SOPHIA'S P.O.V.
Nagising ako.
Where am I again?
Ahh... Hospital.
Pero bakit parang ang sakit yata ng ulo kahit yung likod ko yung may tama ng bala? Feeling ko parang ito yata yung tinamaan eh.
Nagpalinga-linga ako. Oo nga, ito nga yung hospital. Nakikita ko ang paligid kaya sigurado akong gising ako. At nakikita ko rin na walang tao dito maliban sakin.
SQUIRK!
Rinig kong bumukas ang pinto.
"Oh, you're awake! I was worried ," simpleng sabi ni Michael.
"Parang hindi naman halata ," sabi kong pabalik.
"Shut up! ," parang nahihiyang sabi naman niya.
Natawa ako.
"Are you feeling fine now? ," tanong niya.
"I am. Nasaan yung iba? ," tanong ko.
"Sina Florian, Ryan, Franco at Ruiz tinatanong pa rin si Jason sa nangyari."
I see. So may pagdududa pa rin pala sila.
"Sina Jazz, Jaime, Jayvee at ako, obvious pa ba? Nagbabantay kami sayo ," sagot niya.
Di ako tängä, okay!
"Sina Alexa, Dianne at Roxanne kasama ni Lhor na nagbabantay kay Rex sa kabilang room."
Haist! Si Rex nga pala!
"S-Si Rex! I have to go to see her ," akmang tatayo na ako nang indahin ko ang sakit ng likod ko.
"Wag ka munang tumayo! Hindi mo pa kaya! ," halos pasigaw na sabi ni Michael.
"Pero si Rex ---! ,"
"She's fine! Oo, hindi pa siya nagigising, but she's fine! ," sagot ni Michael.
"Ilang araw na siyang hindi nagigising? ," tanong ko.
"Today is the third day. Three days na kayong walang malay at ikaw ang unang nagising ," I answered.
"T-Three days? ," nanghina ako.
Tatlong araw? Pero malapit na ang exams. Kapag hindi siya nagising bago ang araw ng exam, baka maiwan siya sa worst section.
Muli akong inalalayan ni Michael back to bed. He sat down beside me and he sighed. Pero hindi ko inaasahan ang sumunod niyang ginawa. Tumayo siya ng bahagya para abutin ang bandang mukha ko at hindi ako makagalaw. Alam kong long-time crush ko si Michael pero bakit naman niya ako hahalikan?
Oo... hinalikan nga niya ako.
"M-Michael? ," tanging nasambit ko nang bumitaw siya sa akin.
Tumayo siya at kumuha ng isang basong tubig at saka muli akong binalikan.
"Ano'ng ibig sabihin ng kiss, Michael? ," tanong ko.
Huminahon ka, Phia, puso mo kumakabog na naman!
"What do you think? ," tanong niya pabalik.
"Ayokong mag-assume."
"Phia... I like you."
Heto na nga!
"Since when? ," tanong ko ulit.
"Since the first day I saw you. Hindi naman yun dahil sa maganda ka. Actually, and honestly, hindi ka naman ganyan kaganda noon. Akala ko nga nung una wala lang yung feeling na yun since hindi ako nakakaramdam ng ganito noon, but after so many years na naging Black Bear ka, nalaman ko sa sarili kong gusto na pala kita."
BINABASA MO ANG
Angel Of The Worst Section
ActionPeople always say, never be attracted with the angelic face. They were demons. Every year, in every school, there's always a repeater and a transferee, and of course, the infamous worst section full of repeaters, gangster-like, and ill-mannered stud...