Chapter 10

53 1 0
                                    

Sports fest came..

Busy ang lahat sa paghahanda. Our mini aircraft is finally on display for pre-judging later. Aeros was assigned for the presentation dahil sa aming lahat siya lang ang mas nakakaalam sa ginawa naming mini aircraft.

Kami naman ay abala sa pag-gawa ng banner para sa section namin. Mamayang hapon kasi ang basketball game, si Ed, Alfred, Albert and Elias lang ang player sa section namin, ang iba galing din sa ibang section para i-represent ang Avionics department.

I didn't know Ed can play, puros kalokohan lang naman kasi ang alam.

I was with Aeros earlier but he was busy preparing for his presentation kaya nagpa-alam muna ako na babalik sa classroom para tumulong. Sir Ocampo asked me to help him but I don't think he needs any.

"Should we mix this shade, Arra?" Girly, one of myself classmates went to me. May dala siyang paint brush at pastel blue na paint sa maliit na can.

"Yes, pwedeng sa outline 'yan, kasi bright color yung sa lettering e'." tumango siya at kaagad na bumalik sa kaniyang pwesto.

"Paki-abot ng cutter please."

"Mila, lagyan mo ng plastic cover 'to." Tawag ko kay Mila nang makitang wala naman siyang ginagawa.

"Bhe, kakalagay ko lang ng nail extentions 'o." She even showed me her white slender nails full of glitters.

Inirapan ko siya.

"Okay, 'di kita ilalagay sa attendance."

"Ano ka ba naman Arra, parang 'di ka naman mabiro 'e." padabog niyang kinuha sa'kin ang isang rolyo ng plastic cover. I even heard her murmuring typical complaints.

"Yung ruler, 'asan?"

I was busy cutting out letters from the styrofoam when my phone beeped, a text message from Aeros.

From: Aeros
Where are you? I'm nervous :(

Napailing ako at mabilis na nagreply.

Ako:
Bakit? U need help? 'di pa kami tapos sa banners.

From: Aeros
I just finished reviewing. The pre-judging will start soon, are you coming?

Ang aga naman ng start.

Ako:
Yes, pagkatapos namin dito. Goodluck!

After more than 30 minutes, sa wakas ay natapos narin namin ang mga banners. Carl prepared different kinds of balloons too, yung iba ginawa nilang halo sa ulo, yung iba naman butterfly.

Ang ibang banners na may pinta ay pinatuyo muna namin sa hallway. May nakikita akong galing sa kabilang section, ang Skyhawk, panay ang tingin nila sa mga banners namin. I also noticed that they have their personalized t-shirt for their section, habang kami naman tamang sport fest pastel blue t-shirt lang.

I made sure everything's settled before fixing my things and getting ready to witness the pre-judging. Nakaka-ilang text na kanina si Aeros pero 'di ako nakapagreply dahil nga sobrang busy. Binilisan ko talaga ang pag-gawa ng banner para makahabol sa event.

Sumama sa'kin sina Jamie, Kiya at Mila. Tumungo kami sa laboratory kung saan naka-display ang mga mini aircrafts at gaganapin ang pre-judging.

Open for all students and staff ngayon ang lab dahil nga sa event.

When we got there, the pre-judging already started. Nasa ika-limang entry na ito, at pang-pito kami. Nakahinga ako ng malalim dahil naka-abot kami.

Aeros in his dashing black suit waved at us. He looked so professional. His hair was in perfect slicked back. He was only wearing a sliver necklace and nothing more.

Navigating Hearts ( Aviation College Series #1)Where stories live. Discover now