CHAPTER 34
CALISTA
Tumayo ako sa kama dahil narinig kong may kumalabog sa labas ng pinto. Alas-dose na at nagsisimula na silang kumilos. Bumukas ang pinto at niluwa nito si Athena at Joseph, 'yong isang lalaking kinausap ko. He's on our side now.
"Hali ka na!" Hinawakan ako ni Athena sa kamay. Lalabas na sana kami ngunit biglang pumasok ang isang lalaking tauhan ni Scorpio kaya napaatras kami.
“Tina, isa kang traidor!” Galit na galit ito habang pinupukol ng masamang tingin si Tina. Nakipag-laban lang din si Tina ng masamang titig sa kaniya habang mahigpit na hinahawakan ang kamay ko.
“Tumabi ka riyan," malamig na anas ni Tina sa kaniya.
Humakbang ito papalapit sa amin kaya agad itong hinawakan ni Joseph sa balikat. Tinuhod niya ito sa sikmura at saka niya ibinalibag sa sahig. Napaawang naman ang labi ko dahil sa pagkamangha sa kanyang bilis. Hindi man lang napansin ng lalaki na nasa gilid lang niya si Joseph.
“Bilis!” sigaw niya.
Agad kaming tumakbo palabas ni Athena habang nakasunod naman siya sa amin.
“Ayon sila!” rinig naming sigaw ng isa sa mga tao ni Scorpio kasama ang tatlo pang lalaki.
"Fuck! Mauna na kayo, ako na ang bahala rito!" Biglang tumigil sa pag takbo si Joseph.
Napatigil naman kami ni Tina at nilingon siya. A“ginagawa mo!? Hali kana!” sigaw ko.
Hinugot niya ang baril niya at tinignan kami. “Cali, do me a favor.” Kinasa niya ang baril nito.
“Pag hindi ako nakalabas rito, pakisabi sa asawa ko, patawarin niya ako. ”
"Ano ba ang pinagsasabi mo!? Sabay tayong makakalabas dito! "
"Hanggang dyan na lang kayo!" Tumigil ang apat na lalaking humahabol sa amin.
"Sige na! Tumakbo na kayo! " malakas na sigaw niya at nagpakawala ng putok.
"Hali kana!" Muli akong hinila ni Tina at tumakbo papalayo roon hanggang sa makalabas kami sa istraktura.
Napakagat labi na lamang ako. Mukhang hindi na siya makakauwi sa mag-ina niya. Salamat, Joseph. Maraming salamat.
"Where do you think you're going?" Napatigil kami sa pag takbo ni Athena. Hinila ako ni Tina papunta sa likod niya.
"H'wag kang aalis diyan, " bulong niya habang hawak parin ang kamay ko ng mahigpit.
“Napaka Walang utang na loob mo naman, Tina. Isa kang traidor. Matapos kang buhayin ni Scorpio ay 'yan lang ang iganti mo!?” galit na sigaw niya.
“Kahit kailan ay wala akong utang na loob sa kaniya, Hernan!”
Lumapit ito sa amin kaya napaatras kaming dalawa. “Cali, pag sinabi kong takbo, tumakbo ka. Sa kaliwang bahagi ng dormitoryo, may underground tunnel doon. Pag labas mo ay siguradong may nag hihintay sa 'yong tao ni Kuya doon,” saad niya habang hindi niya inaalis ang tingin niya sa lalaking nagngangalang Hernan.
“P-Paano ka? Wala pa si Sebastian kaya hindi kita pwedeng iwan!”
“Basta gawin mo na lang!” mahina pero mariin niyang sabi.
“Takbo!”
Pag sigaw niyang 'yon ay binitawan niya ang kamay ko. Nilabas niya ang kutsilyo na nakaipit sa stockings niya sinugod ang lalaki.
“Tina!” Sigaw ko nang makitang hinawakan siya ng lalaki sa buhok at sinuntok sa sikmura kaya nabitawan niya ang kutsilyo.
“Tumakbo ka na—ahhhh!!” Napaatras ako at handa na sanang tumakbo ngunit tumigil din ako.
BINABASA MO ANG
OBLIVION 3: Sebastian Berk (Soon To Be Published Under Bibliotheque Publication)
General FictionSebastian Berk is a mafia boss who is still looking for answers about his younger sister's death. Three years ago, his sister Athena was raped and murdered by an anonymous gang. Until one day, when he witnessed a scene that returned his wrath and la...