"Hello mr. handsome can i take a seat?" sabi ng isang babae na medyo may tama na ito ng alak.
"Yeah, if you please" while giving her a bit smile.
"Oh, that's so generous of you" saka siya ngumiti.
"Pare this is it!" bulong naman sakin ni pareng romnick behind me.
"So, ano? papalitan na ba si T-I-F-F-A-N-Y?" mahinang asar nila sakin.
"Sorry, who is that tiffany?" curious na tanong niya ng marinig ito.
"My fian-"
"His bestfriend" sabay kamay sa babae.
"Ahh? is that so?" masaya nitong sabi habang nakikita ko sa mga mata yung tuwa.
"N-no ... she's not only bestfriend of mine, but, she's my everything" I said habang tinignan ng masama si pareng romnick.
"Am sorry, I-i ... i just only thought na bestfriend mo lang sayang kase ... i ... i really ... really li-" di na niya natuloy ng pigilan ko siya.
"May I go out?" tumamlay yung mukha niya at nawala ang kasiyahan sa mga mata nito.
"O-okay" tanging nasabi na lamang niya saka na ako lumabas para magpahangin.
"Ano ba naman yan pare! ... sinayang mo ang palay!" may pagka-dismayado niya.
"You can have her" mahina kong sabi habang sinisindihan ang aking sigarilyo.
"Mga pre, akala ko ba iinom tayo? e bakit parang wala naman nangyayari?" asar naman na sabi ni pareng kevin.
"Change location tayo!" hindi na ako nagpaligoy ligoy pa at dumiretso na kami hindi kalayuan dito. isa siyang mini bar and sa pagkaka alam ko mas maganda dito.
"Sige pwede na'to kesa wala" narinig kong reklamo niya.
"Hi mga sirs, welcome po sa aming mini bar" masayang bungad ng isa sa mga tauhan dito. nginitian ko siya saka naman kinilig ayon sa aking nakikita.
"Daming bebe dito pare" sabay tap sakin.
"Umayos ka nga!" sabi ko sabay abot sa kanila ng beer.
2:30 AM ng medyo natatamaan na ako ng alak at yung dalawa gumagawa na ng katarantaduhan habang ako naman nahihilo at may naramdaman akong nakahawak sa aking katawan at hinahaplos haplos ito.
"Napaka ganda naman ng iyong katawan, ang tigas at ang kinis ng iyong mga balat at yang bigote mo sobrang nakakadala para sa katulad kong babae. nakaka attrack ka sir" sabay hawak sa aking mga labi.
"T-teka lang!" inayos ko ang aking sarili at hindi nagpadala sa tukso.
"B-ba ... bakit sir?" dismayado niyang sabi saka tumayo at pilit niyang sinasabi sakin na magkaroon kami ng bagay na hindi pwedeng gawin.
"Sorry mis, may fiance na ako" madiin kong sabi saka tumayo kahit medyo natutumba na.
"Kainis!" dinig kong sabi niya saka na kami tuluyang sumakay ng kotse ko.
Inabutan na kami ng umaga sa may isang baranggay at hindi ko sure kung saan ito at nakaparada kami sa may tapat ng isang bahay. di na kase nakayanan ng katawan kong magmaneho papunta sa amin.
"P-pre umaga na" gising ko sa dalawa habang magkayakapan pa mga ito.
"Pre" ulit ko ngunit ayaw pa nilang bumangon kaya naman inayos ko muna sarili ko saka binuksan window ng aking kotse at bumungad sa akin ang isang babae na kinaiinisan ko.
"Abat hindi mo naman sinabi na sinundan mo pala ako dito?!" nakapamewang na sabi niya habang may dala dalang walis tingting.
"Thick face!" sabay talikod para maghanap ng gagawa ng kotse ko dahil nabutasan pala ito.
"H-hoy longbottom! anong sinabi mo?!" naiinis na sabi niya sabay bato ng hawak na walis.
"Anong problema mo?!" pagtaas kong boses sa kaniya.
"Ikaw?! Ikaw anong problema mo at nandito kang bintangerong longbottom?!" sigaw niya ulit at dun ko napansin ang pagtawag niya sakin ng ... ewan di ko masyado gets.
"Anong sabi mo? ... saka ano tinawag mo sakin?!" nahinto siya na para bang medyo nahiya, but i don't think so.
"Hmp, ewan sayo! Longbottom!" matapos niyang sabihin ulit yun tumalikod siya saka pumasok sa bahay na hindi masyadong maayos.
"Longbottom?" paulit ulit na sumagi sa isipan ko yan at hindi ko padin magets kung ano ibig niyang sabihin sa salitang yun.
A/N: [LONG-BOTTOM stands for MAHABA PRIVATE PART ng LALAKE]
7:30 ng matapos magawa yung gulong ng kotse ko sa tulong ng pamilya ng babaeng binansagan ako sa isang word na hindi ko gets.
"Maraming salamat po sa tulong. siguro ito nalang po ang mabibigay kong kapalit sa pagtulong sa akin" sabay abot ng pera ngunit tinanggihan nila ito.
"Naku pogi ano pa ba ang pagiging pilipino natin kung ang kapwa natin hindi natin matulungan kahit sa maliit na bagay?" isa yun sa mga natutunan ko sa ina ng kinaiinisan ko dahil sa mga salitang binitawan niya.
"Wala na din kayong kailangan pwede na kayong umalis!" masungit na sabi ng babaeng nagpunta sa mansyon namin at babaeng dahilan bakit galit sa akin si tiffany.
"Mis, pwede bang makuha number mo?" sabi ni romnick ngunit hindi siya pinansin nito.
"Ano ka ba naman anak, bakit ka ganyan sa mga pogi" sabi naman ng mama niya.
"Pogi? ... saan banda?!" sabay ikot ng mga mata niya.
"Sige maraming salamat nalang po. pero, hindi ko po kayang tanggapin mga kusa kong ibinibigay" aalis na sana kami ng magsalita yung babae.
"Naku devil in disguise!" tinawanan ko na lamang siya saka ngumiting nagpaalam sa ina nito at dalawang kambal niyang kapatid na lalake.
"Grabe, napaka sungit naman ng napakagandang babaeng yun" sabi ni romnick.
"Maganda? san banda?!" sabi ko din habang nakangiti ng hindi ko napapansin.
"O bakit parang kinikilig ka yata?" asar ng mga kaibigan ko.
"Gago hindi ako kinikilig!" sagot ko saka sineryoso ang sarili ko.
"Dapat lang! dahil liligawan ko yun" sabay tap sa balikat ko.
"Mga ulol kita niyo naman na walang type sa inyo kundi sakin lang!" sabat naman ng isa kong kaibigan.
"Bakit mo naman nasabi?" naiinis na sabi ni pareng romnick na parang bata.
"Hindi ba't parang aso at pusa si pareng kulas [Nicholas] at yung magandang babae? habang ikaw hindi niya masyadong pinansin" sambit niya habang nagtatalo ang dalawa.
"Ulol! siyempre, galit lang siya kay pareng kulas kaya hindi siya nakipag shake hands sakin" narindi ako sa mga arguments nila kaya naman bigla kong pinreno at yun nahinto sila.
"Si pareng KJ talaga!" sabi ni pareng romnick saka ko sila tinawanan.
"Tumigil na kayo iingay e!" saka na ako lumabas.
"Asus nagseselos" asar nila pareho sakin sabay tawanan.
"Ewan sa inyo!" tanging sinabi ko nalang at pumasok na sa loob ng makarating kami sa mansyon.
"Mga anak, inumaga na kayo ha, halina kayo at kumain na dahil nakahanda na makakain niyo sa mesa" salubong ni nay cedes na siyang tumayong pangalawa kong ina due to my mom's business commitmet abroad.
"Sige po nay cedes mukhang masarap lahat ng luto niyo" sabi ko saka umupo at pinasabay na siya sa pagkain.
"Nga pala nak, tumawag kanina dito si tiffany at ang sabi uuwi na raw siya after 1 month" nahinto ako sa pagkain at hindi ko alam kung excitement or hindi mararamdaman ko. pero masaya na mabalitaan yun.
"Ayan naman pala sa wakas makakadilig na!" tawang tawang sabi ni pareng romnick.
"Romnick nasa harapan tayo ng pagkain" saway ni nay cedes.
"I mean, sabay na silang magdidilig ng mga halaman sa garden" palusot nito sabay inom ng juice.
BINABASA MO ANG
THE MAID's LOVE
RomanceDalawang magkaibang katayuan sa buhay ang pagtatagpuin ng mapagbirong tadhana. Ano nga bang kapalaran ang naghibintay sa dalawa? Maging totohanan kaya ang kanilang pagpapanggap? O hanggang maid at sir lang ang turingan nila? Let's find out!