CHAPTER 8

1.2K 8 0
                                    

LUMIPAS ang mga naging araw at naging busy ako sa school at bihira naman akong absent sa coffeeshop ni ma'm Mina. Naintindihan naman daw nila iyon dahil kailangan kong unahin ang aking pagaaral.





Nakadukdok ang aking mukha sa table ko habang nasa tabihan ko ang anim na libro. Kailangan ko talagang magsunog ng kilay para makapasa at maka graduate ng college kahit highschool palang ako.





" Era busy kaba," napalingon ako kay Ella San Jose meron na pala akong kaibigan at iyon ay si Ella. Member siya sa students council kaya naman iniisip ng iba na ginagamit kolang si Ella para makapasa.





" Hindi naman bakit mo natanong. Wala kabang magawa? " tanong ko sa kanya. Palagi siyang may hawak na libro at kung iisipin ay mukha siyang nerd pero hindi dahil nasa top list siya.





" Gusto ko sanang makarating sa Coffeeshop na pinagta-trabahuhan mo. Baka naman pwede mo akong isama dun, treat kita." nakangiti niyang sabi kaya naman lumabas ang magkabila niyang dimples. Tumango naman ako sa kanya bilang pagsang-ayon.





SABADO ngayon kaya naman ngayon koding naisipan na isama si Ella sa Mina coffeeshop. Nakahanap na pala ako ng bagong apartment at dahil iyon kay Ella, tinulungan niya akong naghanap ng mauupahan.





" Ready na ako," nakangiti niyang sabi nasa kabilang apartment lang pala ang bahay nila. Nakausot siya ng floral dress at ako naman ay denim skirt at simpleng printed t-shirt.





" Tara na," sabi ko sa kanya. Lumabas na kami ng apartment at nagabang ng masasakyang trysikle. Isang linggo nadin pala kaming hindi nagkikita ni Bram naisip ko na baka busy lang siya sa kumpanya niya.





Nakarating kami sa Mina Callahan Coffeeshop, bumaba kami ng trysikle. Napansin kong nakanganga si Ella na para bang palasyo na ang nasa harapan niya kung mag-reac.





" OMG ang ganda pala dito." naglakad ako papasok sa loob ng coffeeshop nakasunod naman sa akin si Ella. Lumapit agad sakin sina Carol, Vina at Jasmin pare-pareho silang nakangiti sa akin.





" Era na-miss ka namin!! " sabay-sabay nilang sabi nakita ko naman sina ate Sara at Rai na nakatingin din sa akin.





" Sila ba ang mga workmates mo? " napatingin kami kay Ella. Nakalimutan kong may kasama nga pala ako at nasa likuran kolang.





" Guys ito pala si Ella San Jose kaibigan ko siya at ang tumulong na makahanap ng mauupahan ko." proud kong pakilala sa kanila. Lumapit sa amin si ate Sara at as usual palagi niyang ginugulo ang buhok ko na para ba akong bata.





" Thank you Ella dahil naging kaibigan mo si Era.." nakangiting sabi ni ate Sara ngumiti naman sa kanya si Ella. Hindi ko maiitangging maganda siya at bilugin ang hugis ng kanyang mukha.





NAKAUPO kami ngayon sa isang pang-sampuang upuan wala ding mga costumer ngayon kaya free kaming nakakapag-kwentuhan. Ginawa nga ang sinabi ni Ella na itreat ako pero hindi lang ako kundi kaming lahat.





" Ibig mong sabihin nasa top list ka ng Brenton School? " hindi makapaniwalang tanong ni Vina kay Ella. Kahit sino naman ay mamamangha sa kanya.






" At nasa student council kadin." sabi naman ni Jasmin habang kumakain ng vanilla sandwich.






" Pero bakit wala kang mga kaibigan. Matalino ka maganda paanong nangyare na wala kang kaibigan? " si Carol naman ang nagtanong. Intersado ako sa tanong ni Carol bakit nga ba wala siyang kaibigan?






" K-Katunayan meron akong mga kaibigan dati maayos naman kami. Member ng stockholders ang parents ko pero nagkaroon ng problema sa stockholders at ang parents ko ang iniisip nilang may kasalanan." nagpatango-tango naman kami sa kanyang sinabi. " Nilayuan nila akong lahat pati ang mga kaibigan ko, pero kahit ganon ay hindi ako nawala sa students council."






" Nakakainis naman ang mga taong ganon nagkamali lang ang parents monoati ikaw ay nilayuan nadin. " komento ni Vina.






" Nung minsan kong nakita si Era tinangka koding kausap siya para maging kaibigan. Pero nagbago ang isip ko na baka layuan din niya ako kagaya ng iba, pero nagkamali ako dahil naging magkakaibigan kami.. " maluha-luha niyang sabi.






Pare-pareho kaming napatingin sa pintuan ng tumunog ang chimes hudyat na merong costumer. Nagkatinginan kaming dalawa ni Bram at sa tabihan niya ay isang sexy na babae, nakahawak ang babae sa kanyang braso.






" Good morning ma'm/sir." sabay-sabay nilang bati ako naman ay naglakad papunta sa counter at humarap sa kanila.






" Table for two. Give us two cups of choco latte and apple pie," sabi ni Bram. Parang hindi ko masuklian ang ngiti niya sa akin dahil kumukulo ang dugo ko sa kanilang dalawa.






" Era sobra na ang kulo ng blender." napatingin ako sa coffee maker at saka nilagyan ng Choco powder ang dalawang cup ng kape.






Hindi mahagilap ng paningin ko ang aking mga kasamahan dahil busy silang lahat kaya naman wala akong choice. Naglakad ako sa table nila para dalhin ang kanilang order, wala akong balak na pakingan ang kanilang pinaguusapan.






" What a about the wedding." nakangiting sabi ng babaeng nakasuot ng fitted dress. Kaagad akong bumalik sa counter at nilibang ang sarili ko sa pagpupunas ng mga ginagamit na baso at tasa.






" Era magpapasama ako kay Rai maglibot sa paligid," sabi ni Ella kaagad naman akong tumango bago sila lumabas sa exit ng shop.






" Yayaman kaya ako kapag ibinenta ko ito? " sabi ko habang hawak ang mug na napapalibutan ng gold sa gilid, as in pure gold walang halong kemikal.






" Ofcourse your not but if you have time to come with. You'll become the richest woman in the world.." nagpakurap-kurap ako sa nagsalita muntikan ko ng mabitawan ang hawak kong mug dahil sa sinabi niyang iyon.






" H-Huwag ka ngang mangulat," sabi ko sa kanya at napahawak sa dibdib ko. Napansin ko na umalis na ang kasama niya pero bakit hindi siya sumama dun sa babae niya.






Inis ko siyang tiningnan pero hindi ko pinansin ang sinabi niyang iyon. Yayaman ako balang araw at hindi ko kailangang sumama sa kanya.






A N N E - K A G A B L E

OBSESSION 3: Bram Griffin Villarreal Where stories live. Discover now