Part 8

7.9K 157 0
                                    


Never be attracted with the angelic face. 

Tama sila...

Empty cans are sounder, dogs that don't bite barks louder.

Quiet people kill harder...

Deeper knife cuts and bullets in your head...

... na kaya kang patayin sa isang iglap.


SOMEONE'S P.O.V.

"Dapat iniwasan nyo siya!"

"Hindi naman namin alam na siya yun!"

"Delikado siyang tao. Alam nyo kung ano yung ginawa niya noon. Lalo na nung unang taon ng pagkamatay ng ama niya. Hindi natin siya mapipigil!"

"Akala ko ba, pagkamatay ng ama niya ang solusyon? Bakit parang lumala siya lalo! ," reklamo ng isang lalaki mula sa likuran.

Nakaupo siya pero halata sa kanya ang pag-aalala. Nagtatalo ang lahat sa paligid niya pero pagkasabi niya nito ay kaagad silang tumahimik.

"Hindi natin sigurado. If she really is an angel in her father's eyes or kung alam nga ba niya ang totoong ugali ng anak niya, hindi natin sigurado yun."

"Ikaw ang pumatay sa kanya. Bakit hindi mo alam? ," tanong ng isa pang lalaki.

"She's a rebellious girl. Mag-ingat na lang kayo sa kanya ," pagkasabi niya nito ay kaagad siyang umalis at iniwan ang iba pa na nagkakagulo pa rin.


MICHAEL'S P.O.V.

"Want an orange, dear? ," tanong ko kay Rex.

Tumango lang siya at inabot ang orange na hawak ko bago nagbigay ng matamis na ngiti.

Naglakad ako palayo sa kanya at dumeretso sa kinauupuan ni Florian matapos kong ibigay sa kanya iyon.

"What do you think you're doing? ," tanong ni Florian sa akin nang lapitan ko siya.

"What? ," tanong ko din pabalik dahil di ko naman siya naintindihan.

"I said, WHAT - DO - YOU - THINK - YOU'RE - DOING ? ," ulit niya sa tanong.

Ginamit niya pa ang mata niya para senyasan ako about kay Rex. Naintindihan ko naman kaagad yun.

Ahh...

"Nilapitan ko si Rex para bigyan ng orange. Big deal? ," sarcastically, I replied.

"Hindi mo ginagamit ang intuition mo. You're the intuitive guy, di ba? She's not--- ,"

"Matagal ko nang alam. Shut up."

Agad kong pinatahimik ang bibig niya. Baka kung ano pa ang masabi niya. Totoong hindi talaga siya anghel. Nang unang araw na makita ko siya alam kong masahol pa sa aming mga nasa worst section ang babaeng ito. Hindi ko lang alam kung ano pa ang kaya niyang gawin at kung sino ba talaga siya.

Muling lumapit si Florian. This time, medyo malayo na kami sa iba pang Black Bears.

"Alam mo? ," bulong niya.

Tumango ako.

"Bakit wala kang ginawa? Wala kang ginagawa."

"Hindi niya tayo sasaktan. Madadamay tayo sa gulo niya at nasa atin na kung lalayuan natin siya ," sagot ko sa kanya.

First offense, reason... casino.

Second offense, reason... black money.

Third offense, reason... guns and drugs.

Angel Of The Worst SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon