KABANATA XXIX

5.7K 175 10
                                    

"G-gwen, C-colet, si Mikha? Kamusta si Mikha?"

"Aiah"

"Please, Gwen, buhay si Mikha, diba?"
"Buhay si Mikha"
"Buhay ang kaibigan niyo"

"Ginawa nanamin lahat ng pwede namin gawin, Aiah"

"G-gwen"

"Natanggal na namin lahat ng bala sa katawan niya pero napakaraming dugo ang talagang nawala sa kaniya, and to be honest nasagawa na namin ang cpr at defibrillition (electric shock) dahil sa pag flat ng linya ng machine"
"Pero lumalaban siya, Aiah"
"Lumalaban si Mikha"

"Gwen, please, sabihin mo sa akin na okay lang si Mikha, na okay na si Mikha, na nalabanan niya, please, Gwen"
"Colet please"

"Nagawa na namin lahat ng pwede naming gawin at wala na kaming ibang option kung hindi ang umasa na lang sa life support machine dahil sa lalim ng coma ni Mikha"

"C-colet, si M-mikha yon, si M-mikha ko yon, hindi pwede yang sinasabi niyo"

"Tatapatin na kita Aiah, machine na lang talaga ang bumubuhay kay Mikha"
"Machine na lang ang tumutulong kay Mikha para manatili pa siya"

"Hindi yan totoo, Colet"
"Bawiin mo yan sinabi mo, buhay si Mikha, kakayanin ni Mikha kahit wala yang machine niyo"
"Colet, gwen please naman oh"
"Hindi yan totoo!"

"I'm sorry, Aiah"

"I'm sorry, Aiah, pero ang desisyon mo na at ng pamilya ni Mikha ang magiging sagot"

---

"Aiah"

"Tita"

"Uwi ka na muna, kami na muna ng tito mo ang bahala magbantay kay Mikha"

"Okay lang po ako rito, rito lang po ako, tita"
"Baka bigla po ako kailanganin ni Mikha,
kaya rito lang po ako"

"Pero Aiah"

"Mas napapanatag po ako kapag nakikita ko si Mikha tita"
"Hindi po ako aalis dito ng hindi siya kasama tita"

"Namamayat ka na, napapabayaan mo na ang sarili mo, anak"

"Sorry po, hindi ko lang po kasi talaga maiwasang mag isip"

"Panigurado akong nag aalala na rin sayo ang anak ko"

"Mahal ako ng anak niyo, tita"
"Kaya hindi niya rin hahayaan ang sarili niya ang mag alala sa akin, kilala ko po yon, makulit yon"
"Malamang sa malamang po niyan, gigising ho agad yan"

"Okay, sige pero kainin mo na muna tong niluto sa atin ng mommy mo, kahapon ka pa hindi kumakain bata ka"

---

"Bunso, kumusta?"

"Isang buwan ng ganiyan si Mikha kuya, nandito siya sa tabi ko pero namimiss ko pa rin talaga siya"

"Mahal ka niyan, babalik at babalik yan, takot nga yan sa sermon mo, ang iwan ka pa kaya?"

"Sana nga kuya, sana nga"

GREATEST LOVE (MIKHAIAH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon