CHAPTER 2

1.1K 19 0
                                    

LUNCH TIME namin ngayon at andito ako sa cafeteria at kumakain magisa. Menudo at kanin lang ang inorder ko sa counter, nagtitipid kasi ako dahil may sakit si Papa at kailangan kong magpadala sa Pampanga. Babayaran kona sana ang kinain ko ng biglang nahulog mula sa wallet ko ang calling card ni Bram.



" Kailangan ko ng pera," sabi ko sa sarili ko. Naglakad ako palabas ng cafeteria at saka dumaritso sa open garden hawak ko ang cellphone ko at ang calling card ni Bram.



Napahawak ako sa dibdib ko habang idinadial ang number na nasa calling card. Napalunok ako ng may nagsalita mula sa kabilang linya, bumuntong hininga ako bago nagsalita.



" A-Ako yu---" hindi kona naituloy ang sasabihin ko nung nagsalita siya kaagad.



( The generous woman. How may I help you; do I need to pay you now )



" K-Kailangan ko kasi ng p-pera," kinakabahan kong saad narinig ko naman ang mahinang pagtawa niya sa kabilang linya.



( How much do you need just tell me. I can give you everything. Meet me in Villarreal company in my office, miss generous )



Hindi na ako nagsalita dahil binabaan na niya ako ng cellphone. Pinapapunta niya ako sa Villarreal building sa opisina niya?. Nang maguwian ay dumaritso ako sa maliit na apartment na aking inuupahan 1k a month ang binabayaran ko dito.



Nakasuot lang ako ng simpleng denim skirt at white blouse, doll shoes ang ipinares ko sa suot ko. Inilugay ko ang mahaba kong buhok at saka nag-polbo ng baby powder at konting pahid ng luma kong pink lipstick.




" Okay na siguro ako." 6pm na ng gabi pero kailangan ko talaga ng pera e. Lumabas na ako sa apartment at saka sumakay sa trysikle na nakaparada sa kanto.




Nagpahatid ako sa building ng Villarreal company, nagtaka ako dahil hindi ako pinigilan ng dalawang guard sa labas. Pumasok ako sa information desk para magtanong kung saang floor ang opisina ni Bram.




" Pwede ba akong magtanong kung saan ang opisina ni Bram Griffin Villarreal? " tanong ko sa babaeng nakasuot ng formal attire.




" Ihahatid na kita Miss," anang babae at saka inaya akong sumakay sa elevator. Pinindot ng babae ang 10th floors, makalipas ang ilang minuto ay bumukas ito.




Kumatok sa pintuan ang babaeng clerk nang bumukas ang pintuan ay nagpaalam na ito sa akin. Inayos ko ang suot ko bago pumasok sa loob; napanganga ako ng makita kung gaano kaganda ang malaking opisina niya. Napatingin ako sa may tumikhim nakita ko si Bram Villarreal na nakaupo sa isang swivel chair.




" M-Magandang gabi," sinenyasan niya akong maupo sa visitors chair. Naupo ako sa upuan nasa harapan niya.




" You smell like a baby," sabi nito sa akin na ikinapula ng pisngi ko. " Baby powder. Did you use those kinds of powder? " napawi ang ngiti ko dahil sa sinabi niya.




" O-Oo." nagpatango-tango naman siya bago may dinukot sa kanyang wallet. Tumingin ako sa malayo, tumikhim siya kaya naman napalingon ako sa kanya.




" Used this card for temporary. I don't have cash in my wallet, if you really need money used this." napalunok ako dahil sa salitang binitiwan niya. Dumako naman ang tingin ko sa isang master card.




" Baliw kaba," tanong ko sa kanya pero umiling naman siya. " I mean; ngayon palang nagkakilala tapos ipagkakatiwala muna sakin ang ATM card mo. Paano kung magnanakaw pala ako at naitakbo ko ito?! " mahabang lintaya kong sabi pero napahawak lang siya sa kanyang sintido at saka bahagyang natawa.





" I insist and don't worry I trusted you. Used this card if you need.." nagpakurap-kurap ako habang nagsasalita siya sa harapan ko.





".. and by the way what's your name and how old are you.." muling tanong niya sa akin.





" Estrella Marietta Salazar. 17 year old palang ako at fourth year highschool sa Brenton School." pagpapakilala ko sa lalaking nasa harapan.





" Kailan ka mage-eigthteen ," taka ko siyang tiningnan. Ganito ba siya magbayad ng utang para akong nasabak sa isang job interview.





" N-Next month bakit mo pala natanong? At saka hindi naman ako naga-apply ng trabaho sayo." napaiwas ako ng tingin nung mapansin kong nakatitig siya sakin.





" I will wait when you turned 18. You may leave now Ms. Salazar," nakangiti niyang sabi at agad naman akong tumango bitbit ang master card na ibinigay niya sa akin.





Nang makauwe sa apartment ay agad kong tiningnan ang hawak kong ATM card. Napatingin ako sa cellphone ko ng marinig ko itong mag-ring, naupo ako sa katre na may latag na manipis na foam.





" Hello mama napatawag po kayo. Kamusta napo kayo," sagot ko sa kabilang linya.





( A-Anak ang papa isinugod namin sa hospital ngayon. Bigla kasi siyang nag- collapse habang nasa bukid kami ) umiiyak na sabi ni mama.





" Sige mama magpapadala po ako kaagad para sa operasyon ni Papa. Sumahod na naman ako sa trabaho ko dito.." napaluha ako habang nakikinig sa kabilang linya.






Nang matapos ang tawag ay nahiga ako sa kama, napahagulgol na ako dahil sa sinabi ni mama. Napatingin ako sa hawak kong ATM ayokong mag-take advantage hindi porket pumayag siyang gamitin ko ang card niya.






A N N E - K A G A B L E

OBSESSION 3: Bram Griffin Villarreal Where stories live. Discover now