Chapter 04

59 2 0
                                    

One of my favorite professors once said, the more you avoid things, the more that the universe will lead its way back to you. Mas mabuti raw na harapin iyon kaysa iwasan. I guess he was right. Kahit anong pilit mong pag-iiwas sa tao ay gagawa parin ang tadhana ng paraan para muling mag tagpo ang landas niyo.

Maybe, my effort to avoid this wasn't enough? Pakiramdam ko tuloy sobrang liit lang ng mundo for us to cross paths again.

Hindi ko alam kung ano klaseng pag-iisip ang ginawa ko para pumayag ako na ihatid ni Aeros, I have no idea, alam ko lang nasa kotse niya na ako ngayon, heading our way back home. Siguro ay wala na rin akong lakas na tumanggi pa o di kaya makipagbangayan sa kanya.

I kept my mouth shut all throughout the ride, I ran out of words at gusto ko na lang manahimik. I don't know, maybe this day was already too much for me, maraming nangyari and it drained all the energy left inside my body.

"How long have you been working there?" Aeros broke the deafening silence between us. He was looking seriously on the road, while both of his hands remained on his car's steering wheel. The veins in his hands are visible.

"Almost 1 year. Paiba-iba rin kasi ang raket ko." Sagot ko. I played with my hands, nakakaramdam na ako ng ginaw dahil sa malakas na aircon ng kotse niya.

"Ganitong oras ka ba lagi umuuwi?" he kept on asking. I nodded, pero hindi ko alam kung nakita niya 'yon

"Hindi mo naman ako kailangang ihatid eh, alam ba ng girlffriend mo 'to?" anas ko. Which really made a point, dahil kung ako sa kalagayan ng girlfriend niya, 'di ko talaga magugustuahan 'to. This is considered as micro cheating.

But you're doomed Liharra, sumama ka parin.

He looked at me in disbelief. What? Did I say something wrong?

"Consider this as my payment," he was grinning like an idiot again. "And the last time I checked, I'm not in a relationship with anyone Maru."

Oh? Ang galing ko naman manghula.

"Perhaps, soon to be." He whispered the last words to himself kaya hindi ko masyadong narinig. I lowered my gaze, creasing my forehead. Anong koneksyon nila nung Ivy kung gan'on?

Kailan ko pa naging ugali ang mag conclude basta-basta?

"Ivy is just my blockmate, we have the same circle of friends that's why."

Huminto ang kotse dahil sa traffic light. I was rubbing both of my palms together, kaya napatingin siya sakin. "Are you cold?" he asked in a concerned manner. "M-medyo." I lied, my lips are already shaking. I was taken aback when he held my chin up forcing me to look at him. He muttered a soft curse when he saw my trembling lips. Bigla siyang nagpanic.

Maya-maya pa ang may pinindot siyang button katabi ng manibela ng kanyang kotse. Dahil doon ay unti-unti akong nakaramdam ng init.

"I'm sorry, I didn't know you we're that sensitive to cold." He apologized.

"Hindi mo naman alam eh." Narinig ko pa ang buntong hininga niya bago muling nagmaneho.

Hindi na nasundan ang aming pag-uusap, we both chose to stay silent. Dahil narin sa sobrang pagod ay kaagad akong dinalaw ng antok.

Nagising ako sa mahihinang tapik sa aking pisngi. Pagmulat ko, I saw Aeros's face up close, kaya medyo nagulat ako. I panicked a bit, baka mukhang sabog pa'ko. Bakit kasi ang lapit-lapit ng mukha niya!

"Hey, nag drive thru ako sa Mcdo, I bought you food, I'm sure you haven't eaten anything yet." Inabot niya sakin ang isang brown na paper bag na may lamang chicken fillet, tinanggap ko 'yon and placed it above my lap. Narinig ko pa ang pagkalam ng sikmura ko dahil sa amoy ng pagkain.

Navigating Hearts ( Aviation College Series #1)Where stories live. Discover now