CHAPTER 3

1.1K 8 0
                                    

KATATAPOS lang nang klase namin maaga ang naging uwian dahil nagkaroon ng exam namin. Nandito ako ngayon sa labas ng campus at nagaabang ng masasakyan na trysikle papunta sa trabaho ko.



Habang nakatayo sa gilid ng campus, panay ang sulyap ko sa aking mumurahing relos. 5pm na kailangan ko ng makarating sa Coffeeshop dahil 5:30 ang simula ng trabaho ko dun. Ilang saglit pa ay napatingin ako sa tumigil na Bugatti Veyron sa harapan ko.




" Hey wanna rides," napatingin sa lalaking nasa loob ng kanyang Bugatti. Tinanggal nito ang suot na glasses at saka tumingin sa akin. Napalunok ako ng makilala kung sino iyon.




" B-Bram. I mean sir Bram," pagtatama ko sa aking salita. Lumabas siya ng kanyang kotse at saka hinawakan ang braso ko at binuksan ang driver seat.




" Are you going to your work." tanong niya sa akin. Kaagad naman akong tumango sa kanya. Napansin ko ang maya'tmaya ang lingon niya sa akin kaya naman nailang ako.





Makalipas ang trenta minutos na pagbi-biyahe niya ay nakarating kami sa Mina Callahan Coffeeshop. Bubuksan ko sana pero sa kamalasan ay hindi ko mai-unlock ang seatbelt.






" Let me do," sabi niya at saka lumapit sa akin. Napapikit ako ng maramdaman ko ang malamig nitong hininga sa gilid ko. Pamulat ng mga mata ko ay napalunok ako dahil isang dipa nalang ang layo ng aming mukhang dalawa.






" S-Salamat sir Bram," nagkandautal-utal kong sabi sa kanya. Bubuksan kona sana ang pintuan ng bigla niya akong pigilan.






" Don't call me sir. Bram is enough and sounds sexy to hear.." nakangisi nitong sabi bago pakawalan ang braso. Nang makalabas ng kanyang Bugatti Veyron ay mabilis akong napahawak sa aking dibdib.






PAGOD kaming naupo sa mahabang sofa ilang minuto nalang ay magsasara na ang coffeeshop. Anim kaming crew dito sa main branch ng Mina Callahan Coffeeshop, meron pa silang ibang branch ng coffeeshop sa ibat-ibang lugar.






" Era sama ka samin huh pupunta kasi kami sa Redhouse club ngayon dahil birthday ko." sabi ni ate Saida. Redhouse club? Ngayon kolang narinig ang lugar na iyon.






" Oo nga Era para naman maranasan mong malasing at magwalwal," natatawang komento naman ni Jasmin at inabutan ako ng isang slice ng apple pie.






" Sige wala naman kaming klase bukas sa school." nakangiti kong sagot sa kanila. Tuwang-tuwa naman sila dahil sa sagot ko.






" Pero ang lakas din ng loob mo Era. Isipin mo iyon nagawa mong pag-aralin ang sarili mo kahit nasa malayo ang mga magulang mo," hindi makapaniwalang sabi ni Rai.






" Kaya ko naman at kinakaya ko parin gusto ko kasing makapagtapos ng pagaaral. " sagot ko sa kanila. Nagulat ako ng guluhin ni ate Sara ang buhok ko at saka ngumiti.






" Jasmin, Carol imake-over nyo na si Estrella. " nakangiting sabi ni ate Sara nagulat ako ng hilahin ako nina Jasmin at Carol papunta sa isang silid ng coffeeshop.






Hindi ako pinatingin nina Jasmin at Carol sa salamin para daw ma-surprised ako. Nakapikit lang ako habang dinadama ang mga inilalagay nila sa aking mukha.






" Ito ang isuot mo kasi hindi ka makakapasok sa club kapag naka jeans kalang " sabi ni Carol. Tinanggap ko ang isang paper na iniabot niya sa akin.






" Iiwan kana muna namin." sabi ni Jasmin. " Hihintayin ka namin sa labas ng coffeeshop." tumango naman ako bago sila lumabas.






Napatitig ako sa ibinigay na damit sakin ni Carol, napalunok ako bago ito muling titigan. Pinagisipan ko muna kung isusuot koba ang dress na ito na kapag suot ko ito siguradong kitang-kita ang beywang ko.






" Bahala na nga," pumasok ako sa isang banyo at saka isinuot ang waffle knit draped tie backless halter dress at pulang sandals na merong takong. Inalis ko ang nakatakip na tela sa salamin at saka pinagmasdan ang sarili ko.






Napalunok ako ng pasadahan ko ang aking sarili sa isang body mirror. Inayos ko ang buhok ko na kinulot ni Jasmin at Carol. Lumabas na ako sa silid na iyon at hinanap ang mga kasamahan ko.






" OMG ang ganda mo!!! " nagti-tiling sabi ni Carol at Jasmin. Lumapit sila sa akin kaya naman ngumiti ako sa kanilang lahat.






" Sabi ko naman sayo Era hindi ka pangit para mawalan ng mga kaibigan sa school," sabi ni ate Sara.






" Hoy Rai ang laway mo tumutulo na baka gusto mong punasan iyan," natatawang sabi ni Jasmin kay Rai.






Sumakay na kami sa second hand na kotse ni ate Sara, siya ang nagsisilbi naming ate sa coffeeshop. Napansin ko ang panay sulyap sakin ni Rai dahil nasa tabihan siya ng kanyang ate Sara sa harapan.






A N N E - K A G A B L E

OBSESSION 3: Bram Griffin Villarreal Where stories live. Discover now