KABANATA 19

38 5 0
                                    




THEA POV.

"Huminto daw kayo? bakit?" tanong ko sa kanila.

"sila lang haha nagaaral ako nohh." mabilis na sabi ni lein sa akin.

"busy ako eh." maliit na sabi ni harnie.

"bumagsak si em." matabang na sabi naman ni jl sa akin.

"ikaw kyla?" tanong ko dito.

"wala.. trip ko lang." bored niyang sabi.

"haystt ang gagago niyo talaga, so bakit kayo sumama dito?" takang tanong ko.

"pinalayas ako nila mama haha." tumatawang sabi ni lein sa akin.

"galit si mama sa akin." malungkot na sabi ni jl.

"gusto kong mag relax." pagod na sabi ni harnie.

"kapagod sa bahay ang daming gawain hayst." bored na sabi ni kyla.

"so anong sinabi nina tita? tito?" curious kong tanong sa kanila.

"Wala lang." sagot nilang lahat sakin.

"Bakit ka pinalayas lein?" takang tanong ko sa kanya.
pero imbes na sagutin ako ay ngumiti lamang siya at iniba ang usapan.

"May chismis ako." napatingin kaming lahat kay kyla nong nagsalita siya.

"Ano?" sabay naming sabi.

Sa presensya ng mga kaibigan ko ay nakalimutan ko ang nangyari kanina, nakalimutan ko ang pagkikita naming dalawa.

"Are you tired my princess? you want to eat something? nagaalala ako sayo thea anak ko.." Napangiti ako kay papa siyaka siya niyakap.

"Wag masyadong oa papa I'm fine po I love  you.." Malambing kong sabi dito.

Pag pangatlong araw namin dito, nakakalungkot kasi hindi ko na nakikita si vince. This day naisipan nilang gumala at maglibot sa paligid, marami namang magagandang lugar at tanawin dito.

While walking we talk about anything, ito ang pinakamaganda sa buhay ko ang makasama ang kaibigan ko because they're the person who knows my struggles in life at wala silang reklamo don, but nakakalungkot din kasi hindi sila nag oppen up sakin ang hilig nilang magtago.

"Buti nga si lein eh close silang magkakapatid." napalingon ako kay harnie nong nagsalita.

"Nahh kung alam mo lang." makahulugang sabi ni lein syaka tumawa.

"Ang alin lein?" takang tanong naman ni Jl.

"Na ang ganda ko.. ehe." rumarampa pa niyang sabi sabay kindat samin.

"Grabe ka man luko ngayon lein porque ba April falls?" pagkasabi non ni kyla ay agad siyang tumakbo para makailag kay lein.

"TANGINA MO PAK U." malutong niyang mura syaka hinabol si kyla kami naman ay nagsitawanan lang.

"Thea yung lalaki nong nakaraan ohhh" biglang sabi ni jl kaya kinabahan ako, napalingon ako don at syaka ko nakita si vince na naglalaro ng basketball.

"Pvta ang pogi." biglang sabi ni harnie sa tabi ko.

"Ang sarap jowain." napalingon ako kay jl at syaka ito binatukan.

"manahimik ka jl huh." bantang sabi ko dito pero tinawanan niya lang ako.

"ito naman edi sayo na thea may ken na kaya ako mas pogi pa dyan." irap niyang sabi sakin pero sinapak lang siya ni harnie.

"wow kunyare 'di sila nag break." sagot naman ni harnie kay jl.

"at least haha at least." sabi ni jl at bigla itong umiyak na kinaranta naming dalawa.

"lagot ka harnie pinaiyak mo." sa sobrang pagalala kay jl ay nakalimutan ko ang presensya ni vince.

"ahh ang favorite kong iyakin, si jl lang talaga ang sarap paiyakin." sabi niya pa habang yakap yakap si jl.

"Gago ka talaga harnie sana kunin kana ni santanas!" natawa nalang ako sa dalawa at tiningan kung nasaan na sila kyla at lein.

