Chapter 6: kabit

27 16 0
                                    

Napatingin ako sa lalaking nakabangga sakin. Nanlaki ang mata ko,bakit?

"KALE?!" Akala ko ba hindi pa siya pwede mag-salita? Bakit parang wala naman atang problema nung nag-salita siya?



"Miss,you ok? You know my brother?" Ha? Brother? Ang gulo niya.

He has wooden eyes, his nose is carved and his jaws are very beautiful, he was also wearing eyeglasses that fit him, and his hair was a bit messy but it still looks clean.

I watched him closely,He was wearing a gray shirt paired with a black jagger, he also had a gray bag on his back.

"Oh miss?" Nabalik ako sa reyalidad ng marinig ko ang boses niya. Sino ba siya? "Who are you?" Tanong ko.

"I'm Hale, twin-brother ako ni Kale. You know him right?" Naglahad ito ng kamay kaya tinanggap ko na lang. Twin-brother pero mag-kaiba ugali,psh.


"Sorry for what happened earlier,are you hurt?" Sabay hawak sa balikat ko at scan ang katawan ko.



"I'm fine,can you stop checking on me? At tyaka tigilan mo yang pag-english mo dahil nasa pinas tayo!" Tinanggal ko ang kamay niyang nakahawak sa balikat ko.




"Sorry I didn't mean to offend you." Parang naguilty naman ako. It's Kale's fault, but it's also my fault too,kasi binato ko siya ng lato-lato.


"Twin ka ni Kale diba?" Baka naman copycat ang isang 'to.


"Oh yeah,dumaan ako dito to buy his favorite puto but I bump you." He said,mukang mas mabait ata siya kesa sa kuya niya.



"Ikaw? Bakit mo kilala ang brother ko?" He asked. Teka sasabihin ko ba? Pa'no kung magalit siya? Eh di ko naman sinasadya yun eh. Tyaka mukang mabait naman ang lalaking to.


Napabuntong-hininga ako bago nag-salita ng nakapikit.My heart is beating so hard, maybe because he will scold me or worst kill me! But maybe not, because  he seems nice. "Ako ang bumato sa kanya ng lato-lato." Pigil hininga ako,baka suntukin niya ako or ipakulong.





"Hey,are you ok? Bakit naka-pikit ka?" Napadilat ako, bumungad sakin ang napakalapit na muka niya kaya nagawa ko lang naman ang isang si inaasahang bagay.



"Arg,ang sakit!" Napahawak si Hale sa may ano niya. Natuhod ko kasi siya at tinamaan ata yung two eggs niya.



"Naku,I'm so sorry. Ikaw naman kasi,you scare me!" Kaagad ko siyang inalalayan para maka-upo.



"Are you okay? Need mo dalhin sa hospital?" Takte,imbes yung kambal lang niya ang problema ko nadagdagan pa ng Isa!



"I'm fine,uupo muna ako saglit, don't worry. Sabay nalang tayo pumunta sa apartment ni kuya." Namimilipit niyang sabi.


"Hehe oo, sorry." Nakangiwi kong sabi. Parang malakas nga yung pag-kakatuhod ko, nasobrahan ng energy drink ngayong araw. Dapat pala four times a day na lang ako mag-kakape instead of six.

"Han? Hale?" Napalingon ng may biglang nagsalita sa likod ko. It's Uno,He was wearing a simple white shirt paired with blue jeans. He still wears his eyeglasses, as if his diligence to study.

"Bakit magkasama kayo?" Wow ah, chismoso ka beh?


"We bumped each other." Hale said,habang namimilipit."what happened to you?" Kaagad na nilapitan ni Uno si Hale.

"I'm fine, don't worry." Napataas ang kilay ko ng tumingin sakin si Uno. "Anong ginawa mo?" Wow ah parang siguradong-sigurado siya na ako ang gumawa,na ako naman talaga.

Luv Is In The Rpw (On Going)Where stories live. Discover now