumaan din naman agad na bus. The club was only 30 minutes away but since it was traffic, it took us more than an hour to reach it. Naglakad pa kami ng ilang metro bago nakapasok talaga sa club.

Nandito na pala ang ibang block mates namin. Gusto ko ang party, hindi ko alam kung dapat ba akong magpasalamat sa nasa taas na binigyan nya ako ng mga blockmates na mahilig din ang magparty.

Agad akong umupo sa tabi ni Rebecca, it was unlikely for her to join parties like this. I wondered how they convinced her to come tonight. Ang tahimik lang nya at mukhang busy sa cell phone. Ano pa ang ginagawa nya dito?

"Rebecca," kuha ko ng atensyon nya.

"Ano yun?" bumaling lang sya atsaka ibinalik din agad ang tingin sa phone.

"Are you chatting with your boyfriend? Invite mo nalang dito," aya ko para naman maenjoy nya ang party at hindi puro smartphone.

"Mama ko ang kachat ko, Eden," sagot nya.

PARADISE OF THE DEVIL (GONCALVES 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon