That was a humiliates!
D*mn you kulas for being so hard with me.
I closed my eyes then reminding myself na ikalma ang aking utak para ng sa gayon makalimutan ko ang araw na napahiya ako sa harapan ng babaeng yun.
NICHOLAS HERERA POV
Naihatid ko na si aivee and kahit hindi siya nagsasalita about sa sinabi kanina ni tiffany alam ko sa sarili kong iniisip parin niya yun. katunayan nga niyan, totoo naman yung sinabi ni tiffany. but, hindi lahat kase totoo din naman na wala ng bakanteng restaurant ... I mean, like what i said kanina na puno at sarado ang iba that's why we came here sa alam ko at minsan ng naging bahagi ng pag iibigan namin ni tif.
"Kulas what are you wearing? wala kana bang ibang damit para isuot yan?!" bungad ni mom ng magkasalubong kami sa loob habang papasok ako.
"Ah ito? binili ni aivee mom cute nga e ... couple shirt" naka ngiti kong sabi sa kaniya ngunit ibang reaksyon ang isinukli niya.
"I knew it already! ... anyway, tumawag sakin si tiffany and she said na pinahiya daw siya ng magaling mong girlfriend?!" nawala yung mga ngiti ko sa aking labi saka sumeryoso ng tingin kay mom.
"Yun pala isinumbong niya? ... mom, actually, aivee never did or never said anyth-" she stopped me kaya naman dumiretso nalang ako sa kwarto ko without responding sa mga salitang binibitawan niya laban kay aivee.
"That's why I hated her kulas! nagiging b*stos kana!" yan lamang yung narinig kong nasabi niya bago pa man ako makapasok sa aking room.
"S-sir ... sir ilalagay ko na ba ito sa laundry?" lumingon ako sa katulong namin na pansamantalang pumalit kay aivee habang hawak hawak yung pinaghubaran kong damit na pinagpilitan kong isuot namin ni aivee kanina na kakabili lang daw niya sa may palengke.
IN HIS MIND WHILE SMILING ~
"Ano mga yan na dala mo?" turo ko sa hawak hawak niyang plastic na hinfi niya mabitaw bitawan simula pa kanina.
"Ito? ... ahm ... ahm wala damit ko lang" bahagyang ngiti nito saka itinuon muli yung tingin niya sa bintana ng kotse.
"Let me see" I stopped my car and then kinuha sa kaniya yung plastic na ayaw pa niyang ibigay sa akin.
"S-sir aki-" nahinto na siya ng makita ko dalawang magkapares na damit na may puzzle na puso na kapag isinuot ng dalawang couple mabubuo ito.
"Nice! para sa atin ba ito?" tulala lamang siya saka ko siya hinawakan sa kaniyang kamay.
"H-huwag kang feeling sir! para sa kuya ko yan at sa girlfriend niya!" pagpilit nitong aagawin sakin mga damit.
"Nahiya ka pa e! tingin mo hindi ko magugustuhan ang ganitong klaseng damit?" napatango siya habang kita sa mga mata niya yung lungkot at kaba.
"Kung napapangitan ka ayos lang naman na hindi mo isuot" mahina nitong bulong habang nakatingin sa kalsada.
"Honestly, this is kinda lowest price shirts ... but, believed me or not. Aivee, i do really like this" ngumit ako sabay hawak muli sa kaniyang mga kamay.
"Dami mong sinasabi akin na nga yung isa!" medyo natatawa niyang sinasabi at namumula ito base sa kaniyang kilos at mukha.
"Suot ko lang ito" sabi ko at bigla niya akong binato sa hawak niyang isang pares na damit.
"Ano ka ba bakit ka naghuhub*d sa harap ko? pwede mo naman isuot yan mamaya e!" natawa ako sa reaksyon niya saka ko isinuot yung damit.
"Grabe ka naman! sige na isuot mo na din yan at malapit na tayo sa pupuntahan natin" sabi ko ngunit tinignan lang niya ako ng masama na sobra kong ikinakatuwa sa kaniya.
"Sa h-harapan mo?!" my reaksyon was kind a ... you know.
"Yes!" I smiled at her saka siya ngumiti ng nakakaloko at bigla niya akong kinurot sa may tagiliran ko na sobrang sakit.
"Ikaw ha! namimihasa kana. kakagising mo lang sa haba ng natulog mo tas para kang ewan" natatawa kong sambit sa kaniya.
"Baba!" bumaba naman ako saka tumalikod saka pasimpleng nakatanaw sa may mirror at kita yung magandang hubig ng katawan niya.
"Many*k ka talaga!!!" umatras ako ng mapansin niyang nakita ko siya sa may side mirror.
"Sexy ng girlfriend ko ah?" nakangiti kong sabi ngunit walang lumabas na magandang reaksyon mula sa kaniya ni kahit ngiti wala.
"FAKE GIRLFRIEND! paalala lang sir nicholas" pilit na ngiti niya at ako naman pinaandar na yung kotse dahil pupunta na kami sa restaurant kung saan may parte ng aking buhay at pag ibig panahon na kasama ko si tiffany.
"Ang ganda at mukhang pang mayaman naman" manghang mangha niya at mukhang hindi talaga siya sanay sa mga ganitong restaurant.
"Yes, this is the last restaurant" sabi ko dahil ang daming sarado at puno dahil na rin sa hollyday season.
End of Flashback ...
"Sir?!" makailang ulit niyang sabi saka muling lumingon sa kaniya.
"Y-yes?" tugon ko.
"Ahm sabi ko po kung pwede ng isama sa laundry itong damit" ngumiti siya sa oras na yun habang ako naman napaisip kung ipapalaundry o hindi.
"N-no! ... ilagay mo lang diyan" sabi ko at lumabas naman siya dala iba kong damit na isasama niya sa laundry.
1 MONTH LATER BEFORE THE WEDDING
"If you truly loved me kulas ipaglaban mo ako! hihintayin kita sa simbahan at aasahan kong pipigilan mo ito" luhaan niyang sabi bago umalis sakay ng kaniyang kotse.
BINABASA MO ANG
THE MAID's LOVE
RomanceDalawang magkaibang katayuan sa buhay ang pagtatagpuin ng mapagbirong tadhana. Ano nga bang kapalaran ang naghibintay sa dalawa? Maging totohanan kaya ang kanilang pagpapanggap? O hanggang maid at sir lang ang turingan nila? Let's find out!