CHAPTER 33: THE PAGEANT
-ROSE ANN’S POV-
Probably, this day is a pageant day.
Pero nandito ako ngayon sa Math contest.
Nandito kami ngayon at busy sa pakikipag-kumpitensya sa ibang school.
Nasasagot naman naming halos lahat yung tanong yung tanong.
Halos matatalino naman kasi lahat nung mga sumali dito sa contest kaya hirap na hirap din kami.
Nakapasok kami sa second round kung saan lima kaming school na natira.
Naging mahirap para samin yung round nayun dahil magagagaling yung kalaban namin.
Mabibilis yung utak nila.
Nung una nangongolelat pa kami nung una pero sa huli e nakabawi naman kami.
Nakapasok naman kami sa final round kung saan dalawa na lang kaming school na maglalaban-laban.
Naging napakahirap para samin yung round nayun kaya naman umabot kami sa round kung saan kailangang pumili ng isang contestant samin at pipili kami sa kanila.
Sa sobrang alam ko e hindi ko alam na nakapili nap ala sila at nakapili na rin yung kabilang koponan. Ako pala yung napili nila.
Habang nagalalakad ako sa gitna ay kinamayan ko yung kalaban ko.
Tiningnan kong mabuti yung kalaban ko.
Sya yung tipo nung taong masasabi mong nerd na nerd.
Napakahaba nung palda nya, meron syang napakakapal na salamin, sobrang haba nung medyas nya at nanggigitata pa.
Narealize ko na kahit ganito yung itsura nya, hindi nya naman pinigilan yung sarili nya sa pagsali sa ganitong contest.
Nagsimula nang magtanong yung nasa unahan.
“Find the effective rate equivalent to 15% compounded quarterly.”
Nagsteal yung nasa kabila.
Omg, hindi ko maalala.
“5 percent”
“The answer is wrong..”
Nakita kong nalungkot yung mga tao sa kabilang side.
“If ms. Tuscano will answer the question correctly.. that means that Fujiwara Acadeamy would be the winner.”
Effective rate? Ano ba yung naalala ko tungkol sa effective rate?
Umisip ka Rose Ann, isip isip isip.
Brainblast!!
“M is equal to 4 which means that 15.865% is the effective rate.”
“And our champion is the Fujiwara Academy.”
Nagtalunan yung mga kaklase ko.
Masaya sila syempre nga naman e nanalo yung school namin.
Napakasaya talaga ng contest na to.
Masaya ako kasi finally mapapatawad na ko ni sir Reyes at finally after what damage i done, all remains refix.
Thanks to Lucilla and also, thanks to God.
Umuwi kaming masaya.
Pasakay na kami ng van nun ng school ng biglang tawagin ako ni sir Reyes.
“Rose Ann, you made it!!”
“Yes sir, I made it!”
“Hindi ka ba pupunta ng pageant?”
BINABASA MO ANG
GAP BETWEEN OUR LOVE (C O M P L E T E D)
أدب المراهقينPaano kung mainlove ka sa isang taong halos kapatid na yung turing mo? what i mean is the age gap.. paano kung mainlove ang isang 24 year old boy sa isang 16 year old giRl?