Marahan kong iminulat ang aking mga mata at bumungad sa aking ang puting kisame na kung aakalain mo ay langit.
Ngunit alam ko ang amoy ng lugar na ito,ito ang lugar kung saan palagi kong binabalikan simula ng isilang ako sa mundo. Hospital.
Tunog ng machine at ng aking paghinga ang tanging maririnig sa buong silid. Ito ang pangatlong beses na umatake ang sakit ko na ito.
Ovarian cancer,kung saan may tumor ako sa loob ng ovary ko na naging dahilan kung bakit hindi regular ang menstruation ko.
Ovarian cancer is a growth of cells that forms in the ovaries. The cells multiply quickly and can invade and destroy healthy body tissue.
Kaya ayaw ko ipaalam sa family ko because I need to undergoe in a surgery operation at ayaw ko.
It's been a year since the last time na dinalaw ako. And I think it's good for me,but the truth is it's getting worse and hard to cure.
This is the reason why I need to hide it from my family dahil kapag nalaman nila,ipapa-undergo nila ako sa isang operation na ayaw ko.
Dahil kapag pumayag ako, maaring hindi na ako mabuhay at di ko na matupad ang pangarap ko.
"Ghaile your awake!" Napatingin ako sa babaeng lumapit sa akin, it's tita.
"Y-yeah." nanghihina kong sagot dito.
"Jusko,bakit di mo sinabi sa amin?!" sermon nito sa akin.
"Ano ba Bel,wag mo agad sermonan ang bata alam mo nangang may sakit eh." kaagad na saway ni lola kay tita.
Napayuko ako hindi dahil sa sermon ni tita kundi sa nalaman na nila. This will be the biggest boom in my life,baka dahil dito hindi ko na makamit ang pangarap ko.
Hindi na muna ako ginulo nila lola at tita,dahil alam nilang pinaka-ayaw ko sa lahat ang pinag-uusapan ang tungkol sa sakit ko.
"Magpahinga ka muna apo,at lalabas na tayo pagsinabi na ng doktor mo." Sabi ni Lola,akmang lalabas sana ito ng pigilin ko ito sa pamamagitan ng pagtatanong.
"A-alam na po ba ni mama?" Mabagal kong tanong dito. Sana naman hindi pa.
"Yes, you've been hiding that sickness of yours for a very long time, that even your mother doesn't know." Napayuko ako sa naging sabi ni Tita.
Mali ba talaga?
I just don't want her to worry about me,I have many siblings to finance so how can I adjunct. Hindi naman kami mayaman,ang dami ko na ngang sakit eh.
Bakit ba kasi isinilang ako na ganito?
When you have many dreams and things that wants to achieve but you have this sickness of yours that will destroy everything.
Napagpasyahan ko munang mag-open ng rp account ko,at bumungad sakin ang mga messages nila sa gc.
In gc...
Zeck: hoy Lee,gusto mo ng jowa Diba? Baka gusto mo bilhin 'tong jowa ko.
Summer: ay pota Caramel binebenta ka na,kung ako yan hihiwalayan ko na yan!
Zeck: makikisali sa usapan,sino kaba?
Summer: beh walang balikan,kahit umiyak pa ng dugo yan!
Me: Sige benta mo na ako,Zeck. Sana'y naman akong iwan sa ere.
Summer: ako si Summer na mahal ni Rain!
YOU ARE READING
Luv Is In The Rpw (On Going)
RandomA broken soul, which found herself in the realm of literature. She decided to enter in the world called role play world where everything is only play. And then unexpectedly, she met the guy she didn't expect to love for the rest of her life.