[Second Person POV]
Hindi maalis sa isipan ko ang nangyari nong nakaraang linggo. Oo,isang lingo na ang nakalipas at pakiramdam ko nato-truama ako sa mga nasaksihan ko.
We try to report the police regarding sa nangyari pero they do not believe us. Pinagtawanan lang kami ng mga police . Kahit paulit ulit naming sinabi sa kanila hinde parin sila maniniwala. Wala kaming ibang magawa kundi ang tatahimik at palipasin nalang ang pangyayari sa araw na yon.
Pero kahit paman ganon,wala sa isip ko ang aalis sa University nato. Ganon din sina Hera at Rhys. Nasimulan na namim to bat pa kami aatras? At kong sa kaling aalis man kami paniguradong hahanapin rin kami. Kaya mas mabuting taposin namin to.
Walang galang akong pumasok sa classroom namin. Yes, I'm late at sa pagkakaalam ko sa paaralang ito walang galang,walang awa, walang patawad. Dapat pa ba may galang akong pumasok sa classroom nato pag late? Wala na diba?
Pagkarating ko nag didiscuss kong professor pero wala akong pakialam. Binuksan ko bigla yong pintuan ng classroom at pumasok saka diretsong umupo sa seat ko. Nahinto yong discussion ng guro at nagsitinginan yong mga kaklase ko sakin.
"Ms. Tan,why are you late?" Tanong ng guro. Hinde ako sumagot sa kanya at kinuha sa bag ko yong notes ko.
"ANSWER ME MS TAN!!!." Galit nitong sumbat. Ano bang problema ng gurong to? Anong gusto niya e-explain ko sa buong klase kong bakit ako late? Sabihin ko sorry I'm late. Ganon ba? Sa pagkakaalam ko para lang yan sa normal na paaralan at hinde para sa abnormal na paaralan tulad ng University'ing ito.
"Bakit interested ka? Wala naman sa rules niyo na kailangan mag explain pag malate, diba?" Mataray kong sagot habang patuloy parin sa pagkuha ng notes ko sa bag.
"Eli. Bakit mo yon sinabi?" Narinig kong sabi ni Hera.
"Bakit Hera? May mali ba sa sinabi ko?" Sabi ko.
"Eli we're friends hinde moko kalaban kaya kalma." Hera said. Ay oo nga pala,sorry na nakakainis kasi tong guro na ito eh
Sinulyapan ko yong guro at saktong nakatingin siya sakin at ningisian ako. So creepy, so weird. May tupak ata to sa ulo tong gurong to. Akala mo naman bagay sa kanya yong smirk niya.
"Tumatapang ka yata Ms. Tan." Sabi nito. Tinitigan ko siya na may halong galit.
" So what? Bawal po ba?" I said.
"I like you Ms. Tan." Sabi nito.
"Parang natuto kana yata." Dagdag nito.
Tumahimik nalang ako kasi ayokong makipagtalo sa taong hinde tino kausap. After a couple of hours natapos na yong discussion ng guro. In fairness magaling siyang magturo pero kahit magaling pa siya magturo still I don't like her. Tumayo ako sa kina-uupuan ko at kinuha yong bag ko
"Saan ka pupunta Eli?" Tanong ni Hera.
"I don't know. Maybe somewhere.." Sagot ko nito.
" Sama ako. Ikaw ba Rhys sasama ka kay Eli?" Tanong ni Hera kay Rhys.
"Bakit saan pala kayo pupunta.?" Tanong ni Rhys.
"Somewhere." Sagot ni Hera. Hinde na sumagot si Rhys,niligpit na niya yong gamit niya saka tumayo.
Sabay sabay na kaming lumabas sa classroom at nag lakad-lakad sa hallway.
"Naisip niyo bang magback out?" I asked them out of the blue.
"Huh?" Nalilitong sumbat ni Hera.
"I mean, nevermind." Sabi ko. Hinde ko na tinuloy yong tanong ko baka akalain nilang naduwag ako at parang hinde rin naman narinig ni Rhys yong sinabi ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)
RandomWARNING ⚠️ This story includes references to parental death, violence, and abuse.