JASON'S P.O.V.
Hindi ko makalimutan ang araw na yun. Three years ago... it was really her. The same person na nakita ko sa room ng Black Bears.
Jhaydrex Andrada.
I know it sounds stüpid, but it was really her.
Michael and I knew from the start na ang babaeng yun three years ago at ang classmate namin ngayon sa section namin ay iisang tao lang. Maybe Lady Jhayd is the demonic side of her, while Rex is the angelic side. But we can't still trust her. It's like facing two souls in one body. Parang Gemini, kambal na itim at puting pwersa ng babaeng yun. And you will never knew what she can do. Brütal siya at hindi siya mapipigilan.
A dangerous girl, a really demonic one.
Tama sila, mukha siyang anghel. Akala ko nga din nung una nagkakamali lang ako pero hindi pala. Lagi ko siyang sinusundan dahil ako ang spy ng ninong niya na gustong makuha ang buong Underground Society promising me the safety of the Black Bears. Kaya sumang-ayon ako.
But it was a different Rex whenever I see her. I saw the same face I have seen that day at nanginginig ako sa tuwing naaalala ko yun. Demonic eyes...
I remember, exactly what happened three years ago at ayokong makita din ng Black Bears ang nangyari noon. Ayokong malaman nila na ang anghel na nakikita nila ay ang demonyong halos ubusin lahat ng tao sa Underground nang mamatay ang ama niya.
At kitang-kita ko kung paanong walang ni isang makapigil sa pagwawala niya...
Ni ayaw nilang lumapit...
At hindi ko alam kung paano niya nagawang kumalma...
"Bye, Sophia! ," paalam niya.
Nabalik ako sa katotohanan. Kasalukuyan akong on-call sa Ninong niya na pinapasundan pa rin siya sa akin. At nasa labas na ako ng school habang nakasunod pa rin.
"Capture her ," utos ng ninong niya sa akin.
"Ngayon na? ," may pagtataka sa akin nung tanungin ko siya.
"She already know na spy ka at alam na niyang ako ang totoong pumätay sa ama niya. She's the Dark Angel gaya ng sabi mo. She knows everything in the Underground. She's a threat! ," aniya.
Humiwalay na si Sophia nang daan at mag-isa siya ngayon.
I'll take the chance to capture her.
Magkaiba kasi sila ng daang tinatahak ni Phia tuwing pauwi at mag-isa siya sa gawing kaliwa ng school. Sinundan ko siya gaya ng lagi kong ginagawa and in the past days wala siyang move, mukhang kalmado at hindi din siya gaya ng dati.
Suspicious...
I keep on tailing her to where she always walk home at nang marating namin ang isang lumang bahay, she stopped.
"Is it already my time? Pinapadakip na ba niya ako? ," tanong niya.
There was only me and her that day kaya alam kong ako ang tinatanong niya. Nakatalikod siya sa akin pero ramdam ko ang pagbabago sa boses niya. From the sweet Rex to a demonic her. I'm right, she doesn't change. It is shocking how she turned into an angel in disguise in front of us but a hidden hell itself.
Lumabas ako sa pinagtataguan ko...
"You know why I'm here."
"I know."
"You need to come with me, Rex. You know him, hahanapin ka pa rin niya, makuha man kita or not. He wants you to dié."
"Tell Ninong I won't come."
"No. Dadaanin pa rin natin sa dähäs, gaya ng lagi mong sinasabi."
"Jason, you know how much I love Sophia. I am already her friend. Kung madadamay siya, please protect her more than anyone in the section."
That hit me. I promise to protect the Black Bears pero kahit hindi niya alam yun, kusang lumabas yun sa kanya. I pity myself for now being as strong as her to protect my bears. Lumapit ako sa kanya hawak ang isang panyo na may halong pampatulog na itinakip ko sa kanya. Hindi siya gumalaw na sobrang ipinagtaka ko.
At matapos ang ilang saglit pa...
She fell asleep.
Agad kong binuhat ang walang malay niyang katawan at dinala sa mansyon. I tied her hands at hinayaan siyang matulog.
"Gumising ka! ," sambit ng pinagbilinan kong magbantay kay Rex.
Binuhusan niya ito ng tubig, dahilan para magising siya. And she looked sweetly to me. And she looked bitterly to the man who just threw water on her.
I'm gonna kíll this guy, parang yun yung sinasabi niya.
Nandito na din si Mister Cairo, ang ninong ni Rex at ang pumätay sa ama niya. I stepped back a little at binigyan ng space ang ninong ni Rex para makita siya.
REX'S P.O.V.
This man is a total freäk!
Ni hindi man lang niya naisip ang pinagsamahan nila ni Daddy noon.
Pinätay pa niya ito!
Kung hindi lang ako nakatali dito, malamang na bängkay na siya ngayon!
"Kamusta na naman ang tulog mo, anak? Hahahahahaha! Sounds great, di ba? How sweet ," panimula niya na kinairitahan ko.
You don't have the right to call me 'ANAK'!
"Alam mo, I remembered your father and I used to share everything dati. And guess what? I'm the only one sa aming dalawa na walang kahit ano and I feel like... nakikihati lang ako."
Inggit.
"He has everything while I have nothing. He had you, the Underground Society, the money and everything I wanted in life. That's why I'm mad. I'm so mad at him because he's not contented. Gusto pa niya akong lamängan samantalang lamang na siya sa lahat! ," aniya.
So, kaya ka gälit ay dahil sa issue ninyo? Kaya gusto mo akong papirmahin dahil gusto mong mapasayo yung Underground at pätäyin din ako.
"You need to sign, my dear."
Ayoko nga!
"Why would I be? ," I asked him. Sarcastically.
"Dahil kung hindi... one of your friends will dié. Maybe it's Alexa.. or Dianne or Roxanne... or... ," he smiled, "Would you want Sophia to dié?"
Gälit na gälit ako.
Naiinis at halos gusto ko siyang pätäyin.
But Sophia's life is at risk!
"Once they stepped on that line... ," sambit niya saka itinuro ang pulang linya sa sahig ng mansyon.
"... I'll make sure, kung sinuman sa kanila ang lumampas dyan ay papätäyin ko ," bulong niya.
Sa hindi ko malamang dahilan ay nanginig ako. Kung ako lang, pwede na akong mamätay... but not them, and not Sophia.
"Now, my dear Jhayd... Choose. Kung ililigtas ka ba nila at hahayaan mo silang mamätay, which is I much preferred. Or... itataboy mo sila palayo at hindi mo hahayaang madamay."
"Bullshít, Ninong! ," sigaw ko.
At malakas na tawa ang pinakawalan niya.
"Choose, Jhaydrex Andrada, choose."
I don't need to choose...
... because I make my options.
BINABASA MO ANG
Angel Of The Worst Section
ActionPeople always say, never be attracted with the angelic face. They were demons. Every year, in every school, there's always a repeater and a transferee, and of course, the infamous worst section full of repeaters, gangster-like, and ill-mannered stud...