"Pre ayos kalang ba? bakit parang wala ka sa sarili mo?" dinig kong sabi ni pareng romnick habang inaayos ang gulong.
"Ah oo" maikli kong tugon at nagpaalam para umuwi ng matapos yung ginagawa namin.
Gulong gulo ang kaisipan ko ngayon dahil sa mga pangyayaring hindi ko inaasahan. I mean, hindi ko inexpect yung sinabi sakin ni aivee this past few weeks ago.
FLASHBACK
"Pre isama mo mamaya si aivee para naman makajamming din namin" alam kase ni romnick na hindi talaga kami ni aivee at pawang mga pagpapanggap lamang ginagawa namin ngunit katulad namin umaarte siya at nakikisakay sa mga pakulo namin.
Matapos akong puntahan sa bahay ni romnick naligo lang ako ng mabilis saka nagtungo sa bahay nila aivee para sunduin siya at isama birthday.
"Teka lang may kukunin lang ako" sabi niya at kumuha ng payong baka daw biglang bumuhos malakas na ulan kase nga naman fumifilim na yung kalangitan at medyo lumalamig na din yung hangin.
"Tara na?" nagkatitigan kami at sa ilang segundo bigla kaming nagkahiyaan at itinuon ko na lamang yung sarili ko manubela ng kotse at pinaandar na ito patungo sa bahay ni romnick.
Malayo pa lamang kami dinig na namin mula dito ang lakas ng tugtugan na mala disco ang vibes kaya medyo exciting kase every year o bawat kaarawan niya ganito ginagawa at bilang mag isa nalang siya sa kanila dahil sa nasa ibang bansa parents niya.
"Nakakahiya" nahinto siya sa paglalakad sa oras na yun at kita sa mga mata niya yung kaba at hiya na kaniyang sinasabi.
"You don't have to ... I'm still here kaya tara na" I smiled saka hinolding hands mga kamay niya at naramdaman ko yung panlalamig ng kamay niya.
"Happy birthday ulit pre" bati ko saka umupo.
"Happy birthday rom" bati din ni aivee na lubos na ikanakilig ng mokong.
"I'm so glad that you were here spending your time with me" binato ko sa kaniya yung balat ng something sa may mesa dahil sa pagiging ewan niya sa harapan ni aivee.
"long bottom naman e ano problema mo?" natatawang sabi niya.
"Line ko yan ah!" natatawang sabi naman ni aivee at medyo nakahinga na din ng maluwag dahil sa nakikita ko na siyang masaya with my buddy.
"Tama si aivee pang may rights na tumawag sakin yan without knowing kung ano ba talaga meaning non" natawa sila pareho habang yung ilang bisita na malalapit sa kaniya at kakilala ko napatingin sa amin while holding their glasses with wine.
"Kaya nga aivee ano ba talaga ibig sabihin non?" nacucurious na ding tanong ni tomnick na sinabayan naman ni kevin na kakarating lang kasama yung new girlfriend niya.
"Wala!" sagot niya lang saka umupo.
Habang tumatagal at lumilipas ang mga oras gabi na at unti unti ng nagsisipagpatakan mga ulan na naririnig namin sa bubong.
"Aivee tama na yan" awat ko dahil sa nakikita kong medyo lasing na siya. pinigilan ko na siyang huwag uminom ngunit dahil sa paghamon sa kaniya ng mga kapwa niya babae ginawa niya ito kahit labag sa kalooban niya.
"H-hindi! ... l-long bottom-m ano ba?! akin na sabi yan e" pagpupumilit niya at sa hindi sinasadya natumba kami at itinayo nalang kami nila kevin at romnick.
"Alam mo pre let her be kase andiyan ka naman, tayo para alalayan siya if hindi na niya talaga kaya and beside, kasama naman niya si sam" girlfriend ni kevin.
"T-tama! alam mo minsan may nagagawa ka din tama" nauutal na sabi ni aivee at nagdipag tawanan lahat at kami kami nalang dito.
"Grabe ka naman sakin ikaw na nga itong sinuportahan" paawa effect naman ng mokong.
BINABASA MO ANG
THE MAID's LOVE
RomanceDalawang magkaibang katayuan sa buhay ang pagtatagpuin ng mapagbirong tadhana. Ano nga bang kapalaran ang naghibintay sa dalawa? Maging totohanan kaya ang kanilang pagpapanggap? O hanggang maid at sir lang ang turingan nila? Let's find out!