CHAPTER 15

958 8 0
                                    

GINUGOL ko ang oras ko sa pagta-trabaho bumalik na ako coffeeshop. Buong puso naman akong tinanggap ni ma'm Mina at nina ate Sara at ng iba kong workmates. Panay ang tanong sakin ni Vina pero hindi ko maintindihan dahil lutang ang isipan ko ngayon. Ilang saglit pa ay may pamilyar na taong pumasok sa shop at tulad ng inaasahan ay meron siyang kasamang babae.




" Table for two and vanilla sandwich and chocolates ice cream.." sabi ni Bram tumango lang ako ng hindi siya tinitingnan. Makalipas ang ilang minuto at dinala na ni Rai ang order ng dalawa.




Hindi ko naiwasang hindi mapatingin sa kanilang dalawa sobrang sweet nila at sinusubuan pa ni Bram ang babaeng kasama. Napahawak ako sa aking dibdib dahil pakiramdam ko ay nahihirapan akong huminga habang nakatingin sa kanila.




" Okay kalang ba, Era? " nagaalang tanong sakin ni ate Sara kaagad naman akong tumango bilang sagot sa kanya. Nagpaalam muna akong pupunta sa parke at agad naman silang tumango.




Nakaupo ako sa swing habang patuloy sa pagdaloy ang mga luha ko. Napatingin ako sa taong nagabot sa akin ng puting tela kaagad naman akong tumingin kung sino iyon.




" What a coincidence.." sabi ni Faylon ang pinsan ni Bram tinanggap ko ang inaabot niyang panyo.




Naupo siya sa gilid ko at napansin ko na meron siyang hawak na mineral water at inabot sakin ang isa. Hindi ko maiitangging gwapo si Faylon at nakasuot siya ng puting polo at pants.




" You seem broken. Wanna share your problem, don't worry I won't judging you.." sabi niya sa akin. Alangan naman ikwento ko sa kanya na ang pinsan niya ang dahilan kung bakit ako lugmok ngayon sa lungkot.




Magsasalita na sana ako ng makita ko si Bram sa loob ng kanyang kotse. Nakatitig sa akin ang kanyang tingin pero agad akong umiwas at saka nakipag-kwentuhan kay Faylon.




" You mean you have a family problem, that's harsh." sabi nito at saka hinilot ang mahaba at matangos niyang ilong.." tell me if you need anything maybe I can help you.."





" Hindi lang naman iyon ang problema ko ngayon, Faylon." sabi ko sa kanya ramdam ko naman ang tingin niya sa akin.





" It's about you and Bram. I heard everything narinig ko ang mga sinabi sayo ni Tita Bea." nanlaki ang mga mata ko dahil sa kanyang sinabi ibig sabihin narinig pala niya. " Hindi ko sinabi kay Bram dahil alam kong magwawala iyon at baka mapatay pa ang kanyang Ina.." mas lalo akong naguluhan sa kanyang sinabi.





" A-Anong ibig mong sabihin? " impossible namang gawin niya iyon sa sarili niyang Ina.





" Five years ago nung nagkaroon ng babaeng kinabaliwan si Bram. Just like you hindi din natanggap nina Tito at Tita Bea pati na ang kanyang kapatid na lalaki.." pakikinig ko sa kanya andun parin ang kotse ni Bram may kalayuan samin. " Nalaman ni Bram na gumawa ng hakbang si Bryan para magkalayo silang dalawa. At iyon ang unang beses na makita ko siyang magwala na halos mapatay ang kanyang kapatid."





".. hindi ko akalain na gagawin ulit iyon ni Tita Bea. That's why I didn't tell him about your issues between you and Tita Bea. Alright I have to go Era, if you my han--"





" He don't need your fucking hands!!! Bastard.. " hinila ako ni Bram papalapit sa kanya. " Don't ever talk to my girl Faylon! " hindi man nakikita ang siya nanginginig pero alam kong natatakot si Faylon.





Hinila ako ni Bram pasakay ng kotse. Kaagad akong sumakay huwag lang siya magalit, pinaandar niya ang kotse papalayo sa lugar na iyon.





" Why are you fucking doing this to me, Estrella!!!! " galit na sabi ni Bram. Tumatalon sa kilig ang puso ko kapag tinatawag niya akong Estrella.





" I-I'm sorry gusto ko kasing makapagtapos ng paga--" napatigil ako sa pagsasalita ng itigil din niya ang kotse malayo na ito sa Coffeeshop ni ma'm Mina.





" Makakapagtapos ka ng nasa tabihan mo ako handa akong suportahan ka sa mga pangarap mo." sabi niya ang hinalikan pa ang dalawa kong kamay.





" Bram hindi mo ako naintindihan e. Gusto kong mag-focus yung malayo sa lahat.. " lakad loob kong sabi.





" You want to live away from me." seryoso nitong sabi na ikinatango ko naman.." then leave my car and let me kill my fucking life!!! " nanigas ako sa aking kinatatayuan.






" A-Ano bang sinasabi mo nasisiraan kana ba talaga." nakita ko kung paano humigpit ang hawak niya manibela ng kotse.  Naglandas nadin ang munting luha niya.






" Wala nang dahilan para mabuhay pa ako kung hindi ikaw ang makakasama.  Hindi kita pipigilang umalis. Now you're free to leave," walang buhay niyang sabi sa akin. Anong gagawin ko!






Napahawak ako sa mukha at saka napaluha. Bakit paba kami nagkakilala kung pareho naman kaming nahihirapan ngayon. M-Mahal ko siya pero alam kong madaming kayang ang mga magulang niya mapaglayo lang kami.






" LEAVE NOW ESTRELLA!! " sigaw niya.  I found myself pulling her collar and immediately give him a kissed. Dama ko ang gulat sa kanyang mukha.






A N N E - K A G A B L E

OBSESSION 3: Bram Griffin Villarreal Where stories live. Discover now