Rie Iris Garcia as Prim Chanikarn
----Xyrhil's POV.
"Close kayo nung Professor na yon?" I curiously ask Rie after the two Professor left our table to join Ma'am Albrecht on the table not too far from us.
Rie shook her head as she took a bite on her sandwich. "I met her last week? I'm not sure." She shrugged.
"Tapos na-in love ka?" Pang aasar na tanong ni Meldie.
"In love mo mukha mo, ano ko gaya sayo? Mabilis ma-fall plus marupok." Rie smirk as Meldie rolled her eyes.
"Is she a new Professor too?" I ask while stealing glances at the woman sitting beside Ma'am Albrecht.
"Yes, why?" I shook my head and refrain from asking many questions baka kasi bigla akong asarin ng dalawa na to. Mga may saltik pa naman to.
"Crush mo?" Pang aasar na tanong ni Meldie. Sabi na nga ba eh, dapat talaga minsan tumatahimik nalang ako, ma-issue pa naman ng taon tong dalawa na to.
"Gaga, hindi. Gaya mo pa ako sayo, nagkaka-crush sa Professor." Sabi ko sakanya na mukhang wrong move.
"Lah, nagsalita yung may crush kay Ms. Villarreal."
Inirapan ko nalang sya at hindi na ulit nagsalita, nilabas ko nalang yung maliit kong notebook at nag review dahil panigurado ay may quiz nanaman kami mamaya sa next subject namin. Palagi naman kasing nagpapa-quiz yon, lagi pang pinipiga yung utak namin, lalo na yung utak ko na kaka-unti na nga lang yung laman.
"Si Ms. Ava Sage Albrecht yan if ever na curious ka." Agad naman akong napa-tingin kay Rie at bahagyang tinaas yung kaliwa kong kilay.
"Ms. Albrecht?" Pag uulit ko na ikina-tango nya.
"She's the younger sister of Ma'am Albrecht." I nodded as I glance at their table and I was left frozen when my gaze landed on Ma'am Albrecht, who is now looking at me.
No, more like glaring at me.
Anong problema nito?
She rolled her eyes as she turned her gaze. Lah, nakaka-ilang irap na to sakin ha. Galit pa din ba sya dahil sa pag tulog ko sa klase nya kanina? Hindi ko naman alam na dadating sya tsaka sya pala yung bago namin Prof eh.
Kung dahil naman doon sa muntikan nyang pagbangga sakin, diba dapat ako yung magalit kasi ako yung muntik nang mag rest in paradise kanina?
Infairness ha, hindi ko sya gets.
Babae moments.
Charot, babae din pala ako.
"Bet mo ba?" Agad ko naman binato si Meldie ng hawak ko na ballpen pero mabilis nya lang yon nasalo. "Bulag." I rolled my eyes. "Tanga." I smirk, this time it is her who roll her eye.
"Oo nga pala, ano balak natin sa birthday ni Eve?" Napa-kunot naman ako ng noo dahil sa sinabi ni Rie.
Balak sa birthday ni Eve?
"Pool party kaya?" Tila nag iisip na sambit ni Meldie. "Ayoko nun, ang panget. Jollibee party nalang para madami ma-invite si Eve."
"Ang panget, pambata."
"Bobo ka ba? Eh bata naman talaga si Eve." Rebut naman ni Rie.
"Bobo ka din, gusto ko nga ng pool party eh."
Agad naman na ibinato ni Rie yung hawak nyang straw kay Meldie. "Tanga ka, ikaw ba magbi-birthday? Ni-hindi ka nga ata pinanganak."
"Ikaw nga hindi pinadede ni Tita." Pang aasar na tugon ni Meldie.
YOU ARE READING
Lies After Lies
FanfictionYou remind me of a safe home, of all the simple things in life, of light and love and the reason I am not alone.