Nandito ako sa may tulay,mag-isang nakatayo at nakatingin sa malayo. This place give me peace of mind kahit na nasa gilid ng kalsada.
The scenery here is so beautiful. I miss Zeck. Ilang araw na rin siyang hindi nagcha-chat sa akin at hindi ko alam kung ano ang dahilan.
Ilang beses ko na din siyang inabangan mag-onlibe pero two days nang hindi nag-oon sa rp si gago.
Alam kong wala na kami pero mahal ko parin siya. Napabuntong-hininga ako at malalim na nag-isip. Naghiganti ako sa kanya pero failed.
Akala ko ba babawi siya sakin? Akala ko ba papatunayan niya na mahal niya ako? Kahit na pinamuka ko sa kanya na hindi siya karapatdapat sa akin but in fact I'm the who doesn't deserve him.
I'm not enough and I will never be. Pano ba kasi gawin ang mga bagay na ginagawa ng isang girlfriend?
"Car?" Napasinghap ako sa narinig na boses mula sa likod ko. My heart is beating so fast that I can even hear it. Only one person who address me in that way.
Dahan-dahan akong lumingon at saktong pagharap ko ay biglang—
"Car! Look out! There's a car!" Parang nag-slow motion ang lahat ng biglaan akong niyakap ni Kale at deretso kaming bumagsak sa sahig.
"A-aray." Ani ko habang nakapikit. Mabuti na lang at bumagsak ang ulo ko sa malambot na bagay. Teka malambot? Dali-dali akong napamulat at napasinghap nang bumungad sa muka ko ang napakalapit na muka ni Kale.
His long eyelashes,his beautiful gray wood eyes,his perfect nose,his perfectly grooved jaw,and his brown messy hair that suit him. He's almost perfect.
But the there's a black around his eyes and he's face screams that he's not fine. That he have something to overcome.
I came back to my senses when I heard him utter something. "Balak mong mahiga dito habangbuhay?" kaagad akong napabangon na kaya ang ending nauntog ako sa muka niya.
"Ahh!" Sabay namin reklamo. Sabay kaming napaupo habang hawak ang noo ko at sa hawak naman niya ang baba niya. Medyo masakit ang noo ko dahil sa ngipin niya.
"Loka-loka! Bakit ka bumangon?!" Galit na tanong nito.
"Eh diba nagtanong ka sakin kung balak ko bang mahiga dito habangbuhay kaya malamang bumangon ako!" Sigaw ko pabalik dito.
Pero ilang minuto na ang lumipas ay hindi ito nagsalita na labis na ipinagtaka ko. So I looked at him at nagulat ako ng makitang umiiyak ito.
"H-hey,are you crying?" Awkward kong tanong. Takte,di naman siguro siya nasaktan kanina 'no?
Luhaan itong tumingin sa akin at sumagot,"no, I'm laughing. Isn't it obvious?"
Alam niyo yong naawa at napahanga ka sana sa kanya kasi ito ang unang beses na nakakita ka ng lalaking umiyak,mismo sa harap mo kaso pabalang sumagot. Arggg!
"Hindi eh,akala ko nga uma-acting ka lang eh." Kung pabalang siya syempre,magpapatalo ba naman ako?! Syempre hindi! I am born wattpader.
"Alam mo naman siguro na may fiance ako diba?"tanong nito bigla na ikinagulat ko ng bahagya.
"Oh yeah, trending sa school 'yon." Sagot ko sa kanya. Nakatingin ako sa muka niyang may luha pa at para siyang batang madungis na inagawan ng lolipop. I tried so hard not to laugh.
"Hindi dapat ako ang may fiancee,hindi dapat ako ang naghihirap, naguguluhan at depressed ngayon eh." He caught my attention. Anong ibig niyang sabihin?
"Si Hale dapat,siya dapat eh." Nagulat ako nang magsimula na naman itong humikbi.
"What? So si Hale dapat ang may fiancee ngayon at hindi ikaw?" Naguguluhan kong tanong.
"Sa tingin mo kapag nalaman ng ex-girlfriend ko na may fiancee ako magagalit kaya siya? May pag-asa pa kayang magkabalikan kami?" Problemado nitong tanong.
"Ex-girlfriend? Mahal mo pa naman siya diba?" Tanong ko dito. Nagtataka naman itong napatingin sa akin sabay sabing,"oo mahal ko siya,pero hiwalay na kami."
