MAGANDA ang gising ko ngayon kahit dalawang linggo na ang nakalipas ng may nangyare sa aming dalawa ni Bram. Tatlong araw din akong nilagnat at si Ella ang nagalaga sa akin.. masaya akong sumilip sa bintana at dinama ang malamig na hangin.
It's my 18th birthday. Tumawag ang parents ko sa akin at bumati sila naging emosyonal pa ang naging paguusap naming pamilya. Narinig kong bumukas ang pintuan ng apartment ko at bumungad dun si Ella na may hawak na box na may ribbon.
" Besh happy birthday." nagyakapan kaming dalawa." Sana magustuhan mo ang regalo namin ni..R-Rai," napansin ko ang pamumula ng kanyang mukha ibig sabihin nagkakaroon na pala ng spark sa pagitan nilang dalawa.
" Salamat sa inyong dalawa ni Rai. Punta tayo sa coffeeshop," aya ko sa kanya naningkit naman ang kanyang mata syempre andun ang inpirasyon niya.
NANG MAKARATING sa coffeeshop ay nagtaka kami dahil may karatulang close pero bukas ang pintuan. Napakapit sa braso ko si Ella, seryoso ba siya impossible namang magkaroon ng multo ng ganitong oras.
" Ate Sara, Vina, Carol, Jasmin nasaan sila pati si Rai ay wala? " taka kong tanong sa kanila.
" HAPPY BIRTHDAY!!!! " napasigaw kami sa gulat ng lumabas mula sa likuran at sina ate Sara iyon. May banner silang hawak na may nakasulat na happy birthday Era.
" Happy birthday Era.." bati ni ate Sara sa akin napayakap naman ako sa kanya. " Isa ka ng dalaga ngayon, pero bawal ka munang mag boyfriend.." biglang nanuyot ang lalamunan ko dahil sa sinabi ni ate Sara.
" O-Oo naman," sabi ko sa kanya. Iniabot nila sa aking ang kanilang mga regalo siguro mas maganda kung sa bahay ko ngayon buksan lahat.
Nalaman ko na si ma'm Mina ang nakaisip na i-surprise ako pero hindi ko siya nakita para magpasalamat. Napatingin ako sa kanila na kumakain ng ibat-ibang pagkain na inihanda nila sa birthday ko.
" Excuse me for Ms. Era Salazar." napatingin kaming lahat sa lalaking may hawak na kumpol ng rosas. Nagkatinginan kaming lahat at ang mga mata nila ay puno ng panunukso.
" Saan ito galing? " tanong ko sa lalaki pero tanging iling lang ang naisagot niya.
" Sino naman iyang secret admirer mo at alam na alam na ngayon ang special day mo " pangaasar nina Carol at Vina sa akin.
" Kung sino man iyang admirer mo puntahan muna dahil baka nagkukutkot na iyon ng kuko sa paghihintay.." segunda naman ni ate Sara. Nagpaalam muna ako sa kanila pero dinig na dinig ko ang asaran nila tungkol sa akin.
Nakarating ako sa parke at napamulagat ako ng makilala kung sino ang andun. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya, tatakpan ko sana ang kanyang mga mata pero mabilis niya itong hinuli kaya naman napasubsob ako sa matipuno niyang pangangatawan.
" B-Bram anong ginagawa mo dito? " tanong ko sa binata ngumiti lang siya bago hinawakan ang kamay ko. Pinagbuksan niya ako ng kotse at saka inalalayan na makapasok sa kanyang Rover.
" So how's your party with your workmates or should I say freinds. They're all good on you.." napangiti ako dahil sa sinabi niya. Totoo iyon sobrang bait nilang lahat sa akin at hindi ako basura para sa kanila.
" Salamat pala sa pinadala mong bulaklak Bra--" malakas na napa-preno si Bram kaya naman inis ko siyang tiningnan. Lumingon siya sakin ng may nanlilisik na tingin.
" I didn't give you a flowers. Not yet. Sinong nagpadala sayo nun?! " napapikit naman ako dahil sa nakakatakot niyang tingin. " Look at me honey. Fuvk! I'm not mad, I just wanna know.." sabi niya at hinaplos ang pisngi ko.
" H-Hindi ko kilala dahil wala namang notes una kong inisip na baka ikaw ang nagpadala nun," lumuluha kong sabi sa kanya. Lumapit naman siya sa akin at hinalikan ako sa labi pinunasan niya ang luha ko gamit ang kanyang labi.
" I'm sorry honey. I won't do that again, please don't cry.." sabi niya. Bumalik na siya sa pagda-drive habang ang isang kamay niya ay nasa hita ko. " Matulog ka muna dahil malayo pa ang pupuntahan natin gigisingin nalang kita kapag nandun na tayo."
" S-Sige." sagot ngunit bago ako humilig sa car seat ay mabilis niyang sinakop ang labi ko na kaagad ko namang tinugon.
" Have a rest," nakangiti niyang sabi bago ako lamunin ng dilim. Hindi ko alam kong gaano katagal ang naitulog ko dahil naalimpungatan nalang ako ng may pumipisil-pisil sa dibdib ko.
" Wake up sleepyhead. We're here." nagmulat ako ng mata at bumungad sakin ang nakangiting mukha ni Bram. Dinampian niya ng halik ang labi ko siguro segundo lamang ang itinagal nang halik niya.
" Nasaan tayo, Bram? " tanong ko sa kanya at iginala ang paningin. Ganon nalang ang panlalaki ng mga mata ko ng makita ang malawak na karagatan.
" We're here in Boracay. We can stay here a days, or month if you want we can stay here forever. " kakaiba din siyang bumanat. Yumakap siya sa beywang ko at nilamutak ng halik ang nakabukas kong bibig.
Kinagabihan ay naglagay ng tent si Bram kung saan kitang-kita namin ang dagat. Nakakapagtaka nga dahil bigla naglaho ang mga turistang antito kanina, hindi ba nila feel ang night swimming.
" What are you thinking," dinig kong tanong sakin ni Bram. Damang-dama ko ang malamig nitong hininga sa leeg ko, mahigpit akong napakapit sa buhangin ng dilaan niya ang earlobe ko.
" S-Salamat Bram sa lahat ng tulong mo sa akin." sabi ko sa kanya at saka humarap sa kanya. Wala siyang pangitaas na damit at ako naman ay nakausot lang din ng asul na bralete.
" I have something to give you. Take this as my birthday gifts," sabi ni Bram. Pinatalikod niya ako at ilang segundo pa ay naramdaman ko na meron siyang inilagay na bagay sa aking leeg.
" K-Kwintas," tanong ko sa kanya. Naramdaman ko ang pagyakap niya sa beywang ko mula sa likuran.
" I buy this diamond necklace in Italy. I promised to myself that I will give this necklace to the most beautiful woman in the world." dinig kong sabi sa kanya.
Sobrang saya ko at ito na ang pinakamasayang birthday ever na nangyare sa akin. Masaya din ako sa mga nagdaang taon dahil kasama ko ang mga magulang ko pero mas masaya ako ngayon.
Nang dahil sa lalaking humahalik sa aking balikat at nagbibigay ng init sa aking buong katawan.
A N N E - K A G A B L E
YOU ARE READING
OBSESSION 3: Bram Griffin Villarreal
HumorMATURE CONTENT | R-18 | COMPLETED The Villarreal family was known as the third richest in the world. Even the Villarreal Business Empires are known in business tycoons. Bram Griffin Villarreal are literally a womanizer he flirt and sex of them but h...