Chapter 4

23 4 0
                                    

TIFFANY SUAREZ POV

"Good to hear that my bestfriend na sister inlaw" while laughing.

"You know what sis, no wonder kaya siya naakit ng babaeng yun ang fiance mo dahil hindi ko maitatangging maganda siya in person" nainis ako ng sandaling mabanggit yun ng aking sister in law kaya naman nagpaalam na ako agad sa kaniya at itinuloy ang pagrereview para matapos na ang pag aaral ko dito this month. and soon babalik ako para makita yung babaeng balak agawin sakin ang itinakdang lalaki na pakakasalan ko.

FLASHBACK

"Ikaw tiffany hanggang kailan ka magpapauto sa gagong fiance mo?!" bungad sakin ni kuya matapos kong maligo [thru phone calls]

"Ano na naman ba yan kuya? bakit laging mainit dugo mo sa fiance ko?! makailang beses ko bang sasabihin sayo na hindi ko gusto si Jasper! kaya please tigil tigilan mo si kulas" nabwibwiset kong sabi sa kaniya.

"Really?! kahit pa niloloko ka niya ng hindi mo alam?!" galit na sabi niya saka ako napabuntong hininga.

"Kuya litsen to me okay? ... my fiance won't ever do that. he loves me so much ganon din ako para sa kaniya" sabi ko habang tinatawanan lamang niya ako.

"Putchang pagmamahal niya sayo tiffany!!! wala ka kase dito kaya hindi mo alam mga pinagsasabi at pagtatanggol mo sa tarantado mong fiance!" napapasigaw na niya at mas lalo ko lang nilalapit sa frustration sarili ko sa mga sinasabi niya na maaaring may katotohanan na ayokong marinig.

"You liar!" saad ko habang ayokong maniwala.

"You need concrete proof? then open your socmed!" ginawa ko naman yung sinabi niya at may mga larawan siyang sinend sakin na may kasamang babae sa cr at ang zipper ni nicholas medyo bukas pa habang yung babae kaharap niya.

"This can't be!" ibinato ko ang aking laptop habang yung sarili ko hindi ko mapigilan. kaya ayun kinabukasan ng medyo nahimasmasan ako tinawagan ko si kuya saka pinatunton kung saan lupalop at kung anong estado niya.

Kakatawa lang na isang katulad niya ang aakit kay nicholas na gwapo at mayaman. walang pwedeng umangkin sa fiance ko kung hindi ako lang at wala ng iba.

"Aivee Grace Pamintuan" pangalan ng babae based sa isang resume na napulot ni kuya matapos silang gumawa ng hindi maganda behind my back.

"Please let her become my maid" pakiusap ko kay kuya at sinabi ko lahat ng instructions na gagawin nila para sa kaniya. and with contract hindi siya makakatakas dun hanggang hindi pa ito natatapos.

eNd of FLashback ...

"Aivee ... aivee mali ata kinalaban mo" in mind.

NICHOLAS HERERA POV

1 MONTH AFTER

Nasa airport na kami ng aking kaibigan para salubungin si Tiffany dahil ito ang araw na babalik siya sa pilipinas.

"Pre, ang tagal naman ng bebe mo gutom na kami" naiinip na sabi ni pareng romnick.

"Kayo talaga! kaka-kain lang natin kanina ano ba mga tiyan niyo? pinaglihi yata kayo sa-" I stopped when i saw my fiance hindi kalayuan sa amin while waving her hand.

"Hayyyy salamat dumating na din yung maarte" narinig kong sabi ni pareng kevin habang naglalaro ng mobile game.

"Babe!" kaway niya ulit saka siya tumakbo palapit sa amin na sinalubong ko naman.

"Namis kita" bulong ko habang nakayakap sakin.

"Mas lalong ako babe" saka niya ako hinalikan sa aking mga labi.

"Uy sweet naman sana oil" pang-aasar ng dalawa.

"Kayo kase magseryoso na! hindi yung puro kayo babae!" sabi naman ni tiffany na siyang nagpatahimik sa dalawa.