"Well,para sa akin lang ha? You can't just call someone 'ex' dahil lang tapos na ang relasyon niyo. Para sakin matatawag mo lang ang isang tao na 'ex' kapag tuluyan ka nang nakapag-move on mula dito." Ani ko. Napatango naman ito bilang pagsang-ayon at nagsalita.
"I'm courting her now pero hindi na ako nag-oon because of my problem. Probably she's thinking now that I'm a fraud." Of she will idiot.
"Yeah, pero bakit naman hindi ka nag-oonline?" I asked him.
"Feeling ko kasi nag-cheat ako sa kanya dahil may fiancee ako in real life tapos siya,nililigawan in role play world." Kaya naman pala,ayos naman pala 'to si Kale eh. Sadyang loko-loko lang pero pagdating sa pag-ibig ay seryoso.
"Pero may rason pang iba?" Tanong ko sa kanya. I smirk in my mind when it made him stop. Gotcha baby!
"H-how...how did you know?" Naguguluhan niyang tanong. Napangisi naman ako bago sumagot ng,"syempre haha! Kitang-kita sa muka mo hahaha! Para ka ngang unggoy na problemado eh!"
Nakita ang bahagya niyang pagkagulat sa biglaan kong malakas pagtawa pero nakitawa na rin ito ng sabay at sinabing,"Loka-loka ka! Di nga kita hinusgahan noon na muka kang bruha!"
"Gago!" Ani ko at sabay kaming napatawa ng malakas. Hawak ko ang aking tyan dahil sa lakas ng aking paghalakhak at ganoo din ito.
Why are we laughing together? Why are we here? Why are we talking? Bakit ko siya kino-comfort? Bakit feeling ko magkakilala na kami noon pa?
Seryoso akong tumingin sa kanya na ikinatigil naman niya sa pagtawa at tinanong siya muli. "Ano pang iba mong rason?"
"It's Hale,she like her. The girl I'm courting." Napasinghap ako sa sagot niya. Mahirap nga 'to,twin sila tapos isang babae lang ang nagustuhan?
"Teka lang ha?!" Ani ko,parang ayaw mag-sink in sa utak ko eh. "Pano nangyaring nakilala ni Hale ang nililigawan mo eh sa rp lang naman kayo nagkakilala?"
"I don't know." He simply replied. That leave me wonder struck,how did his brother met the girl he's courting now?
"So what your going to do?" I asked him. Napahinto ito at bahagyang tumingala sa langit kaya napatingala din ako at napahanga ng makita ang napaka-aliwalas na kalangitan. Hindi pa man gabi ngunit maggagabi na kaya ang langit ay medyo kulay pula, orange, yellow and violet na.
"Umm..." napatingin ako sa kanya na parang hinihintay ang sunod niyang sasabihin.
"Ayoko nga! Baka e-my day mo!" Sabay tawa ng malakas habang ako ay tulala pero kaagad ding nakabawi sabay sagot na, "Gago! Kahit kelan di ka talaga nagtitino."
IT'S already nine in the evening. Nakaupo ako sa aking study table para mag-aral dahil nagalit na si mother. She said na kaya daw ako bumagsak dahil sa walang kwenta kong pagsusulat.
Of course it hurt me,sino naman kasing di masasaktan kapag sinabing kang walang kwenta ang pagsusulat mo ng mga kwento? Kahit alam naman nilang nakatulong na ito sa kanila.
I highlights all the important details that is needed to be familiarize. I also murmur every words or phrases that I highlighted. "Vermiculture means to cultivate an earthworm or cultivating earthworm."
Napatingin ako sa cellphone ko nang tumunog ito senyales na may nag-chat.
Conversation between Ezeckielle Klein Almaden and me.
Zeck:
Car sorry, sorry for being
inactive for two days.
I'll promise I'll make it
up to you but now,I just can't.
Ayokong feeling ko niloloko
kita,kaya aayusin ko muna ang
problema ko bago ko
itutuloy ang panliligaw ko.
YOU ARE READING
Luv Is In The Rpw (On Going)
RandomA broken soul, which found herself in the realm of literature. She decided to enter in the world called role play world where everything is only play. And then unexpectedly, she met the guy she didn't expect to love for the rest of her life.