chapter 9: check-up

24 13 0
                                    

Dedicated to NovelAri Musicteer Herrahvios _sundaze adrithoughts alieyh_jay Haru_kageace Mystie_Curious Rsso_Ris_Writes onlyourstella_



"Thank you po doc, hanggang sa muli." Nakangiti kong pasalamat kay Dr. Tamayo,siya ay isang dentist na nag-aalaga sa ngipin ko. Siya din ang naglagay ng breeze sakin nung second day ko dito sa Bicol. "You're welcome Ms. Montessori,I hope you well." He replied.

And then I gone out of that room,and then I saw Tita waiting me at the waiting sit. As I walk towards her,I noticed someone at her back. She's wearing a very very short red skirt pair with red fitted crop-top. Kakalabas lang niya galing sa office ni Dr. Lim Conel (a plastic surgeon).

"Oh ano sabi ng doktor?" Napatingin ako ka'y tita ng nagtanong ito. "Ok naman daw po ang ngipin ko,maayos daw ang pagkakalagay eh." Nakangiti kong sabi.

"Mabuti kung ganon,tara na. Dadaan pa tayo kay Dr. Handey para macheck yang lalamunan mo." Hala nakalimutan ko sabihin sa kanya na kakanta ako mamayang gabi.

"Opo,by the way Tita may nag-offer kasi sakin na maging vocalist ng isang banda at may concert sila tonight." Napalunok ako ng huminto si Tita at tinitigan ako ng mariin.

"Saan yan?" Tanong nito. "Sa TeaAmo cafe po,yung cafe na open 24/7 malapit satin." Sana payagan ako.

"Hmm,sige pero ihahatid ka ni Tito mo.  Anong oras ba?" Para akong nabunutan ng tinik,naka-oo na pa naman ako kay Kale. Kaya para akong nakahinga ng pumayag si Tita.

"Seven in the evening, tatlong beses daw po kaming kakanta." Nakangiti kong sabi. "Anong oras matatapos?" Ganyan siya lagi,pero ayos lang. "Hindi ko po alam." Sagot ko.

"Magtext ka kapag tapos na,at susunduin ka namin." Sambit nito bago tumalikod at naunang mag-lakad patungo sa office ni Dr. Handey.

Naalala ko malapit lang din doon ang office niya,it means pwede ako dumaan don at kumuha ng gamot for a week.

May tumor ako sa leeg pero hindi naman kailangan operahan,need lang uminom ng gamot. Alam ng family ko na may tumor ako sa leeg kaya medyu, hindi nila ako pinapabirit pag-kumakanta ako.

And now, we're heading to Dr. Handey. Ang doktor na nag-check ng leeg ko nung first week ko dumating dito at siya din ang regular na nagchecheck ng puso ko. May maintain akong gamot para mawala ang tumor ko at para sa puso ko.

ANDITO  na kami sa bahay, medyo pagod ako sa byahe. Hindi parin ako makatiis sumakay ng car na may aircon or kahit walang aircon.

"Tita,magpapahinga na po muna ako sa kwarto." Sabi ko kay Tita,tango lang ang itinugon nito. Dali-daling umakyat ako papuntang kwarto.

Pagpasok ko ay nilapag ko sa gilid ng kama ang aking shoulder bag at nahiga sa kama. Nakakapagod kanina...medyo kinakabahan din ako na baka mahuli ako  pero mabuti na lang at nalusutan ko si Tita.

Sinubukan ko umidlip pero hindi ako makatulog kaya naisipan ko na lang mag-open ng rp account ko.

You received a message from Ezeckielle Klein Almaden.

Luv Is In The Rpw (On Going)Where stories live. Discover now