"Ba't ni santanas? kay jesus nalang.." rinig kong sagot ni harnie bago ako umalis at pumasok sa gym upang bumili ng fishball.

"Manong pabili po, fifty pong fishball tag teten po." magalang kong sabi sa kanya.

"unsa pay lain?" (ano pa?) tanong niya kaya napalingon ako sa buko.

"itong buko po lima." sagot ko dito at syaka nilibot ang paningin at nakita ko si kyla at syaka ko ito sinigawan.

"Kyla! dito!" sigaw ko dito at syaka siya napalingon sakin at kumaway.

Agad akong nagiwas ng tingin at hinanap si lein pero ibang mata ang nakasalubong ko, kay vince ngumiti siya sa akin at syaka ako kinawayan, agad naman akong nagiwas ng tingin dahil ramdam ko ang pagkapula ng aking pisnge.

"hoy thea sino yon? ang pogi huh." napatalon ako sa biglang pagsalita ni kyla saking tabi.

"wala.." ramdam ko ang kaba saking boses.

"aysuss lumalabing labing kana dito hup." pangaasar niya sakin kaya natawa ako.

"Sinasabi ko sayo thea walang poreber!" biglang sulpot ni harnie.

"sabaok kinawayan." ngising sabi ni lein sakin.

"sauna lang yan masaya thea sinasabi ko sayo." sabat ni jl sakin pero inirapan ko lang ito.

"gutom lang yan guys kain nalang kayo." sabi ko sa kanila at syaka binigyan ng fishball at buko.

"hi girls." napaubo ako dahil may biglang nagsalita samin, tiningnan ko ang lalaking nakangisi habang nasa likod naman niya si vince.

"hello." maarting sabi ni harnie sa lalaki.

"I'm keil." poging sabi niya pero imbes na si harnie ang sumagot ay inunahan siya ni jl.

"May nagtanong?" baliwalang sabi ni jl.

"Booooooo!!" sigaw ng kaibigan ng lalaki except kay vince na tahimik lang.

"ikaw ba sinabihan ko ms?" sigang sabi nong keil.

"sinabi ko bang ako, mister?" confident niyang sabi pero bago pa makasagot si keil ay hinila na siya ng iba niyang kaibigan.

"We're sorry about what happened." maliit na sabi ni vince pero bago pa ako makasagot ay tumalikod na siya.

"gago ka jl.. HAHAHA" sabi ni lein habang tumatawa kaya natawa naman kami.

"Nag sorry tuloy ang crush ni thea." tawang tawang sabi pa ni harnie.

"Anong crush? di kaya." sagot ko kay harnie.

"wehhhhhhhhh?" sabi nilang lahat kaya napatawa ako.

"'di naman talaga." nakangusong sabi ko.

"Amacana thea." irap na sabi ni jl kaya nginisihan ko lang ito.

"Ang cute ko talaga." biglang sabi ni lein.

"Anong nakain mo lein?" kunyareng kinakabahang sabi jl.

"Ang nakain ko ay ang nakain niyo." simpleng sabi ni lein pero halos mabilaukan na si harnie.

"Manyak talaga ng utak mo harnie." diring diring sabi ni ko dito.

"bakit harnie? nakain mo na?" nanlaki ang mata ko sa sinabi ni lein.

"lein bata pa ako rated SPG na yan!" pa inosenting sabi ni jl.

"Ako nakain kona hehe." biglang sabi ni kyla kaya napatingin kami dito.

"puta ka.."

"yung pagkain ni harnie hehe sorry harnie nakain ko ang sarap ng fishball eh." ngiting sabi niya sabay pagpapacute at kinakabahan kaya natawa kami samantalang si harnie ay parang naiiyak para sa pagkain niya.

GOOD DAY EVERYONE! DON'T FORGET TO VOTE AND RECOMMEND THIS STORY MATSALAM! :)

HOPE YOU ENJOY THIS AGAIN THANKS!




MY MYSTERIOUS DREAM (LEYTE SERIES #2) ✅ COMPLETEDWhere stories live. Discover now