Chapter 17.

261 15 2
                                    

Xyrhil's POV.

"Can you walk?" I nodded as she start to walk towards the dinning room.

Sinabihan na kasi kami ni Manang Clar na ready na daw yung dinner. Ayoko nga sana kumain kaso parang kinokonsensya ako ni Manang Clar dahil sabi nya sayang naman daw yung pinaghirapan nyang lutuin. Tsaka sinabihan na din ako ni Ma'am Albrecht na dito na mag dinner.

Kakapalan ko na mukha ko, mukhang last ko naman na to eh.

Pagka-pasok naman namin sa dinning room ay agad kaming na-upo ni Ma'am Albrecht. I sat down in front of her as she started to pray silently. Napansin ko na laging ginagawa yon ni Ma'am Albrecht bago kumain. Bago kasi ako kumain isang maliit na 'thank you for the food' lang sinasabi ko.

We started to eat and I noticed again that Ma'am Albrecht is a big eater. Tahimik din sya kapag kumakain, kahit naman hindi kumakain tahimik sya. Sobrang focus nya din kapag kumakain sya yung para bang wala syang kasamang iba kasi yung atensyon nya ay nasa pagkain lang talaga.

I slightly smile as I shook my head while watching her eat. She's too focused on her food that she didn't even notice that I was already staring at her.

Somehow, staring at Ma'am Albrecht brings me both joy and sadness.

Sometimes I'm even asking myself why I'm suddenly feeling sad whenever I look at her.

On the other hand, I just enjoy looking at her amazing features and details, from the biggest to smallest. Her company brings me so much happiness and comfort for some unknown reason.

"Stop staring."

Agad naman akong napa-balik sa realidad nung marinig kong magsalita si Ma'am Albrecht. Napansin ko din na naka-tingin na sya sakin ngayon, hindi ko man lang napansin kanina yon. Nakakahiya, bakit feel ko ilang minuto akong naka-titig sakanya tapos nakita nya yon?

I cleared my throat. "I'm not staring at you. Feeling ka naman, Ma'am. " Pa-birong tugon ko para hindi masyadong awkward.

She rolled her eyes as she wipe her lips before putting down her fork. Seriously, ilang minuto akong naka-tingin sakanya at hindi ko man lang namalayan na tapos na pala syang kumain?

"Tapos ka na po kaagad kumain?" She blankly stare at me. "Isn't it obvious?"

I almost rolled my eyes when she answered but I prevented myself by doing it. Hindi pa ako tapos kumain bago ipa-tapon nya ako sa labas ng bahay nya.

"Where is Eve?" Rinig kong tanong nya habang kumakain ako. "Nandun po sya sakanila Hans ngayon." Magalang kong tugon na ikina-tango nya lang.

Hindi naman na sya ulit nagsalita or nagtanong pa kaya nagpa-tuloy nalang ako sa pagkain. Pagkatapos kasi nito ay balak kong manghiram ng cellphone sakanya para tawagan si Rie or Meldie. Gusto ko kasi silang ayain gumala kahit gabi na, I just want to hangout with them.

Makiki-eat and run muna ako sakanila Ma'am Albrecht.

"Ella says she want to see Eve." Agad naman akong napa-hinto sa pagkain nung marinig ko yung sinabi ni Ma'am Albrecht.

I look up to her and bitterly smiled. Hindi ko alam kung kelan makaka-balik dito si Eve para makita si Ella and I'm not really sure if I'll still be around when Eve comes here again.

"I'll try my best po para maka-punta ulit dito si Eve. If okay lang sayo, Ma'am?" She stare at me for a few minutes before nodding her head.

"It's fine with me. Ella wants to see Eve." I nodded and chuckle.

"Baka ako po talaga yung gusto nyong makita." I said as I wiggle my eyebrow, she rolled her eyes. "Why would I want to see you?"

I shrugged. "Baka po kasi na-miss nyo ako."

Lies After Lies Where stories live. Discover now