"Pre, sabihan mo yang fiance mo napaka tabil ng bunganga" bulong sakin ni pareng romnick na tinawanan ko.

"Totoo naman kase" natatawa kong tugon.

"Ay naku magjowa nga sila!" saad niya lamang at sa hindi sinasadyang pangyayari naisip ko bigla yung babaeng kinaiinisan ko na hindi ko na nakikita in these past few weeks.

"Babe is there something wrong that bothering you?" sabi ni tiffany habang naglalakad kami papuntang parking lot para puntahan yung kotse ko.

"N-no ... nothing" sabi ko saka muling ibinaling ang sarili ko sa presensya ng aking fiance.

2 hours ng makarating kami sa condo na nabili ni tiffany instead na sa mismong mansyon nila. since naroon naman daw kapatid niya and alam niya kaseng hindi kami magkasundo kaya siguro dito kami tumuloy.

"Both of you pwede na kayong umuwi" sabi niya sa dalawa kong kaibigan

"As in now na?!" magkasabay pa nilang sabi.

"Yes! may angal?" sabi nito at nagkatinginan kami ng aking mga kaibigan.

"O-okay ... sige pre! galingan mo!" bulong nito saka tumawa habang palakad palabas.

"Mga gago talaga kaibigan ko" sabi ko kay tiffany habang lumapit sa akin at hinagkan ang aking labi.

"W-wait hindi pa ako nakapag toothbrush at nakaligo" pigil ko ng maramdaman kong nag iinit na siya at sabik na sabik sa akin.

"B-babe what's wrong with you?! ... hindi ka naman dating ganyan na madaming sinasabi when we do this!" naiinis niyang sabi sakin at kita na nagagalit siya.

"Babe it's not the point! ... hindi pa kase ako nakapag brush ng teeth ko at kakagaling lang natin sa airport" paliwanag ko at tumayo siya saka nagdabog at ibinagsak ang pintuan ng cr.

"B-babe please don't get me wrong" habang kinakatok siya sa cr.

"Baka nga tama si kuya na niloloko mo talaga ako kulas!" malakas na sabi niya at muling bumalik sa alaala ko mga pangyayaring naganap samin ng babaeng laging laman na ng isipan ko simula nung araw na yun.

In Mind ...

"Bakla ka namboboso ka!" bungad ko.

"A-ano sabi mo?! ... bulag ka ba sa ganda kong ito tinawag mo akong bakla?!" naiinis na sabi niya at mas nilapit ko pa sarili ko sa kaniya na tila malapit na kaming maghalikan sa oras na yun.

"T-tabi!" sabi niya at akmang aalis ito.

"Mamboboso ka noh?!" nasabi ko ng maaktuhan ko siya sa male cr.

"Hoy wag kang feeling diyan! saka bitawan mo nga ako!" nais niyang kumalas sa pagkakahigpit ng hawak ko sa kaniya.

"Then, explain kung bakit ka narito?!" sabi ko pa.

"Wala akong dapat I-explain kaya bitaw!" pagpupumiglas niya.

"Last chance or else dadalhin kita sa mga gwardiya para isuplong sa pamboboso mo sakin dito" pananakot ko sa kaniya.

"Patawa ka naman noh kuya?! ... ikaw sisilipin ko e tignan mo nga wala ka naman nakabukol!" sabi pa niya sakin habang tawang tawa na naka tingin sa nakabukas kong zipper.

"Manya-" natigil ako ng sandaling may nagsipagpasukan na mga kapwa ko lalaki at pinagtitinginan na nila kami at dahil nakafocus lang ako sa babaeng kaharap ko hindi ko na din napansin na kinukuhanan na pala kami ng litrato.

"I-ikaw kase!" sa mga oras na yun itinulak niya ako saka na siya lumabas.

.
.
.
.
.

"Kainis! bakit ko siya naiisip?!" natanong ko sa aking sarili at sumandal sa pader.

THE MAID's LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon