Xyrhil's POV.
"Ate!" Agad naman akong napa-ngiti nung makita ko na tumatakbo na papalapit sakin si Eve. Pagka-dating nya sa harapan ko ay agad ko naman syang binuhat at pinatakan ng mga halik sa noo nya na ikina-tawa nya ng mahina.
Her smiling face immediately turned into a frown as she cupped my cheeks. "Ate, what happened to your lips po?" I totally forgot about my bruise on my lips, Carolina also didn't ask me about it.
"Something happened." Eve shook her head. "What is that something po?" I chuckled and shook my head before putting her down. "It's a secret, but you don't have to worry okay? Ate is fine." I reassuringly smile at her, even though she's still confuse she didn't say anything as she just nodded and turned her gaze on Carolina who's beside me.
"Ah right, Eve this is Ate Carolina. My friend." Carolina gets down on her knee as she gently smile at Eve. "Hello, little girl. I'm your Ate Xyrhil's new friend, nice to meet you." She lend out her hand and Eve took it as she cutely smiled at Carolina.
"Nice to meet you din po, I'm Eve." Tumango-tango naman si Carolina at tumayo na. "Thank you pala sa pag hatid sakin dito." Pagpapasalamat ko sakanya na ikina-tango nya lang.
"Saan na kayo pupunta?" Bahagya naman akong tumingin sa relo ko at nakita na oras na para pumunta ako sa trabaho ko, baka hinihintay na din ako nila Hans.
"I have work. Pupunta na kami sa Café na pinagta-trabahuan ko." She nodded and smile at me. "Tara na?" I immediately shook my head when she was about to walk towards her car.
"Magco-commute nalang kami ni Eve, malapit nalang din naman yon. Isang jeep nalang, thank you." Hindi ko naman kasi pwedeng abusuhin yung ka-baitan nya, plus she already drop me off here.
"It's fine. Naghahanap din talaga ako ng Café simula pa kanina, so I need to check that out." Saglit naman akong tumingin sakanya bago nya ako hilain papunta sa kotse kaya wala na din akong nagawa kung hindi sumabay nalang sakanya.
"Wala ka na bang klase, Carolina?" She glance at me and shook her head. "Wala na, hanggang two-thirty lang yung class ko pero wala naman yung Professor namin, so I decided to bail out."
Oo nga pala, wala pa pala kasing nakukuhang ka-palit na Professor pagkatapos maalis ni Mr. Fuentes kaya walang Professor sila Carolina ngayon sa History.
"So, dito ka pala nagta-trabaho?" Tanong nito na ikina-tango ko lang pagka-tapos namin bumaba sa sasakyan nya.
"Nadadaanan ko tong Café na to pero first time kong maka-pasok dito." I smiled at her. "Well, this is the best Café in town." She chuckle as I push the glass door.
"Syempre sasabihin mo yan, dito ka nagta-trabaho eh." Bahagya naman ako tumawa at umiling-iling. "I'm telling the truth though."
"Okay, let's just see then." Pang hahamon nyang tugon sakin na ikina-iling ko lang bago sya pina-upo.
Agad din naman akong nagpaalam sakanya para pumunta sa staff room dahil magbibihis na ako at ihahatid ko si Eve kung nasaan ngayon si Charlyn na busy makipag-usap kay Hans.
"Hello Eve." Masayang bati ni Charlyn kay Eve bago ito hinalikan sa noo. "Hello po Ate Charlyn." Eve said as she gave her a smile.
"What happened to you?" Hans ask, frowning while looking at my swollen ankle.
"I twist my ankle." Simpleng sagot ko bago isinuot yung uniform ko. "Yeah, I can see that. What I mean is, paano?" I shrugged as I walk towards the door.
"I was being stupid." Tipid kong ngiti sakanya bago tuluyan lumabas.
Ika-ika naman akong tumungo sa kina-uupuan ni Carolina para kuhain yung order nya. She told me her order as I walk towards the counter and gave Relle the order. Pagka-tapos gawin ni Relle yung order ni Carolina ay agad naman ko naman kinuha yon at dinala kay Carolina. Inayos ko yon sa table nya at bahagyang ngumiti sakanya, aalis na sana ako nang hawakan nya yung kamay ko na ikina-pitlag ng leeg ko sa gawi nya.
YOU ARE READING
Lies After Lies
FanfictionYou remind me of a safe home, of all the simple things in life, of light and love and the reason I am not alone.