THEA POV.
Months have past when my friends went there. Lien are the only one who stay here and today we went to school, in the age of 17 I'm still grade 11 it's kinda awkward because vince is my classmate and like in the past few days we did not communicate and like before I still missing him my old vince, a vince in my past and a vince in my dream.
"Hoy theaaa" I looked at lein when she called me, I gave her a question look because I'm tired to talk about anything.
"Crush mo ohh kasama nanaman yung Patricia." bulong niyang sabi syaka ko tiningnan si vince, he was laughing hard while talking to Patricia, I avoid my gaze to them because its hurting my feelings.
"pake ko." I tried to act normal but the truth's I want to cry hard.
"pake daw tas parang maiiyak." she teased me kaya napanguso ako.
"kung ako sayo manahimik kana lang." bored kong sabi dito.
"kaso hindi ako ikaw." sabi niya tapos tumawa kaya sinamaan ko ito ng tingin.
"Alam mo tangina mo." may pagkamalakas na sabi ko kaya napatingin sakin si vince na naka kunot ang noo, habang si lein naman ay nagpipigil ng tawa.
"Ang lutong, nahawa kanaba sakin mema?" sabi pa nito habang nakangisi.
I didn't mind to answered her stupid question, instead hinintay ko na lang na matapos ang oras habang nakatingin sa likod ni vince. Vince is handsome as hell, titingnan mo pa lang madadala kana sa langit.
"recess na oii arat kain!" umiling lang ako because wala akong ganang kumain at hindi naman talaga ako nag rerecess.
"bahala ka meron daw pancit don." pangiingit niya pa pero nakatanga parin akong umiling habang nakatitig sa upuan ni vince.
Merong nag text kaya agad kong kinuha ang phone ko. Napangiti ako, my father texted me about my recess.
My poging papa: Thea kumain ka hmm? wag kang papagutom at nakakasama yan. Mahal ka ni papa mo.
Sweet talaga ni papa.
Umalis nalang si lein at napagod sa kakapilit saking bumuli, habang nakatunganga ako ay may biglang naglagay ng pagkain saking misa.
"Ba't hindi ka kumain?" narinig ko ang pamilyar na boses kaya tumingin ako dito nang nahihiya.
"hmm busog kasi ako hehe." awkward kong sabi dito.
"oh ito kainin mo, pancit masarap yan." sabi niya sabay bigay sa pagkain, pero umiling lamang ako.
"Wag na hmm, ano busog kasi ako."
"Hindi pwede dapat kang kumain, nakakasama ang nagpapalipas kain kana." pagpupumilit niya pa kaya kinuha kona lang ang pagkain niya at nagpipigil na ngumiti kaya ngumuso nalang ako.
Nagsipasok na ang mga kaklase ko kaya bumalik na siya sa kanyang upuan, nakita ko naman ang mapangasar na ngiti ni lein kaya inirapan ko ito.
"Hoyy! ano yun?" titig na titig na sabi niya sakin habang nakangisi.
"Binigyan ako ng pancit." mahinang sabi ko habang nagpipigil na kiligin.
"Oh My ghodddd gago puta ina mo behhh!!" sigaw niya lang bigla kaya nagsitinginan ang mga kaklase ko, kaya tinakpan ko agad ang bibig niya.
"Wag ka ngang sumigaw, para kang tanga." bulong ko dito habang nahihiya.
"May gusto siya sayo, tangina magkakajowa kanaaa puta." mahina niyang sabi habang hinahampas ako. Mabuti nalang ay dumating na ang guro namin kaya nanahimik na siya.
Sa loob ng klase ay napaisip ako na.. what if may gusto siya? pero kung may gusto siya sakin eh ano naman yung kay Patricia? baka nga sila na eh, sa panaginip ko kasi parang may gusto si Patricia kay vince at gaya sa panaginip ko ang close nila, para silang magkapatid o magjowa.
"ALTHEA ELAINE SALVADOR!" sa sobrang gulat ko ay napatayo nalang ako bigla ng narinig ko ang tawag ng guro sakin na kinatawa naman ni lein.
"Po?" kinakabahan kong sabi sa guro.
"pak minus 5 kay crush." bulong ni lein kaya sinipa ko ang paa niya habang nakatayo parin.
"Hindi ka ba nakikinig?!" malakas niyang tanong kaya yumuko ako.
"Opo." magalang kong sabi na muntik nang ikalaglag ni lein.
"Gago, honest ang puta." bulong ulit ni lein habang inaayos ang upuan niya.
"kawalang galang! kung ayaw mong makinig sana hindi kanalang pumasok sa paaralan!" galit nyang sabi kaya nainis nadin ako at hindi napigilan siyang sagutin kahit alam kong ako yung mali.
"At least maam hindi ako nag ingay kahit hindi ako nakinig." sabi ko sabay irap at umupo. Nabigla nalang ako ng tumayo si lein.
"Maam, sorry po may trauma po kasi tong kaibigan ko kagagaling sa aksidente kaya minsan tumatanga kapag mga ganyan naano po kasi utak niya." mahina niyang sabi pero narinig naman ito ng mga kaklase ko at ramdam ko ang pagkabigla nila.
"Tangina mo talaga lein." bulong ko sa kanya syaka siya hinila paupo sa upuan.
"You're welcome." sabi nito sabay kindat sakin.
"sorry po maam, naalala ko lang ang nangyari sakin dati sa school." sabi ko habang nakayuko, sumabay sa trip ni lein.
"okay okay, let's proceed to our next topic and I'm sorry din ms. I don't know that you have a trauma." sabi ng guro kaya tumango nalang ako at ramdam ang titig ni vince sakin pero natatakot akong tumingin sa kanya kaya nanatili lamang akong nakayuko.
"namo lein gago yung reason na sinabi mo puta ka." mangiyak ngiyak kong sabi dito pero ngumiti lamang siya sakin na parang aso.
Natapos ang klase namin ay hindi ako nagsasalita dahil sa kagaguhan ni lein at pagsagot ko saking guro, nakakahiya. Nauna akong umuwi kasi may pinuntahan si lein want ko sanang sumama kaso ayaw niya as a person na hindi mapilit hinayaan ko nalang siya basta hindi siya maggabi.
"Thea.." nabigla ako nang may nagsalita kaya napalingon ako, bumungad sakin ang nagaalala niyang tingin.
"yup?" tanong ko kay vince.
"Ayos ka lang?" he asked me and I'm nodded without hesitation.
"I want to ask something, tungkol sa kanina.." napaayos at napatigil ako ng lakad syaka siya hinarap.
"what is it?" I asked nervously.
"About your trauma.. I heard that before, when we first meet lein said that too, About your trauma I wanna asked if saan if ayos lang naman." he said seriously using his deep voice.
"uhm ano haha wala yun don't mind me hayaan mo nalang suss magiging ayos lang em, don u worey."
I laugh after and giving him a -I'm - okay - look- and then he sighed at hinawakan ang kamay ko syaka ako hinila na kinagulat ko."hoy san tayo pupunta?" tanong ko dito habang patuloy parin kaming tumatakbo.
"here we are." sabi niya syaka huminto, tiningnan ko ang paligid syaka ako parang maiiyak, nandito kami sa tabi ng dagat.
"Mag susunset na kasi mga ilang minutes nalang hihintayin natin." he said without looking me.
"why did you bring me here?" Mahina kong tanong sa kanya, lumingon siya sakin at ngumiti.
"Because I want you to know that even if the days end we have still memories to looked back, na kahit gaano man kasakit ang nangyari sayo ngayong araw parati din nating alalahanin na meron ding magandang nangyari satin ngayong araw, na hindi puro masasakit lang, kasi sa pagiging healthy, sa pagiging buhay, at sa mga nanatiling kaibigan mo maganda na yan, sobrang ganda, isa na sila sa dahilan kung bakit merong magandang nangyari satin sa araw araw."
HOPE NA MAY MATUTUHAN KAYO SA CHAPTER NA ITO! HAPPY SATURDAY BY THE WAY. SORRY NOW LANG SUPER BUSY KASI, AT SYAKA MAG PUPUBLISH SANA AKO NONG NAKARAAN KASO DI AKO NAKAPAGSULAT NG MY MYSTERIOUS DREAM IBANG STORY BA NAMAN ANG NASULAT NG KAMAY KO HUHU POST KO PAG NATAPOS NA, NAKAGAWA NA AKO NG CHAPTER 1 AND 2 HEHE PERO TATAPUSIN KO MUNA ANG LEYTE SERIES BAGO KO IPOST ANG IBANG STORIES KO HEHE. SKL HAHAHAHAHAHA
YOU ARE READING
MY MYSTERIOUS DREAM (LEYTE SERIES #2) ✅ COMPLETED
Historical FictionAng babaeng bumalik sa dating panahon gamit ang kanyang panaginip, na aksidente sya kaya sya napunta doon, ngunit wala syang maalala na galing sya sa bagong panahon nakilala nya dito ang isang ginoo na nagpatibok ng kanyang puso. Makakabalik pa kaya...