Xyrhil's POV.
"We thought we've lost you forever." Meldie dramatically said as I rolled my eyes for the fifth time since they've arrived.
"Stop being dramatic, she's still breathing." Rie irritatingly said.
"Barely! She was breathing barely when we saw her." Meldie rebut as she glared at Rie.
Ilang oras na silang nandito sa bahay ni Ma'am Albrecht pero hanggang ngayon ay hindi pa din tumatahimik si Meldie, nung una nga ay nagalit pa sya at pinipilit akong magsabi kung sino daw yung may gawa nito sakin and of course I didn't tell her. I kept quiet about it as I don't have any reason to tell them, I knew they would've freaked out and they would find out about Cj.
And I don't want that to happen. Ever.
"Don't you think it's time for the two of you to go home?" They both shook their heads.
"Ma'am Albrecht invited us to eat dinner here, so wala kang karapatan para palayasin kami." Masungit na tugon ni Rie.
"Whatever." I mumble.
Sabay naman silang tumayo at tinignan ako ng masama. "Makikipag-laro nalang kami kay Eve while waiting for dinner to be serve, buti pa yung bata masaya na makita kami." Tugon ni Meldie at agad na umalis, naka-sunod naman sakanya si Rie. Bahagya nalang akong natawa dahil sa mga pagmumukha nila na akala mo naman inapi ng sobra.
Pagka-alis nila ay ipinikit ko nalang yung mga mata ko. Ang tahimik ng bahay nila Ma'am Albrecht, halos wala ka talagang maririnig na ingay and it's peaceful. I feel like I can finally breath inside her house more than my own house.
Yung katahimikan na nararanasan ko kanina ay agad naman nawala nung narinig ko yung pagdadabog nila Rie, hindi ko naman na kailangan idilat yung mga mata ko dahil alam kong sila yon. Naramdaman ko naman na umupo sila sa tabi ko kaya dumilat ako at bumungad sakin yung mga naka-simangot nilang mukha.
Ano nanaman kayang nangyari dito sa dalawa na to?
"Oh? Akala ko ba makikipag-laro kayo kay Eve bakit nandito kayo?" Tanong ko sakanila na agad naman sinagot ni Rie. "That kid, Ella. She was glaring at us the whole time, we were just playing with Eve on my lap and she was shooting daggers at me." Meldie raised her left hand as I turned my gaze on her. "She was also glaring at me when I kissed Eve's cheeks."
Natawa naman ako dahil sa mga pagmumukha nila na akala mo pinagsakluban ng langit at lupa. Mga isip bata talaga to. "Please don't tell me na pumatol kayo doon sa bata?"
"Almost! Ang protective nya kay Eve, kami naman yung nauna." Iritang tugon ni Rie. "Wait, I actually ship those two." Agad ko naman tinapunan ng masasamang tingin si Meldie.
"Are you insane? They're kids." She shrugged. "They look good together, plus Ella's acting like a jealous girlfriend." Napa-iling nalang ako dahil sa sinabi ni Meldie, nababaliw na talaga to, wala ng pag asa to.
"Manifesting na sila magka-tuluyan." Hindi ko na pinansin si Meldie at akmang pipikit na nang biglang magsalita si Rie.
"Anak kaya ni Ma'am Albrecht si Ella?"
Agad naman na pumitlag yung leeg ko kay Rie at itinaas yung kilay ko. "Paano mo naman nasabi?"
"Eh masungit yung bata eh, tsaka sya lang yung bata dito." I furrowed my brows. "That doesn't even make sense. Kung anak yon ni Ma'am edi sana pinakilala nya na satin."
Rie shrugged. "I'm just saying." She smirk as she turned her gaze on me. "Don't be nervous, for sure naman may chance ka pa kay Ma'am Albrecht." Agad ko naman syang binatukan. "Aray!"
YOU ARE READING
Lies After Lies
FanfictionYou remind me of a safe home, of all the simple things in life, of light and love and the reason I am not alone.