Chap.2 [The Plan]

38 3 0
                                    

[Second Person POV]

8:34 am ng umaga, nagising ako dahil sa sikat ng araw na pumasok sa kwarto ko. Ang aga ko namang gumising ngayon. Usually kasi nasa 10am to 11am na yong hising ko.HAHAHA. Ang aga diba?

Lumabas na ako sa kwarto ko and I saw Hera preparing some food. Hinde ko alam na may lahing chief din pala tong babaeng to. Parang ang swerte ko na pinatira ko si Hera sa condo ko dahil may taga luto ako. HAHAHA Lumapit ako sa kanya at binati ito ng good morning. Pakabait ka Eli for foods. HAHAHAHA.

"Tulog mantika ka talaga no? Kanina pa kita ginigising." Agang aga reklamo nito. Napakareklamador naman ng babaeng to,kong hinde ka lang nagluto Hera inaasar na kita. Buti nalang at nagluto ka may kunting konsinsya pa ako para sayo.

"Bat mo naman ako gigisinging?" Matamlay kong tanong. Medyo antok pa kasi ko. Sabi ko sa inyo diba kadalasang gising ko is 10am to 11am.

"Tumawag ka kang Kuya Chrys kahapon na pupunta tayo sa bahay nila diba?" Sabi nito. Hala!!Oo nga pala. Nalimutan ko,sign na ba to na matured na ako.

"O MY GOD!! Oo nga pala. Bakit hinde moko ginising?" Sabi ko.

"Tanga! Ginising nga kita diba? Kaso tulog mantika ka." Sabi nito. Ouch! Ako pa yong tanga ngayon.

"Oo na." Maikli kong sagot. Ayoko ng kalabanin si Hera kasi kahit balik-baliktarin pa natin ang sitwasyon ipamukha talaga yan ni Hera sakin na ako ang mali. Mali ko nga na talaga? Kasalanan ko bang napasarap lang ang tulog ko?

Kumain na kami ni Hera. Ang ganda ng buhay ko diba? Tulog tapos pag gising kain. Kaya nga ayaw kong palayasin tong si Hera sa condo ko dahil may tagaluto na ako. HAHAHAHA buro lang kayo naman.  After eating, pine-prepare ko na ang sarili ko saka pumunta na kami ni Hera kina Rhys.

Gising na kaya yon? Syempre gising na yon alarm clock ang mata non. Naalala ko pa yong nag field trip kami nong highschool 3am ng umaga ginising na kami ni Hera dahil umaga na raw. Isipin mo yon? Maaga eh gabi pa yon kasi madilim pa.

Teka--Wag niyo'ko gayahin huh, sariling tanong sarili ko ding sagot.

Nag doorbell na si Hera at agad naman kaming  binuksan ni Kuya Chrys. I wonder,bakit si Kuya Chrys ang bumukas ng gate? Nasaan pala ang mga guards nila? Mga maid nila?

Oo nga pala ganon sila kayaman,kayang kaya nila magpapasweldo ng guard,maids,at iba pa.

"Si Rhys po?" Tanong ko kay Kuya Chrys. Sht ang gwapo talaga ng kuya ni Rhys,partida walang ligo pa yan saka nakapantulog pa ng soot.

"Tulog pa yata yon Eli." Sagot ni Kuya Chrys.

Tulog? WHAT? Weeh? Sure? As in tulog? 9am na ng umaga tulog pa siya? Talaga ba? Kong ganon,Himala. Kadalasang gising ni Rhys 4am or 5am. Tapos ngayon 9am na tulog pa siya? Seryoso ba?  Wow huh,Iba talaga pag galing sa ibang bansa.

"Tulog pa? Sure po kayo?" Tanong ko ulit kay Kuya Chrys. Baka kasi mali lang pandinig ko or mali lang ang sinabi ni Kuya Chrys.

"Not sure,pero hinde ko pa kasi siya nakitang bumaba galing sa kwarta niya kaya nasabi kong baka tulog pa." Sagot ni kuya Chrys.

"Ahh ganon po ba." Sagot ko.

Pinapasok na kami ni Kuya Chrys sa bahay nila. Alam niyo bang ang ganda ganda ng bahay nila? Nong unang beses akong nakapasok sa bahay nila Rhys as in amaze na amaze ako sa design ng bahay nila. Pero ngayon hinde na ako na amaze,nasanay na din ako sa bahay nila. Ilang beses na rin kasi akong nakapunta dito sa bahay nila. Pero nagagandahan parin ako sa bahay nila. Sobra!!

Yong  parang nasa garden palace ka. I mean bahay siya, paano ko ba sasabihin? Garden sa loob ng bahay? Exactly parang ganon na nga. Bahay siya pero parang garden. Ang gulo ko diba? Ganito kasi..

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon