Chapter 2.

278 18 5
                                    

Xyrhil's POV.

"Ate! Look, I have stars."

I smiled as I hug her. "Wow, very good naman pala ang baby ko. Let me see, ang dami nito ha."

She cutely giggles as she nodded. "Can Kuya see it? I'm sure he will be happy."

Agad naman akong napangiwi dahil sa pag banggit nya sa magaling namin Kuya. Eve doesn't know that Kuya has been on drugs and she doesn't need to know that.

Everytime na binubugbog ako ni Kuya ay wala sya sa bahay at kung nandoon man sya ay sinisigurado ko na nasa loob lang sya ng kwarto nya para hindi nya nakikita yon.

"Of course, but Kuya's not home pa." She nodded but I could see the sadness in her eyes.

Ilang araw nya na kasing hindi nakikita si Kuya dahil hindi naman ito palagi umuuwi samin, kanina lang. And I'm sure that he will not come back for days again because he already has a money.

"Eve, let's go na? Hinihintay ka ni Ate Charlyn doon sa café." Agad naman syang tumango at itinaas ang dalawa nyang kamay.

Napangiti naman ako at agad syang binuhat. "Am I heavy na po ba, Ate?" I shook my head as I sweetly smile at her. "No baby, you're light as a feather."

She frowned and I swear that was the cutest frown I've ever seen. "You're lying po. I'm seven years old na at alam ko po na mabigat na ako." She crossed her arms as I chuckled.

"Hindi ka mabigat, look nakakatakbo pa nga si Ate." Agad naman akong tumakbo habang hawak sya na ikinatawa nya naman.

"Ate, stop ka na po mapapagod ka." She said as she giggles sofly.

Tumango-tango naman ako at nagpatuloy nalang sa paglalakad pabalik doon sa café kung saan ako nagta-trabaho.

"Eve!"

Agad naman na nagpababa sakin si Eve at tumakbo para yakapin si Charlyn.

"How's school?" Rinig kong tanong ni Charlyn habang inaayos ko yung uniform ko.

"Okay naman po, ang dami ko pong star."

Ngumiti nalang ako at pumunta na kaagad sa pwesto ko para mag umpisa na sa trabaho ko.

Napaka-swerte ko at mabait ang boss ko pati na din yung girlfriend nya na si Charlyn. Hinahayaan nila ako na dalhin dito si Eve at sila naman yung nagbabantay kay Eve tuwing gabi dahil nagta-trabaho ako sa 19 East.

Nung una ay nag aalangan ako na iwan sakanila si Eve dahil nga boss ko sila at hindi ko naman sila ganun kakilala para iwan nalang basta-basta yung kapatid ko, pero nakikita ko naman kung paano nila alagaan si Eve at nakikita ko din na natutuwa sakanila si Eve at komportable yung kapatid ko sakanila.

They didn't know about my situation at home. I simply told them that my parents are gone and there's no one left in our house to look after Eve that's why I'm taking her with me.

They also scolded me for taking Eve at the bar where I'm working, pero kahit naman dinadala ko si Eve doon ay hindi naman sya nai-exposed sa mga tao doon dahil nasa loob lang sya ng staff room at hindi ko sya hinahayaan na lumabas unless kung uuwi na kami, pero nag offer sila Hans at Charlyn na sakanila daw muna si Eve tuwing gabi kaya naman pumayag na din ako para hindi din napapagod si Eve sa pagsama sakin.

"Where's Eve?" I turned my gaze on Hans. "She's with Charlyn." He nodded as he continue to do his job.

He owns this café, him and Charlyn has been together for three years now. They're a good person kaya naman mabilis din gumaan yung pakiramdam ko sakanila at mabilis silang pakisamahan.

Lies After Lies Where stories live. Discover now