CHAPTER 33

5K 64 5
                                    

CHAPTER 33

CALISTA

Napatingin ako sa pintuan nang bigla itong tumunog. Pumasok si Athena na may dala-dalang tray ng pagkain.

"Pinapatawag ka ni Scorpio," aniya sa lalaking nagbabantay sa akin. Agad naman lumabas ng silid ang lalaki hanggang sa dalawa na lang kami ang natira.

Nilapag niya ang pagkain sa kama at tinignan ako. "Kumain ka. Kanina hindi mo rin kinain ang pagkain na dinala dito."

"Baka lasingin nyo pa ako. Lumabas ka na, kakainin ko na lang 'yan pag labas mo." Wala akong gana makipagtalo sa kanya.

Tatalikod na sana ako sa kaniya para humiga sa kama nang bigla itong mag salita.

"I-I'm sorry. " Isang hikbi ang lumabas mula sa kanya ang aking narinig. Napalingon ako sa kaniyang gawi at nakita ko ang mga luha niyang nag bagsakan sa kanyang pisngi.

"Cali, I didn't mean to hurt you earlier. N-Nagawa ko lang 'yon dahil nandoon si Scorpio."

Nakatingin lang ako sa kanya na pawang naguguluhan sa sinabi niya.

"Cali, nagpagamit ako sa kanya para maisakatuparan ko ang mga plano kong pabagsakin siya." My lips parted. Kung gano'n ay hindi totoo ang lahat ng pinakita niya kanina.

"W-What do you mean?" nalilitong tanong ko.

"Mamaya ko na ipaliwanag ang lahat. Wala na tayong oras na natitira." Pinahid niya ang basa niyang pisngi at hinawakan ako sa balikat.

"Mamaya, dadating sina kuya at Michael. Ililigtas nila tayo kaya kailangan nating mag handa." Nagulat ako sa sinabi niya. A-Ano? Did Heard it right?

"W-Wait, si Sebastian at Michael? Papaanong..."

"Hindi mo alam? Walang binanggit si Kuya sa 'yo? Kung ganon pinanindigan niya pala ang sinabi niya."

Kumunot ang aking noo kasabay ng pag iling ko. "What do you mean? Wala naman siyang sinabi o nabanggit."

Huminga ito ng malalim at matiim akong tinignan.

"Matagal na silang nag uusap ni Michael at nagpaplano ng pabagsakin si Scorpio. Alam na rin ni Kuya na buhay ako at si Michael ang naging daan para makapag-usap kaming dalawa at makapag-bigayan kami ng impormasyon."

Muling umawang ang mga labi ko. All this time ay alam pala ni Sebastian ang lahat ngunit hindi niya sinabi sa akin. Wala akong kaalam-alam.

"Cali, gusto kang protektahan ni kuya kaya nanatiling tikom ang bibig niya sa 'yo. He wants to protect you, so he keeps pushing you away, even though he already knew everything at that time.Gusto niyang manatili kang walang alam para makapag sagawa sila ng plano na hindi ka masasangkot upang hindi ka masaktan."

Parang hindi ako makapaniwala sa mga naririnig ko. Kaya pala pinagtabuyan niya ako noong gabing 'yon na nag usap kami. Para rin pala sa kaligtasan ko 'yon.

"Cali, makinig ka." Inangat ko ang tingin ko sa kaniya.

"Mamayang hatinggabi ay aatake sila kuya at Michael. Kailangan mong makalabas dito. Narinig ko kay Scorpio kanina na mag lalagay siya ng dalawang bantay sa labas ng k'warto mo dahil inaasahan niyang darating si Kuya anumang oras para iligtas ka."

"A-Anong gagawin ko? " Hinawakan niya ang kamay ko. "Babalik ako rito before 12 midnight. Babalikan ko kayo ng pamangkin ko." Gumuhit ang ngiti sa kanyang mga labi at hinawakan ang tiyan ko.

"I know you're pregnant. Kausap ko si Kuya kanina at nangako ako na hanggat nandito ka sa loob ng dormitoryo ay p-protektahan ko kayo." I could feel my tears welling up in my eyes.

OBLIVION 3: Sebastian Berk (Soon To Be Published Under Bibliotheque Publication)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon