Trước khi qua chương mới chúng ta cùng quay lại chương 8+9 một chút nhé:
Ở chương trước Nguyệt có nhắc đến một vài từ lạ, sẽ có người thấy cũng có người chưa thấy nên Nguyệt để chú thích ở đây nhé!
Băng cassette(*): là một thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu là tín hiệu hình ảnh hay âm thanh, ra đời từ thập niên 60, phổ biến rộng từ cuối thập niên 70.
Không biết mọi người đã từng nghe loại băng này chưa, Nguyệt cũng tình cờ được nghe vài lần lúc nhỏ thôi nên cũng không biết miêu tả như thế nào cho mọi người dễ hiểu nữa. Nguyệt nhớ khi đó cuộn băng đã rất cũ rồi, khi đến đoạn điệp khúc cao trào, thay vì phát ra tiếng nhạc thì bên tai Nguyệt vang đến một đoạn toàn tiếng rè rè. Đến lúc hết rè, thì bài hát cũng hết rồi, lúc đó chú của Nguyệt bảo là băng bị dập, nên Nguyệt dùng từ "dập" để miêu tả trong đoạn này luôn. Thật sự Nguyệt không biết chỗ này đúng không, nên mọi người tạm hiểu nghĩa nhé, để hôm nào Nguyệt rảnh, Nguyệt đi ra từ điển lại lần nữa.
Tiếp tục đến chuyên mục học Y cùng Nguyệt nào!!!!!
Trong chương 8 Nguyệt có đề cập đến vấn đề "Sốt", hiện tại cũng đang bùng phát dịch sốt xuất huyết nên Nguyệt cung cấp thêm một ít thông tin, mọi người cố gắng giữ gìn sức khoẻ bản thân nhé.
Sốt siêu vi (**): còn gọi là sốt vi rút – là tình trạng sốt cấp tính (sốt đột ngột không báo trước, hoặc có báo trước nhưng ít triệu chứng, qua hôm sau liền bùng phát lên) do nhiễm phải loại virus hay siêu vi trùng. Hàng loạt các bệnh nhiễm trùng virus đều có thể gây sốt. Trong đó có một số bệnh gây sốt nhẹ; một số bệnh khác như sốt xuất huyết có thể gây sốt cao. Đây là nhóm bệnh thường gặp, chiếm đa số các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp.
Lúc trước, bệnh nhân của Nguyệt đi khám cũng được chuẩn đoán là sốt siêu vi, mặt dù sốt cao đến 38-39 độ. Nhưng sau khi Nguyệt xem kết quả kiểm tra thì bệnh nhân của Nguyệt không phải là sốt xuất huyết mà là do cùng lúc bị viêm họng và viêm mũi gây nên sốt, cũng một phần do cơ địa của bệnh nhân này nữa nên mới bị sốt cao. Nhưng triệu chứng sốt cao chỉ kéo dài vài lần do đợt cấp của bệnh rồi sẽ không sốt cao như vậy nữa.
Mọi người thấy sốt có đáng sợ không ạ?
Nhưng sốt không xấu hẳn hoàn toàn đâu ạ!
Sốt được coi là một phản ứng tự vệ của cơ thể. Nó vừa có tác dụng bảo vệ cơ thể vừa ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người.
Khi bị sốt, các phản ứng miễn dịch trong cơ thể tăng hoạt động làm tăng khả năng đáp ứng miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh. Chính vì thế khi tiêm chủng, nếu sốt mà phải dùng thuốc hạ sốt sẽ làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể.
Sốt kích thích các phản ứng chuyển hóa trong tế bào và tạo điều kiện để tích lũy năng lượng dự trữ.
Nếu để sốt quá cao sẽ có những hệ luỵ nhé!
Sốt cũng ảnh hưởng đến cơ thể, không thể coi thường. Sốt cao làm tăng phản ứng quá mẫn gây sốc, tăng quá trình tiêu hủy, giảm kẽm và sắt trong máu.
Ngoài ra, sốt làm cơ thể bị mất nước, rối loạn điện giải, có thể gây co giật. Người sốt cao cũng có thể bị các tổn thương thần kinh khác như mê sảng, lú lẫn, chán ăn, suy kiệt, suy tim, suy hô hấp...
Nhiệt độ khi sốt là một tiêu chí để bác sĩ có thể nghĩ đến các nguyên nhân gây bệnh chứ không phải là tiêu chí quyết định bệnh.
Ví dụ: Khi cơ thể sốt nhẹ dưới 38.5 độ bác sĩ sẽ nghĩ đến các bệnh cảm mùa hơn là sốt do virus, nhưng nếu sốt cao trên 39 độ thì bác sĩ sẽ là ưu tiên hạ sốt tránh tổn thương não trước, sau đó là tìm ổ nhiễm khuẩn hoặc virus gây bệnh...
Ví dụ bên trên là để mọi người dễ hiểu chứ không phải là tiêu chuẩn nhé, vì thực chất cơ thể mỗi người là khác nhau nên nhiệt độ khi sốt của mỗi người cũng không giống nhau đâu ạ!
Khi Nguyệt học y học cổ truyền, Nguyệt nhận thấy, cơ thể con người là một tổng thể rất kì diệu, bất kể những biểu hiện của cơ thể đều ẩn chứa một điều thú vị. Không phải đơn giản là bạn thích món ăn đó, ăn rất nhiều món đó nhưng vẫn thèm, mà biết đâu cơ thể bạn đang thiếu chất đó, và bằng cách kích thích cơn đói để nạp chất còn thiếu thì sao!
Hay đúng không ạ... Nguyệt học hoài vẫn thấy mình còn thiếu rất nhiều, phải cố gắng thêm nữa thôi ạ!
Tổng kết đây ạ:
Có một lưu ý Nguyệt muốn nhắc mọi người là: Tuy sốt là phản ứng tốt của cơ thể nhưng chúng ta không nên chủ quan vì chúng ta làm nhiều cũng sẽ mệt, các cơ quan trong cơ thể cũng vậy ạ. Sốt quá cao sẽ làm các mạch máu dãn nở tối đa, lượng máu, Oxi, chất dinh dưỡng sẽ bị trì trong quá trình di chuyển nuôi cơ thể đặt biệt là não. Tế bào não thiếu Oxi sẽ gây ra các hậu quả cực kì nghiêm trọng, vậy nên hãy chú ý đến nhiệt độ khi sốt ạ.
Bình thường sốt siêu vi kéo dài trong khoảng 5 ngày, có người sẽ dài hơn, mọi người có thể điều trị ở nhà được. Nhưng nếu sốt trên 38.5 độ thì Nguyệt khuyên là nên đến bệnh viên khám càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn nhé vì có thể đó là biểu hiện của nhiễm khuẩn khác hoặc là do thuốc đang dùng nữa ạ, và nhớ là đến bệnh viện thì đem cả thuốc đang uống cho bác sĩ xem nhé!
Chúc mọi người luôn có một cơ thể khoẻ mạnh ạ!
Và mách nhỏ của Nguyêt đây ạ: Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, giúp mạnh máu khoẻ mạnh... (tự nhiên thấy giống quảng cáo ghê cơ 5555)
BẠN ĐANG ĐỌC
CÙNG ANH (YINWAR)
Fanfiction"Cùng anh, cả đời này em cũng chỉ muốn cùng anh chầm chậm mà đi tiếp đến hết đời. Em biết cuộc sống này không có gì là dễ dàng, em đã trải qua khoản thời gian ấy rồi, nên em không muốn... một chút cũng không đành lòng nhìn những điều tồi tệ ấy lần l...