Xyrhil as Isabel Myers
----Xyrhil's POV.
"Alright class, that's all I need to say. I hope you guys will give a warm welcome to the new Professor next week. Thank you, you are all dismissed."
I watched as she stood in front of the class, clearing her table. I slightly smiled at her authority figure and watched as she looked around the room.
"Uy, si titig nanaman kay Ms. Villarreal." Rinig ko na bulong ng gunggong kong kaibigan.
I rolled my eyes as I try to ignore her.
Wala din naman kasi tong maganda na sasabihin.Tsaka I'm sure kasi na hindi ko na palaging makikita to si Ma'am dahil hindi na sya yung magiging instructor namin sa subject na to dahil nga may papalit na daw sakanya.
Sino ba kasi yung papalit na yon at bakit kailangan dito pa, maaalis pa tuloy si Ma'am Villarreal.
Akma naman na lalabas na si Ma'am Villarreal sa classroom namin nang biglang sumigaw yung katabi ko.
"Ma'am wala po bang goodbye kiss para kay Davidson?" Pota.
Agad ko naman binalingan ng masamang tingin si Rie na ang laki ng ngiti at mukhang proud na proud pa sa ginawa nya.
Sarap talaga nito ibaon six feet underground.
"Pardon?" I turned my gaze in front and saw Ms. Villarreal raising her left eyebrow, looking confused.
I mean, who wouldn't right?
"Wala po, Ma'am. Hindi lang po naka-inom ng gamot tong si Rie kaya inaatake." Pilit kong ngiti sakanya.
Siniko ko naman si Rie pero hindi nya ako binigyan ng pansin at naka-tuon pa din ang atensyon kay Ma'am Villarreal.
"Eh, Ms. Villarreal, mami-miss ka po nitong si Xyrhil kasi hindi na ikaw yung instructor namin, cru-- aray! Ano ba."
Napatigil naman sya sa sasabihin nya sana ng bigla kong kurutin yung tagiliran nya at sinamaan sya ng tingin, alam ko naman na walang epekto sakanya yung tingin ko na yon pero kahit na, susubukan ko pa din.
"Tumigil ka na!" Inis kong bulong sakanya na ikina-ngiti lang ng loko.
I turned my gaze in front and saw Ms. Villarreal staring at me with her gorgeous blue eyes. Nakita ko din ang bahagyang pagpula ng dalawang pisngi nya, panigurado ay naiinis na to ngayon dahil sa kalokohan ni Rie.
She shook her head as she left the classroom. Agad naman nag si-tayuan yung mga kaklase ko at kanya-kanyang labas ng classroom.
"Rie Iris Garcia!" I glared at her as she shrugged.
"I didn't do anything." Agad ko naman ibinato sakanya yung hawak ko na small notebook na madali nya lang nasalo.
"Siraulo ka talaga! Ano nalang iisipin nun ni Ma'am."
"Iisipin nyang bakla ka, nothing new." She shrugged as she immediately ran towards the door, leaving me all alone.
I swear, one day, I'll kill her.
Rie is a good friend of mine. Not until na-consume sya ng kasamaan at naging kampon ng kadiliman at wala nang ibang ginawa kundi inisin ako.
She knew that I have a little crush on Ms. Villarreal, I couldn't resist not telling her about my crush on our teacher. It was kind of dumb for me to tell her that in the first place, now she won't stop teasing me about it.
Rie thinks that it's cute and she's always telling me what I should do to try and get her attention, but she doesn't know that my whole being will not let me do that.
YOU ARE READING
Lies After Lies
FanfictionYou remind me of a safe home, of all the simple things in life, of light and love and the reason I am not alone.