3 Weirdos
Chapter 25: My MyRyz Kle's POV
Bry was about to turn her back at me when I smacked her on her shoulder.
"Aray!"
"Hm? Isa pa?" banta ko sa kanya ng pinandilatan niya ako ng mata.
Masama niya ako'ng tinignan bago lumapit sa likod ni Randolph at pinalo ang balikat nito. Bago pa makapag-reak si Randolph ay tumakbo na siya paalis dala ang isang supot na binili niya'ng pagkain.
Stefanie lowkey laugh at Bry running style, bago nilabas ang dila sa akin at sinundan ito nang matanggap ang binili.
Umirap lang ako habang papalayo silang dalawa. Hinintay ko pa muna si Randolph bago kami sumunod sa kanila, sa kabilang food booth, sa binilhan namin ng pizza.
"Tapos na?" hindi makapaniwalang tanong ni Steph kay Bry.
Umupo kami sa bakanteng upuan saka nilabas ang mga pagkain na binili namin sa kabila.
"Oo nga. Kanina pa."
"Ang aga naman pala."
Nag-umpisa na akong kumain habang nag-uusap pa ang tatlo. Or the two weirdo is teasing Randolph. Hindi ko na lang pinansin at kunwari walang naririnig.
Pagkatapos kumain, plano naming manood ng laro ni Steph pero sabi niya ten pa mag-uumpisa dahil five-sets ang lalaruin ngayon dahil finals na. Kaya nag-aya si Randolph na mag-ikot muna kami.
Kasama namin si Bry kanina, si Steph naman pumunta sa gymn para magpapawis na, kaya ngayon kami na lang dalawa ni Randolph ang natira dahil tumakas ang bruha. Bigyan daw kami ng privacy sabi niya pa sa chat kaya nag-react ng 'haha' si Steph.
Napairap na lang ako sa hangin at pinasok na sa bag ang cellphone ng dumating si Randolph with kwek-kwek and fishballs. Binigay niya sa akin ang kwek-kwek.
I thanked him before I walk to the bench under the mahogany trees. He sat with me and started eating his fish balls.
"Nasaan ang building niyo dito?" biglang tanong niya.
Nilunok ko muna ang kinain, "Natatabunan ng building na 'yan," I pointed the building in front of us. "Pero diyaan ang building ni Steph sa second floor, kay Bry naman sa third floor. Grade 11 seniors STEM and GAS lang in that building."
"Eh, sa inyo?"
"ABM and HUMSS. Tapos, sa another building, TVL at Arts and Sports."
Ngumiti siya sa akin. I raised my eyebrows to him inquisitively, "Bakit hindi ka pa umuwi? Nagpaalam ka ba?"
Napahinto siya sa pag-nguya ng fishball before side glancing me.
"Mm-mm," sagot niya lang.
"Alam ba ni Tito mo?"
"Sa kanya ako nagpaalam," he answered looking away.
"Alam niya ba where you stayed last night? Did you text him?"
I ask him more. Not believing his answers.
Sinubo niya ang isang piraso ng fishball at ninguya bago nilunok at sumagot sa mga katanungan ko.
"I'm not lying."
"Hindi kamo?" I teased him.
"Sa part lang na where I stayed last night," he smiles to me in apologetic-and-funny kind of smile.
YOU ARE READING
3 Weirdos
RandomThe 3 weirdos has been friends since Grade 7, they have different likes, hobbies, talents, and hated things. Pero wala naman sa requirements na dapat kapag magkaibigan kayo, halos magkapareha kayo sa mga bagay-bagay na naiinaman niyo. Ang tatlong ma...