Chapter 6

3K 73 0
                                    

Ano ba papatayin mo ba ako!

I'm sorry Leny hindi ko sinasadya,patawari mo ako hinding hindi na mauulit ito pangako,mahal na mahal kita kaya ipanatag mo ang loob mo.

Si Leny ay nangingiki sa lamig na sumuot hanggang sa kanyang kalamnan.

Halika kana at uuwi na tayo,Leny.

Habang pauwi sila sa bahay nila Bernard ay lalong nakaramdam ng inis sa ama ang dalaga dahil muntik na aiyang mamatay buti nalang hindi sa bato tumama ang ulo niya at ano yong nakita niya sa mata ni Bernard pagnanasa at parang demonyo.

Dios ko huwag Niyo po akong pababayaan.

Nandito na tayo sige bumaba ang binata at inalalayan anga dalaga bagamat nakabalabal ay suot parin sa katawan niya ng ginaw.

Iho..akala ko ba matatagalan kayo?

Giniginaw na po si Leny mama umuwi na kami.

At tinitingnana niya ang binata habang kausap ang ina at wala man lang siyang nababakas na takot na baa magsumbong siya sa ginawa nito sa kanya.

Leny pasok kana at nakahanda na ang pampaligo mo.

aling Azon ihatid mo si Leny sa kwarto niya.

Agad na tumalima ang matanda.

Aakyat na tayo ineng at inalalayan siya ng matanda.
Pagdating sa kwarta na inilalaan sa kanya ay nmangha din siya kahit ganun din naman kalaki ang kwarto niya..

Ineng,bakit basang basa kayo? Pumunta ba kayo sa falls nila?
Ang matanda habang nagtatanong sa dalaga pero ang mata ay nasa pinto,dahil baka bigla papasok si Bernard..at napansin ito ng dalaga.

Nakasara po ang pinto aling Azon. At bakit po kayo parang takot na takot nang makita mo kaming basa ni Bernard?

Wala ineng,nag alala lang ako baka siponin kayo.

Aling Azon kahit ngayon lang tayo nagkakilala po ay alam kong may nais kayong sasabihin sa akin.. ano po iyon?

Huwag mo na akong pansinin,sige pasok kana sa banyo at nakahanda na ang tub.

Wala nagawa ang dalaga kundi ang sumunod sa matanda..habang nakababadsiya sa maligamgam na tubig sa tub ay hindi niya talaga malilimutan ang pamumutla ng matanda ng makita sila nitong basang basa.para bang may kinakatakutan ito,maging ang ina ni Bernard subalit napais agad iton ng nakita ang anak..ano ba talaga itong klasing mga tao,maging si Bernard ay may nagbago sa kanya kanina sa Falls.

Nang matapos maligo ang dalaga ay lumabas na siya at nabungaran pa niya ang matanda na naka upo sa kwarto niya.

Salamat ineng at tapos kana,bilisan mo na ang pagbibihis at kakain na ng hapunan at darating na ang ama nila Bernard..pinapasundo ka lang sa akin ni Doña Emilda.

Sige po,at magbibihis lang ako.

Habang nagbibihis ang dalaga ay napapansin niya n tingin ng tingin ang matanda sa kanya.

Aling Azon alam ko po may may sasabihin kayo sa akin na importante.

Ineng,ano kasi ano ba ang nangyari sa inyo kanina?

Ganito po iyon____

Leny handa kana ba jan,naghihintay na sila sa komedor.Si Bernard habang nakasigaw sa labas.

At sa tingin niya lalong nataranta ang matanda.
Malapit na susunod nalang ako saiyo.

Sige hihintayin n kit sa baba.

Aling Azon ano ang ibig niyong sabihin?

Wala ineng basta mag iingat ka lang..at siguraduhin mo na sarado ang pinto mo palagi at huwag kang magpapatay ng ilaw para makita mo kung sino ang papasok dito sa kwarto mo.

At dahil sa sinabi ng matanda ay lalo siyang nabahala sa sitwasyon niya.at sinisi niya ang ama.

Sige mauna kana susunod nalang ako.

Sige po..aling Azon.

Pababa na siya ng hagdan nang pagtingin niya sa baba ay nakita niya ang binata na nakitingin sa kanya at a nakita niya ay nandidilat ng mga mga mata nito halos nalang siya lulunokin nito at sinalubong siya at hinapit sa bewang.

Wow ang ganda mo talaga Leny parang hindi na ako makapaghintay na dumating ang ara ng kasal natin.

At dahil sa naring niy na sinabi ng binata ay kiniabutan siya para bang natatakot siyang madikit kahit na balat nito sa balat niya.

Pero makapaghintay naman ako dahil ganun kita kamahal Leny..halika na at baka naiinip na sila.at inalaayan siya ng binata at tiniis nalang niya ang kilabot na kanyng nadarama.

Andito na kayo,sige upo na at gutom na kami.

Kumusta kana iha? Mabuti naman at pinayagan kang pumasyal dito sa amin,

Okay lang po,at si papa po ang pumayag kaagad.

Hahaha...si kumpadre talaga,hindi ako pinapahiya sa mga kahilingan ko..ano naman ang masasabi mo dito iha,twka nakita mo na ba ang falls namin dito?

Opo,naman at kanina lang kami pumunta po duon.

Maganda magpicnic duon iha lalo n at tag init ngayon at saka may privacy din duon.

Dahil sa sinabi ng matandang Crisologo ay lalo siyang kinakabahan. At naalala niya ang nangyari kanina..kaya kailangang mag iingat siya at sa napapansin niya kanina kay aling Azon ay may nalalaman itong sekrito duon.

Iha kumain ka pa o,ang sarap ng luto ko kare kare..

Sa isip ng dalaga mapupurga ata ako nito sa kare kare..Salamat po.

Lanie magdala ka ng kape sa veranda at magpapahangin lang kami duon.

"Opo señora."

Iha,kapag kasal na kayo ni Bernard,kailangan dito kayo tumira kasi wala namang mag aalga ng hacienda kundi siya lang kasi ang kanyang mga kapatid ay siya namang nag aasikaso sa mga negosyo namin sa maynila..

Papa baka akala n Leny,buburohin niyo kami dito.

pero po ang usapan namin ni papa,kahit kasal na ako ay ipagpapatuloy ko po ang aking trabaho bilang fashion designer at napag usapn na namin ni Bernard na magtatayo ako ng boutique at sa maynila kami maninirahan..

Ganun ba ang plano niyo,sige kung yan ang gusto niyo.

Pero Rafael akala ko ba dito lang ang bunso ko..ang ginang na halatang galit.

Mama,dadalawin naman kita lagi at pwedi ka namang pumunta rin sa maynila,mabuti nga at may tao na ang mansion duon.

"Oo,nga naman my loves."

"Bahala ka na nga Rafael."

Paano magsitulog na tayo at bukas ay maaga pa tayo para sa party sa gabi.

Good night na Bernard.
Good night din.at aktong hahalik siya sa pisngi ng dalaga ngunit umiwas ito.

Sige mauna na ako.

Agad na pumasok,si Leny sa kwarto niya at ni locked niya agad ang pinto at nahiga siya sa kama at kahit anong pihit niya sa higaan ay aywa talaga siyang dalawin ng antok.

Sa madaling araw ng makaramdam siya ng antok mahihimbing na siya ng mapansin niya na pinipihitang siradura..

Sa Aking Pagbabalik  by: Sheng (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon