"Ano ang resulta, baby? Wala pa rin ba?" Tanong ko sa kanya habang nasa loob siya ng banyo.
Binuksan na niya pinto. "Wala pa rin."
"It's okay. Hindi ito ang unang beses. Nahirapan rin tayo makabuo bago dumating si Cielo sa atin."
Hindi naman ganoon kadali makabuo ng baby, eh. Kay Cielo nga inabot kami ng ilang buwan bago niya nalaman nagdadalang tao na siya.
"At saka alam kong hindi ka pa handa sundan natin si Cielo."
"Pero..."
Lumapit ako sa kanya at hiwakan ang pisngi nito. "It's okay. Hindi rin ako nagmamadali na magkaroon ulit tayo ng anak."
Binigyan ko ng halik si Zoe baka ano pa ang isipin niya.
"Kung gusto mo pwede tayo make love ngayon. Hindi naman siguro tayo iistorbohin ni Cielo dahil busy siya sa yaya niya."
Pareho kaming wala ng suot na kahit anong damit at pinahiga ko na si Zoe sa kama.
Hinalikan ko siya pababa sa kanyang leeg at nagiwan ako ng kiss mark.
"Oh my gosh! Bakit mo nilagyan ng kiss mark? Hindi ko tuloy alam kung paano ko tatakpan 'yan."
Anong masama kung lagyan ko ng kiss mark ang leeg niya? Alam rin naman ng lahat na kasal na kami. Maliban na lang kung...
"Wala ka naman siguro tinatago sa akin, Zoe, 'no?"
"Ano naman ang - Pinagdududahan mo ba ko na may iba? Hiro, kayo lang ni Cielo ang kailangan ko at wala ng iba. Lagot ako sa mga magulang ko kung gagawin ko 'yan at hindi ako papayag na gawin natin ito kung may iba na ko."
"Sorry. Promise, hindi na ko magiisip na may iba ka."
"Ikaw nga diyan tinuloy mo pa rin ang makipag hiwalay sa akin. Kung hindi ka siguro naaksidente baka itutuloy mo pa rin."
Lagot ako nito sa kanya kapag nalaman niya ang totoo - na isang fake lang yung annulment paper na binigay sa kanya. Gusto mo malaman kung pipirmahan ba talaga niya ang annulment paper na 'yon kaya kinausap ko ang kilala kong abogado.
Ang totoo niyan wala talaga akong balak makipag hiwalay kay Zoe.
"Kalimutan na natin ang nakaraan. Ang importante okay na tayo ngayon, 'di ba?"
"Ikaw naman kasi ang nagsimula, eh."
Hindi na ko sumagot dahil abala na ko sa pagmamasahe ng isa niyang dibdib dahilan nakakagawa siya ng isang ungol habang isang kamay ko ay nasa pagkababae niya.
Suminghap siya. "Mmm... Ahh... Faster- ohh... Ahh!"
"Huwag ka masyadong malakas umungol baka marinig tayo sa labas."
"Ikaw naman kasi."
Ano na naman ba ang ginawa ko sa kanya?
Walang pasabi na pinasok ko ang pagkalalaki ko sa lagusan niya.
"Ahhh! Bwesit ka, Hiro. Bakit hindi mo sinabi sa akin na ipapasok mo na pala 'yang kaibigan mo."
"Masakit ba? Hindi naman ito ang unang beses na may nangyari sa atin ah."
"Kahit na. Dapat sinasabi mo pa rin sa akin kung ipapasok mo na para handa ako."
Walang maririnig sa buong kwarto namin hanggang sa pareho na kaming nilabasan at pinutok ko sa loob niya. Sana nga makabuo na kami ngayon. Hindi ko kasi pwede sabihin kay Zoe na excited na talaga ako magkaroon ulit kami ng anak. Wala kasi ako noon sa tabi ni Cielo habang lumalaki siya at hindi ko rin siya ganoon naalagaan. Busy ako sa trabaho at iniwanan nila ako.
