Chapter 8: Ensayo

142 3 1
                                    

Right after the viewing party, nagsibalikan kaming lahat sa loob ng bahay dahil makulimlim na, umaambon pa. Not forgetting na may ensayo pa ako sa madaling araw.

I'm now in my bedroom, deretsong palit sa pantulog, ni-ready ko lang yung uniform sa mang-aawit at mga nota na gagamitin ko para sa mga pagsamba sa darating na Miyerkules at Sabado.

Pagkatapos nun, ni-set ko na yung alarm sa 4:55am at balik ako sa pagba-browse sa official website ng New Era University to look for more details para sa gagawing pre-registration at enrollment sa darating na next, next week for upcoming senior high school students.

Nung tumingin ako sa mga courses na available, napapaisip ko na lang kung alin rito yung para sa akin. Especially wala pa talaga akong pangarap na career sa future. Pero di ko naman yun pinoproblema dahil salamat sa seminar na pinuntahan ko last week. So pinili ko na lang ay yung GAS – or General Academic Strand.

I was about to click the 'Submit Form' button nung may naririnig ako na kumakatok.

"Sandali lang po!" sabi ko saka kinlick ko yun at deretsong binuksan ko yung pintuan.

"Oh, kala ko matutulog ka na," sambit ni Daddy E sa akin.

"I was," panimula ko, "pero nagpre-register muna ako para sa pasukan, Daddy E. Don't worry, naka-ready naman po yung susuotin ko tsaka yung mga nota na gagamitin, and not forgetting na naka-set na po yung alarm." dagdag ko.

"Okay, ah," papuri ni Daddy E sa akin na napangiti na lang ako as response.

Agad ako nakapwesto sa kama when I observed that his left hand was on his back na napapaisip ko kung ano pala yung dala niya.

"Ano po yang hawak mo?" curious kong tinanong sabay kamot sa ulo.

"Eto," panimula ni Daddy E at pinakita niya sa akin na gold necklace na may pendant na nakasulat pa na pangalan ko in cursive.(photo for reference, screenshot from website: Name Necklace Previewer)

"Whoa," I gasped, "p-para sa akin to?" I stammered, and he just nodded in response

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Whoa," I gasped, "p-para sa akin to?" I stammered, and he just nodded in response.

Nung binigay niya yun sa akin, napansin ko na may mga konting scratches at kalawang, pero di naman halata. Maybe he knows someone who makes customized necklaces back then tapos pinapagawa at sinave niya yun for my 18th birthday, ganyern!

"Ibibigay ko sana yan sa birthday mo, pero makalimutin ako talaga sa kung saan ko yan nilagay. So, let's just say this one is your present this Anniversary Pasalamat," Daddy E gigged, which naintindihan ko naman yun since it's a part of getting old na, huhuhu.

"T-talaga po? Thank you po sobra," sabi ko na may pa-cute sa boses ko at agad ko siyang niyakap.

"Tsaka, pinatawag kita dahil mananalangin tayo ng sama-samabago matulog," panimula neto, "and you can wear this after, m'kay?" dagdag neto, and I obliged naman.

Where My Heart Lies BetweenWhere stories live. Discover now