Part 32

3.9K 88 0
                                    


SIR LEONARD'S P.O.V.

I was walking around nang mapansin ko ang suspicious na paglabas ng Black Bears sa school at nagmamadali pa yata sila.

Where are they going?

Agad kong tiningnan kung kumpleto ba sila but unfortunately, they're not. I couldn't see Jason as well as Rex. Akala ko pa naman ay isang buong grupo sila kung kumilos.

Where are they?

Sa sobrang curious ko, naisipan kong sundan sila. I kept my distance so that they won't notice me and I saw them entering the Underground Society. I waited for a moment pero dahil ilang minuto nang walang nangyayari, balak ko na sanang umalis. Baka naman gigimik lang sila at hindi isinama si Rex. Tumalikod ako at nagpakawala ng one step paalis nang biglang...

BOOM!!!

BOOM!!!

Halos tumilapon ako nang yumanig ang napakalakas na pagsabog mula doon. Shit! Ano bang iniisip nila? Bakit nila pinasabog ang Underground Society?

"They're in danger ," boses mula sa likuran ko.

I turned and looked so that I could tell who it was and I saw Jason.

"Where's Lady Jhayd? ," agad kong tanong.

"Lady Jhayd is in the red line. I told you, they're in danger ," he answered.

I understand that. When she's in the red line, it means she's not Rex. She's a different person.

No, no, no, no...

She's a different creature!

"What are you standing there for? Bakit hindi mo sila tulungan? ,"

"They thought I was a spy. They thought I've been a traitor to Black Bears which is why I want them to see who she really is ," he said.

"They will dié! Alam mong may isa sa kanilang lalapitan siya sa red line. Not just only one but all of them! You're bringing them to deäth! ," I exclaimed.

I saw his expression turned shocked. Hindi niya naisipan yun. Nandoon siya, three years ago, nang mangyari ang trahedya sa Underground Society. Isa lang ang lumapit noon kay Rex pero fifty silang namatay. Alam niya ang kayang gawin ni Rex.

"We need to give backup! ," aniya at agad akong dinala sa back door ng lugar na iyon.

Nagmamadali... na para bang wala kaming sasayangin na oras. Alam kong ayaw lang ni Jason na mapahamak sila. But then we stopped...

Nagtaka ako pero hindi na siya kumikibo at nakatingin na lang sa main hall kaya napalingon din ako. And there, I saw the chäos.

I saw the Black Bears...

... turning into demons and killing people surrounding them. I looked around. Iginala ko talaga kaagad ang mga mata ko at tanging si Rex ang hinahanap ko. Where are you, Lady Jhayd? Please, please! Where the hell are you?!

At sa paglibot ng mga mata ko, nakita ko sa harapan si Rex. Duguän at hindi na halos maipinta ang maganda niyang kutis dahil sa pag-àgos nito. Lumuluha siya habang nakikitang naghihirap ang Black Bears na labanan ang hukbo ng Underground. Wala siyang magawa, at hindi niya magawang tumayo dahil sa pagkakatali sa kanya.

"Help them ," he said.

Napalingon ako sa kanya.

"What? Ako lang? ," pagtataka ko.

"I told you. They saw me as a traitor now. Kapag lumapit ako, baka saksakin din nila ako o di kaya naman ay barilin ," sadly, he answered my question.

Tinapik ko ang balikat niya at saka ako nagpatuloy para tulungan ang Black Bears. Nagulat pa sila sa biglaan kong pagdating ngunit matälim na tingin lang ang isinukli ko.

"Why are you here, Sir Leonard? ," Alexa asked.

"Ano pa ba? Edi, nakiki-party! Late pa nga ako, eh! ," Jaime answered as he laughs.

"Wag mo nga harangan threads ko, Jaime. Kasalänan ko pang masugätan ka! ," saway naman ni Sophia.

"Shit! There's a lot of them! ," reklamo ni Jayvee.

"Sabi ko naman sa inyo, wag na tayo pumunta dito! ," ani pa ni Florian.

"Mahal mo ba talaga si Rex? Parang hindi naman totoo! Pakitang tao ka lang yata, eh! ," sabat naman ni Lhor.

I remembered na pareho pala sila ni Florian na umamin kay Rex sa Record Room. Parang mas gusto ko pa yatang si Lhor na lang para kay Rex.

"Wadda hell do you know?! ," pasigaw ni Florian.

Natawa si Lhor. He really is supporting Florian kahit aminadong nasasaktan siya.

"If you don't want her anymore, I'll be the one to get her ," Lhor said as he smirked.

"Fück off, Lhor! Kapag natapos ako sa kanila, isusunod kita! ," sambit ni Florian.

Nagsimula na ang pamumula ng pisngi niya at patuloy pa rin ang paglaban sa mga crímínal sa lugar na ito.

"Malayo tayo kay Rex, hindi ko siya makita! ," reklamo ni Ryan.

"Cover nyo ako! Ako na lalapit! ," pagpiprisinta ni Roxanne.

"Copy ," sagot ni Jazz.

"Jazz, cover mo din ako ," sabi naman ni Dianne.

Sabay ang pagsugos ni Dianne at Roxanne habang dalawa naman sina Jazz at Ryan na naging cover nila. At nakita kong nakasunod din ng cover ang buong Black Bears gamit ang mga baril nila.

"Umalis na kayo, please ," rinig kong pakikiusap ni Rex.

"Papunta na kami, Rex. Wait for us, wag kang susuko ," pasigaw na sabi naman ni Sophia habang naiiyak na.

She's a great friend. She has the loyalty and love that no one in the Underground Society can do. I appreciate her existence beside Lady Jhayd. We really wanted to save her. We are going to save her.

But Lady Jhayd is...

... dying or worst...

... and it's terrible.

What if nagsisimula na naman siyang matakot? At gaya ng dati, what if mangyari ulit lahat ng naging dahilan kaya ako lumayo at naging professor na lang? We don't want that to happen again.

Angel Of The Worst SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon