CHAPTER THREE

930 17 0
                                    

I was preparing now for my work dahil maaga ang meeting namin ni Mr. Salcedo! One of the big asset on my business.

"Hmm..." mahinang daing ni Niah na kinalingon ko sakaniya, lumapit ako dito at hinawakan ang noo niya, mainit pa din siya kaya tinawag ko na si Nanay Amelia.

"Ano yun Gray?" tanong ni Nanay sakin, tsaka nilingon si Niah.

"Mainit pa din si Niah, kayo na po munang bahala sa kaniya, may meeting pa kasi ako ng 08:00 o'clock." sabi ko sakaniya at tumango ito.

"Sige ako nga bahala." sabi nito at nauna na akong bumaba.

_____________

Nasa byahe na ako ngayon at sobrang traffic na kahit napakaaga pa lamang.

Agad kong tinext ang secretary ko na baka malate ako ng mga ilang minuto at siya na munang bahala kay Mr. Salcedo.

Agad na pinaandar ko ang sasakyan ko ng mag-green light ito pero dahil sadyang malas ata ako ngayong araw ay may nakabangga pa akong isang kotse.

Sobrang laki ng damage ang natamo ng kotse ko kaya galit na bumaba ako.

Agad na kinatok ko ang bintana ng driver at dahil tinted to ay hindi ko mapagsino kung lalaki ba o babae.

"Hey!" sigaw ko at dahan-dahang binaba niya ang window at tumingin sakin.

Natigilan ako ng makita kung sino ito.

Si Angelica...

Agad tong kumagat sa labi nito at nagpeace sign.

May lumapit saming mga Traffic enforser pero sabi ko okay na at kilala ko naman ang nakabangga ko kaya umalis na sila.

Bumaba si Angelica ng nahihiya.

"Sorry...ikaw pala yan.." sabi nito.

Hindi ko alam kung ano bang ire-react ko ngayong nasa harapan ko siya pero agad kong nilingon ang kotse ko na nabasag ang salamin sa harap, napakamot ako sa ulo ko.

"Sorry talaga...ipapaayos ko promise.." sabi nito at umiling ako.

"Okay lang." sagot ko at pinagmasdan siya.

Halos tatlong taon din kaming hindi nagkita. I miss her.

"Tititigan mo nalang ba ako, Grayson?" tanong nito at nilahad nito ang kamay niya kaya huminga ako ng malalim.

"Sorry pero mauuna na ako, may...meeting pa kasi ako." sagot ko at tinalikuran na siya.

"Uh..okay..sige, bye!" sabi nito at sumakay na ako sa kotse ko at nagmadali ng pumunta sa opisina ko.

______________
After the meeting.

"Well, congratulation, Mr. Montero!" sabi nito at nakipagkamay sakin .

Paglabas namin sa conference room ay tumingin ako sa phone ko dahil kanina ko pa narinig na tumutunog yun pero unknown number lang so sinilent ko na muna.

I read the message, galing sa unknown number.

⌫ Hi, sorry about happened earlier. Let's meet naman para makabayad ako for my damage.--Anj.

Anj?? Si Angelica.

Huminga ako ng malalim bago nireplyan si Angelica.

⌫ Sorry. Madami pa kasi akong ginagawa. Maybe, next time.

Reply ko. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Gustong-gusto kong pumayag pero nagaalangan ako na ewan.

Tinawagan ko muna si Kalix dahil ipapaayos ko muna ang kotse ko.

"Anyare 'tol?" Natatawang sabi nito pagkakita sa kotse ko.

"Nabangga.." tipid kong sagot.

"Ha? Eh kanino? Bat dimo pinabayad yung damage, ang laki ng babayaran mo dito." sabi niya habang pinagmamasdan ang kotse ko.

"May bawas naman, diba?" tanong ko ng natatawa.

"Ogag! Ano ka sinuswerte! No way, hahahaha." sabi nito kaya napailing nalang ako.

"O sige, patawag ko tauhan ko dito sila na bahalang magdala niyang sasakyan mo sa shop. " sabi nito at tumango.

COFFEE SHOP
__________

"Bumalik na si, Angelica." sabi ko at naibuga naman ni Kalix yun iniinom nitong kape kaya napailing ako

"Hindi magandang biro yan 'tol!" sabi nito sabay abot nong tissue at pinunas sakaniya.

"Seryoso." sagot ko.

"Okay sige.. ito nalang, pano na si Niah? Kahit hindi totoo ang kasal nyo mali pa din.. sa mata ng pamilya nyo mag-asawa kayo." sabi nito kaya binato ko siya ng tissue.

"Ang sabi ko bumalik siya, andami mo na agad sinabi." sagot ko.

"Kilala kasi kita 'tol. Mahal mo si Angelica, at siguradong matetemp at matetemp ka na makipagkita sakaniya lalo pa't alam niya na gusto mo siya at gusto ka din niya." sabi nito.

"Wag mo ng dagdagan ang kasalanan mo.. kung ayaw mong magalit sayo pamilya mo lalo na ang pamilya ni Zeph, panindigan mo nalang ang peke nyong kasal." saad nito na kinailing ko.

Hindi maaari. Kahit ano pang mangyari, masasabi ko din sakaniya ang lahat-lahat.

_____

Gabi na ako nakauwi dahil nagkasarapan pa kami ng kwentuhan ni Kalix.

"Love..." masayang salubong ni Niah sakin.

Mukhang magaling na siya.

"Okay ka naba?" tanong ko habang pinagmamasdan siya.

"Yes, love...nga pala, we have a special visitor tonight." sabi nito at kumunot ang noo ko.

"Who?" tanong ko saka pumasok at dinatnan ko si Nanay Amelia na naghahanda ng pagkain at andon si Angelica na nakangiti sakin.

"Angelica.." mahinang sambit ko.

"Oh diba.. kakauwi niya lang yesterday, dito agad siya dumeretso dahil namimiss daw niya ako." sabi nito at hinila na ako.

"Hi, Grayson!" sabi nito na kinaiwas ko ng tingin.

"Uy. Ang sungit mo nanaman.." rinig kong sabi ni Niah na kinatitig ko sakaniya.

"Baka pagod lang, or baka may nangyari kanina..." sabi ni Angelica kay Niah.

"Tss. Ganyan talaga yan, wait. Nagbake ako ng favorite mong cupcake.. dyan lang kayo." sabi nito..

"Take your time, cuz.." sabi nito sabay ngiti ng ubod ng tamis.

Nagkatitigan kaming dalwa.

"Long time no see, Gray.. or should I say, Babe?" sabi nito sabay tawa ng mahina na kinairap ko.

"What are you doing here?" tanong ko.

"I miss you!" sabi nito saka lumapit sakin, magsasalita pa sana ako ng halikan niya na ako. WTH.

"Ano ba, Angelica?!" inis kong sabi at tumingin sa paligid.

"You're wife is busy, Gray." sabi nito sabay siil ulit nito sa labi ko.

Nakarinig ako ng malakas na kalabog kaya napalingon ako sa kusina pero wala naman kaming nakita at nong balak pa sana niya akong halikan ay nilayo ko na siya kaya inirapan niya ako at umayos na ito ng upo.

Inabot naman nito ang wipes niya..

"You have lipstick, babe." sabi nito at agad kong kinuha 'yon at nagpunas.

Ilang sandali lang ay lumabas si Nanay Amelia at dala ang cupcake na binake ni Niah.

"ENJOY PO, MA'AM!" sabi ni Nanay na may diin sa mga salita nito at saka tumingin sakin, mukhang may nakita si Nanay, agad na napasabunot ako sa ulo ko.

"Thank you, Yaya" nakangiting sabi ni Angelica at ngumiti sakin. Narinig ko ang pagismid ni Nanay kaya napayuko nalang ako.

MY FAKE MARRIAGE Where stories live. Discover now