CHAPTER 51

622 24 4
                                    


Maaga akong Nagising para mag jogging lalabas na Sana ako nang
Tawagin ako ni mama agad akong
Lumapit sa kanya.


"samahan MO ako sa palengke
Yaya ni mama sa akin.



" marami ka po bang bibilhin ma?
Tanong ko sa kanya.



"oo Para may taga bitbit ako sa Mga pinamili ko Sabi ulit niya.



" ngayon na ba mama tanong ko sa Kanya.



"mag jogging ka muna tawagin na Lang kita kapag nandyan na ang
Tito MO Sabi ni mama sa akin.



3hrs akong nag jogging, papasyal sana ako sa gubat pero tinawag na ako ni mama para umalis dahil dumating na si tito.

Na sasakyan kami nang nakaramdam ako nang antok Kaya natulog na muna ako si mama naman kausap pa rin si tito habang nag drive ito.


Ginising na Lang ako ni mama nang sabihin niya na nasa palengke na kami agad akong bumaba para samahan si Mama marami siyang pinamili at dumaan pa Kami sa grocery dahil medyo malayo ang Bayan sa bahay namin.



Habang na mimili kami sa grocery na pansin ko na may lumapit Kay mama isang lalaki.



"oh ikaw Pala na mimili ka rin pala dito Sabi ni mama sa Kanya.



" opo si Gina po Gising na po ba Pupuntahan ko po siya mamaya
Sabi niya Kay mama.



" tulog pa siya puntahan MO na Lang siya mamaya Tamang Tama mag luluto ako, sa bahay kana kumain
Sabi ni mama.



"hay naku Pati si mama nauto na rin nang boyfriend ni ate Gina Kung Alam pwede Lang sabihin na mama mag ka mani wala Dyan man loloko Yan inis Kong Sabi sa sarili habang nakikinig sa pinag uusapan nila.


Ayoko siyang tignan Kaya nilibot ko ang Mata ko sa paligid nang grocery
Ngayon Lang kasi ako nakapunta dito
Dahil busy ako mag aral Sa manila.

Nagulat ako nang makita ko si carol na papalapit sa amin habang katabi ko si mama at kausap ang daddy niya.

Naalala ko ang Sinabi ni ate Gina na ako ang mag layo Kay carol sa pamilya ko para hindi niya malaman na ang ate ko ang kabit nang daddy niya.

sigurado akong hindi Alam ni carol na may Ibang babae ang daddy niya kaya
Nag isip ako nang paraan para I Iwas si carol sa mama ko habang kausap ang daddy niya.

agad akong lumapit Kay carol at nag papansin sa Kanya para I layo siya sa mama ko dahil hindi pa Alam nang magulang namin ang sitwasyon ni ate Gina at daddy niya.



"Daddy gusto ko itong bilhin
Sabi niya nang papalapit na siya
Sa mama ko at daddy niya.



"carol nandito ka Pala, kelan ka dumating galing Manila sabat ko.



" Dave ikaw Pala kamusta na kahapon Lang ako dumating si daddy kasi pinapunta kami ni mama dahil miss na niya ang province Sabi ni carol.


"ah talaga Tara gusto MO mag Starbucks libre ko yaya ko Kay carol
At Hinila ko na siya.



" teka paano tong Mga pinili ko I papa bili ko kasi ito sa daddy ko Sabi ni carol.



"akin na dito ka lang I aabot ko muna to sa daddy MO Sabi ko Kay carol.

Nag hintay siya sa akin,ako naman inabot ko sa daddy niya ang I papa
Bili ni carol.

"oh bilhin MO raw to inis Kong utos sa daddy ni carol.



"sige salamat Sabi ng daddy ni carol.



" saan ka pupunta Sabi ni mama sa akin.



"wait na Lang kita sa Starbucks ma nauuhaw na kasi ako alibay ko Kay mama.



"sige tatawagan na Lang kita pag mag ba bayad na ako Sabi ni mama sa akin.


Nag mamadali akong puntahan si carol at hilain siya papunta sa
Starbucks habang nag hihintay.



"sino Pala kasama mo dito tanong ni carol.



"si mama naiinip kasi ako kaya niyaya kita dito sa got ko sa Kanya habang umiinum nang coffee.



"wait ko na rin si daddy dito nag text na ako sa Kanya sabi ni carol.


Habang nag hihintay kami ni carol sa Mga parents namin nag kwentuhan muna kami kinalimutan ko muna ang galit na ginawa niya Kay Clarissa.

Tulad nang Dati nilalandi na naman ako Ni carol bigla na naman siyang tumabi sa akin at ni yayakap ako
Gusto ko siyang itulak pero na iisip ko
Si ate Gina Kaya kailangan Kong pag takpan sila nang daddy ni carol.


Nang tinawag na ako ni mama agad akong nag paalam Kay carol hindi ko napansin na sumunod Pala si carol sa akin.



"hi tita masaya akong makita ka ulit Sabi ni carol Kay mama.



" carol ikaw Pala kamusta kana iha tanong ni mama Kay carol.



"okay naman po ako tita kapag may free time po ako pa pasyal po ulit ako sainyo Sabi ni carol.


"pwede naman Lagi naman nasa bahay si Dave Sabi ni mama.


"ano kasi umaalis din ako madalas akong Naka tambay sa bahay nila Clarissa sabat ko.


"oo nga pala sorry carol busy na Pala si Dave sa girlfriend niya Sabi ni mama

"okay lang po Yun friends naman po kami Sabi ni carol.


Napansin ko na lalapit na lalapit na sa amin ang daddy ni carol Kaya agad akong nag madaling dalhin ang pinamili ni mama at niyaya na siyang umalis.

Nag taka naman si carol sa kinilos ko nang hilain ko na si mama at lumayo sa kanila.



"may lakad ka ba Dave tanong ni mama.


"wala naman mama gutom na kasi ako mag luluto ka pa sa got ko naman sa Kanya.


"sabagay minsan pa puntahin MO si carol sa bahay para makapag kwentuhan kaming dalawa Sabi ni mama.



"busy tayong lahat mama pero nextme Sabi ko sa Kanya at sumakay na kami sa sasakyan ni tito.


Buti na Lang hindi kami na abutan nila carol dahil mag katabi Lang ang sasakyan nila at sasakyan ni tito habang pa uwi kami nag iisip na naman ako Kung paano ko kapag hihiwalay ang daddy ni carol at si ate Gina.


The MYSTERIOUS GHOST Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon