BINUKSAN ni Dante ang email na pinadala sa kanya ni Mike. Nakapaloob doon ang cloned data na nakuha nila sa system ng Kamay na Bakal Foundation.
Ayon sa inilakip na mensahe ng assistant, masyado raw marami at magulo ang records na nakuha nila, kaya isinalin muna nito iyon sa proper format upang mas gumaan sa kanyang paningin.
Pagpindot niya sa enter button, tatlong folder ang bumungad sa screen. Ang unang folder ay naglalaman ng mga word at pdf file. Ang pangalawa ay naglalaman ng mga video footage. Ang pangatlo naman ay naglalaman ng mga litrato.
Una niyang binuksan ang first folder. Dalawampung files ang nakita niyang laman niyon. Labintatlong word file at pitong pdf file. Isa-isa niyang binuksan ang mga files at binasa ang laman niyon.
Karamihan ng bumungad sa kanya ay mga transaction at agreement papers na may pirma mismo ng founder nitong si Calixto Basco at ng ilang malalaking drug cartel sa iba't ibang mga bansa.
Nakasulat pa roon kung paano ang magiging takbo ng kanilang transaksyon at ang payment method na ginamit nila para i-transfer ang pera sa Bioplar system ng naturang foundation.
Nakasaad din sa mga dokumentong iyon na si Calixto Basco mismo ang nagsu-supply ng mga brand new items sa mga drug lord na ito. Mayroon itong sariling pagawaan ng droga na matatagpuan din sa loob ng headquarters ng foundation nito.
Doon niya napatunayan na talagang may drug business nga ang senador na ito. Ibig sabihin, lahat din ng mga sinabi ni Agapito Lopez sa programa nito tungkol kay Basco ay may katotohanan.
Sunod naman niyang binuksan ang second folder na naglalaman ng mga video. Karamihan doon ay mga ordinaryong video lang na kinunan sa aktuwal na programang isinagawa ng Kamay na Bakal Foundation sa iba't ibang lugar.
Pero may nakita siyang dalawang video roon na may kakaibang filename. Sinubukan niyang i-click ang isa at panoorin. Bumungad naman doon ang isang footage kung saan makikita si Calixto Basco at ang grupo nito na nag-aabot ng malalaking maleta sa isang grupo ng mga rebeldeng mandirigma.
Nang mabuksan ang mga maleta, bumungad ang iba't ibang model ng baril, shotgun, rifle, at ilang mga bomba.
Sa huling bahagi ng video ay makikita pang nakipagkamay si Basco sa leader ng mga sindikatong ito sabay abot ng bayad na nakalagay naman sa isang cash bag.
Sunod niyang pinanood ang pangalawang video. Mas lalo siyang nagulat sa nakita niya roon. Isang babae ang makikitang nakagapos sa kama habang paulit-ulit na nagmamakaawa sa mga lalaking nakapalibot dito.
Ilang saglit pa, biglang lumabas sa video si Calixto Basco at naghubad ng suot nitong pang-itaas. Saka ito tumabi sa babae at sinimulan itong pagsamantalahan. Naputol ang video sa bahagi kung saan hinuhubaran na nito ang babae.
Sumandal si Dante sa swivel chair at pinaikot ito sa ibang direksyon. "Huli ka ngayon, Basco. Malapit nang matapos ang maliligayang araw mo. Ako mismo ang tatapos sa 'yo!"
"HALA! Seryoso, insan? Nasa Vanguard din ngayon 'yung lalaking 'yon?" nanlalaki ang matang sagot kay Logan ni Joseph matapos niyang sabihin dito na nasa school din nila ngayon ang lalaking nakasagutan niya sa motor shop.
"Ang yabang pumorma, eh! Hindi niya talaga kilala kung sino ang binabangga niya! Akala niya yata, porket binili niya ng sampung milyon 'yung motor na 'yon, mas mayaman na siya sa akin! Ewan ko na lang kung saan pupulutin ang ungas na 'yon kapag nagsimula akong gumalaw!"
"E, bakit hindi mo pa turuan ng leksyon, insan? Palalampasin mo pa ba 'yung pagpapahiyang ginawa niya sa 'yo sa motorworld?"
"Naka-set na 'yan, insan. Inoobserbahan ko lang muna ng ilang araw. Pero sa susunod na linggo, sisiguraduhin kong hindi na siya makakapasok ng isang taon dahil sa maga ng mukha niya!"
BINABASA MO ANG
Dante Must Die
БоевикAfter becoming the grand champion in a death match, an MMA fighter returned to his birthplace to take a revenge against the powerful fraternity who killed his father. Can he beat them all?