CHAPTER 14
CALISTA
Nagising ako dahil sa kiliting dala ng mumunting halik na pumapatak sa aking balikat.
“Good morning, babe. ” Nakatingin siya sa akin habang nakangiti.
Aww! Araw-araw ba namang may ganitong gigisng sa ‘yo, e palagi nang maganda ang bungad ng umaga mo.
“Good morning. ”
Binigyan niya ako ng isang matamis na halik sa labi.
“May pupuntahan ko mamaya, ha. May tao akong ipapadala rito para mag bantay sa ‘yo, ” aniya at hinalikan ang leeg ko. Pakiramdam ko ay kinukuryente ako sa halik niya. Hubo’t hubad pa kasi ako at tanging kumot lang ang nakatakip sa katawan ko.
“Saan ka pupunta? Nahanap niyo na ba si Hunt?” tanong ko, ngunit nginitian niya lang ako.
“May importanteng lakad lang kami ni Gabriel. Tungkol naman kay Hunt, hindi pa siya natatagpuan. Mukhang magaling siya mag hide and seek.”
Sabagay, si Hunt ang klase ng tao na hindi mo agad ma huli-huli.
Napatango na lang ako. “Magaling makipag taguan ang taong ‘yon kaya mahirap siyang hagilapin.”
“Hindi naman habang buhay makakapag tago siya. Kailangan niyang pagbayaraan at ng mga kasamahan ang kahayopan nila.”
Napatitig ako sa kaniya. May iba pa talaga siyang pinagkukunan ng galit niya kay Hunt. We already in a relationship pero hindi ko pa alam ‘yon at hindi niya pa nasasabi sa akin.
“Mahahanap niyo rin siya.” Iyon na lamang ang nasabi ko. Saka ko na lang siya kakausapin tungkol sa mga tanong na nag lalaro sa utak ko.
Pinisil-pisil niya ang aking pisngi.
“Pinag luto na kita sa baba. Kumain ka na lang ha. Padating na rin naman ang mga tinawagan kong mag babantay sa ‘yo rito. Just call me if you need anything, okay?”
Muli niya akong siniil ng halik bago bumangon at lumabas ng kuwarto.
Wala akong ka ide-ideya sa mga pinag gagawa ni Seb. I’m just her girlfriend, at masiyadong naging mabilis rin ang pangyayari. Pakiramdam ko ay wala pa akong karapatan alamin ang lahat nang ginagawa niya.
Bumangon ako sa kama at walang saplot na pumasok sa banyo.
Pinuno ko muna ng tubig ang bathtub at tinimpla ang tubig para hindi gano’n ka lamig bago ako lumusong doon.
Hay! Ang sarap ng pakiramdam ko. Nakakarelax ang ganito. Nilublob ko ang aking sarili sa tubig at ipinikit ang mga mata ko. Ngayon lang ulit ako nakakapag relax ng ganito. Simula kasi nang naging prosecutor ako ay hindi ko na naaalagaan ang sarili. Pero ngayong wala na akong trabaho ay mag kakaoras na ako sa sarili ko.
Noong una ay nanghinayang ako. Sino ba naman ang hindi manghihinayang kung ang iningatan mong trabaho ng ilang taon ay bigla-bigla nalang mawawala. Pero, tama rin naman si Seb, na puwede naman akong tumayo ng sarili kong law firm. Okay na rin ‘yon dahil toxic rin naman ang head ng prosecution. Wala siyang kuwenta dahil pera lang ang mahalaga sa kaniya.
Matapos ang ilang minutong pag babad ko sa tubig ay nag banlaw na rin ako ng katawan ko. Sunday ngayon, tawagan ko nga si Ally para makapag pasyal naman kami total day off niya naman ang Sunday.
Nang matapos ako sa morning rituals ko ay kinuha ko ang phone ko sa lamesa sa gilid ng kama at agad na hinanap ang numero ni Ally.
Ilang sigundo pa lang nang mag ring ay agad na niya itong nasagot.
BINABASA MO ANG
OBLIVION 3: Sebastian Berk (Soon To Be Published Under Bibliotheque Publication)
Ficción GeneralSebastian Berk is a mafia boss who is still looking for answers about his younger sister's death. Three years ago, his sister Athena was raped and murdered by an anonymous gang. Until one day, when he witnessed a scene that returned his wrath and la...