Nagising ako na may kumakatok kaya bumangon na ko para suotin ang damit ko bago buksan ang pinto. Ang sarap kasi ng tulog ni Zoe kaya hindi ko na siya inabalang gisingin. Baka napagod rin siya sa nangyari kanina.
Binuhat ko ang anak ko. "Yes, princess?"
"Nagluto po kami ni yaya para sa inyo ni mommy?"
Napatingin ako bigla kay Cecil. "Hinayaan mo magluto ang bata?"
"Hindi po, Sir. Ako po yung nagluluto at tinutulungan ako ni Cielo tikman ang niluluto ko."
"Si mommy po, daddy?"
"Tulog pa ang mommy mo. Hayaan muna natin siya matulog, 'kay? Tara na sa kusina para tikman ko na yung niluto ng princess ko."
Binaba ko na si Cielo sa harap ng hapag kainan pagkarating namin sa kusina at pumuwesto na rin ako sa tabi niya. Kumuha ako ng niluto nila para tikman.
"Kamusta po, daddy?"
"Mmm... Masarap!"
Habang kumakain ay may narinig akong naglalakad. Baka gising na si Zoe.
"Bakit hindi mo ko ginising?"
Lumingon ako sa likod. "Baka kasi pagod ka kaya hinayaan na lang kita matulog. Kain ka na at pinagluto tayo ni Cielo."
Umupo na sa kabilang side ni Cielo si Zoe. "Did Cielo cooked this? But she's only 3."
"Si Cecil talaga ang nagluto nito pero tumulong daw si Cielo. Tikman mo na, masarap siya."
Kumuha na rin si Zoe ng pagkain niya para tikman na niya ang gawa ni Cielo.
"Mommy, daddy, ano po yung narinig ingay kanina? Ang sabi ni yaya huwag ko daw intindihin 'yon."
Napatingin ako bigla kay Zoe. Sinabihan ko na siya kanina na huwag masyado malakas ang ungol baka marinig siya ni Cielo.
"Yes, your yaya is right. Huwag mo na intindihin ang narinig mo kanina." Sabi ni Zoe.
"Okay po."
"Cecil, tapos na bang kumain si Cielo?" Tanong ko sa kanya.
"Tapos na ho."
"Pwede mo bang patulugin mo na siya ngayon?"
"Cielo, tara na sa kwarto mo."
"Pero ayaw ko na po matulog! Gusto ko pa kasama mommy, daddy."
"Cielo, huwag na matigas ang ulo. Bukas mamasyal tayo kapag natulog ka ngayon."
"Really, daddy?" Tumango ako sa kanya. "Yay! Tara na po, yaya!"
Pagkaalis nina Cecil at Cielo ay humarap ako kay Zoe.
"Sabi ko sayo huwag ka masyado malakas ang ungol mo. Tingnan mo narinig tayo ni Cielo kanina.'
"Hmph. Hindi ko kasalanan na napalakas ang ungol ko kanina." Tumayo na siya para kunin ang mga pinagkainan namin.
Abala siya sa paghuhugas kaya tumayo na rin ako at niyakap siya mula sa likod.
Suminghap siya. "Ano ang ginagawa mo, Hiro?"
"Niyayakap ka." Sabi ko at hinalikan ko rin siya sa leeg.
"Mmm... Ahh!" Nakagawa na naman ng malakas na ungol ang asawa ko. "Tumigil ka baka may makakita sa atin dito."
Pinasok ko ang isang kamay ko sa damit nito at minamasahe ang kanyang dibdib.
"Mmm... Ahh... Ohh... Yung kamay mo – ohhh... Kung saan-saan nakakarating."
"Sana makabuo na tayo ngayon."
Excited na talaga ako magkaroon ulit kami ng anak para may kapatid na si Cielo.
YOU ARE READING
Love Is Hard For Mister Doctor
RomanceAgent Sequel # 1: Zoe Montemayor She is the first daughter of a former agent, Zion Clay Montemayor and one of the current famous fashion designer, Jessa Ferrer-Montemayor. Ano ang gagawin ni Zoe kapag nalaman niyang pinagkasundo siya sa anak ng kaib...