chapter 28: reminiscences

7 1 0
                                    

Alas kwatro na ng hapon at kakatapos lang ng klase ko. Papasok ako sa loob ng Tea'Amo cafe nang saktong pagpasok ko ay ang paglabas din ng isang babae.

"Ouch!!!" Sigaw namin pareho. Natapon ang kape na hawak nito sa damit niya.

"Look at what you did?! Shit!" She exclaimed and look at me with her sharp eyes. "You again!" Dugtong pa nito.

I remember her.  She's the plastic surgery girl. The girl during our gig. Azalea is her name. 


"Hmm you know me?" I pretend that I didn't know. Kita ko kung paano nainis ang mukha niya. 

"The heck? You don't know me?! I'm famous!" She said at umayos ng tindig at humarap sa akin ng maayos na may pride.


"Then should I feel sorry? And apologize to you?" I sarcastically replied.



"Fvck you!" Sigaw nito. Susugurin niya sana ako nang makita na maraming nanonood sa amin. "May araw ka din sakin!" She said.

"Sorry but I don't waste my time for a plastic like you." I replied and laugh. I even heard her curse me but I don't care.

I'm sad and frustrated right now. At sa kanya ko nabuntong ang frustration ko.

Paupo na sana ako sa favorite sit ko nang biglang may sumigaw sa likod ko at patalon na yumakap ito.

"Wahhh, Hanney!! I miss you!" Sabay yakap nito sa leeg ko.Kilala ko ang boses na'to eh,Kilala ko talaga.



"A-aray, your choking me." I groan,gaging babaita 'to.

"Ay sorry naman whahahaha." Anito at tinanggal ang pagkakayakap niya sakin.


Humarap ako sa kanya masama siyang tinignan. "Gagi papatayin mo ba ako,ha? Mirikazi?" nakunot-noong tanong ko.

"Sorry na nga,haha." Wow nagso-sorry kaba talaga girl?

"Psh,anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.  Dapat nasa Manila siya diba?

"Teka,easy lang.  Maupo muna tayo." Sabi niya at iginiya ako sa upuan at pagkatapos ay naupo siya sa kaharap kong upuan.


"So what now?" I ask her nang makaupo na ito ng maayos.

"Gagi,Han! I'm happy na nakita kita dito hahaha!" Napakunot ang noo ko nang hindi niya sinagot ang tanong ko.

"Problema mo?" Nakunot-noong tanong ko.

Nawala ang ngito nito at napahinto sa pagtawa.Akala niya di ko siya mahahalata. 

"Bagsak ako sa entrance exam sa Ateneo." Mabagal na ani nito at napayuko. Napabuntong-hininga ako,mukang kailangan ko na naman mag-advice pero tamad talaga ako mag-salita eh.



"May second chance pa naman." Sagot ko dito.


"Hindi eh,di ako makakapasok sa first semester kasi di'ko napasa ang entrance exam no'ng isang araw." Naiiyak nitong ani.

"Azi,pwede ka namang humanap ng ibang school eh." Mahinahong ani ko.

"Pero kasi di pa alam nila mama at papa." Napatingala ako nang nakitang may tumulong luha sa nata niya.

I really hate it when I saw my friend's crying. I can't bear to watch them in that situation,I can't.

"Azi,wag ka umiyak—" Hindi ko natapos ang sasabihin ko nang pinutol niya ito.

"Pwede bang sa bahay mo muna ako matutulog? Di kasi ako makahanap ng murang apartment dito eh." Anito habang may luha sa pisnge.




Nakaupo ako sa study table nang lumabas mula sa Cr si Azi. She'll be staying here with me, luckily tita agreed to let her stay here or else I don't know what to do with this naughty girl.



Luv Is In The Rpw (On Going)Where stories live. Discover now