Chap. 41 [She's Alive]

23 2 0
                                    

[First Person POV]

Habang nag hihintay ako na lalabas si Dominic sa kwarto hinde ko namalayang naka idlip na pala ako. Dahan dahan kong minulat yong mga mata ko at nasa isang sulok parin ako.

Napatingin ako sa buong paligid at pakiramdam ko wala na dito ai Dominic. Tiningnan ko yong phone para echeck sana kong anong oras na. Pero nagulat ako dahil ang daming missed calls galing sa kapatid ko.Nag message na rin siya dahil siguro hinde ko nasagot yong tawag niya.

Sinabi niya sa text niya na nagawa na niya yong pinapa hack ko pero may limit lang yong pagkaka access niya sa CCTV.  Hanggang 3hour lang ito at after non babalik na ulit sa normal na CCTV yong mga camera.

Napatingin ako sa oras ng message niya at sa oras ngayon. Shit almost isang oras akong nakatulog? Ganon na ba talaga kapagod yong katawan ko para nakatulog sa ganitong sitwasyon?

Dahan dahan akong tumayo sa pinagtataguan ko at ramdam ko ang pangangalay ng mga binti ko. Hinde ba naman ang hinde mangangalay sa sitwasyon ko. Nong pakiramdam ko okay na ulit ang mga binti ko dahan dahan akong naglakad sa loob ng kwarto.

Hinde ko inakalang may kalawakan din pala tong kwartong to. Habang naglalakad ako hinde ko mapigilan ang nga mata ko na titigan ang bawat bagay na makikita ng  mga mata ko.

"S-s-sino ka?" Utal na utal at nanghihinang sumbat ng isang babae.

Nagulat ako dahil bigla itong nagsalita at hinde ko inakalang may tao pala sa loob ng kwartong to. Oo may hinala akong may nakakulong dito pero hinde ko inasahang totoo pala ang hinala ko.

Pinailaw ko yong phone ko at tinutok kong saan nangaling ang boses ng babaeng nagsasalita. Nakaupo ito at naka-kadena ang mga paa. Nakatakip ang isa niyang kamay sa mukha niya dahil siguro sa pag-ilaw ko sa kanya.

Nilapitan ko siya para kausapin at tatanungin. Nong nakalapit na ako sa kanya nagulat ako sa nakita ko sa mga paa niya. Wala akong ibang kakilala na may tattoong infinity sa bandang paa.Inangat mo yong tingin ko sa mukha niya.

"E-E-ELI???/RHYS?" We said in chorus.

Nagulat ako sa nakita ko,buhay si Eli? Wala akong ibang kakilala na may tattoong infinity kundi si Eli lang. At si Eli nga. Buhay siya?

"R-rhys p-please d-don't leave me again. P-please s-save m-me." Utal utal at nanghihinang sumbat ni Eli. Hinde ko mapigilan ang sarili ko kaha niyakap ko ng mahigpit si Eli. She's alive! Buong akala ko patau na si Eli dahil hinde ko na siya mahanap.

"R-rhys m-masakit." Eli said kaya agad ko naman siyang binitawan.

"Please save me Rhys." Eli said. Napatingin ako sa mga paa niya at naka-kadena ito. Hinde mabubuksan ang kadenang ito kong walang susi.

"Eli,hinde ko to mabubuksan kong walang susi." Sumbat ko habang nakatingin sa kadena.

"Wala ka rin naman palang kwenta eh." Biglang sumbat ni Eli. Napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi niya. Pero hinde mo rin siya masisi kong magagalit siya sakin. Iniwan ko siya kaya napunta siya sa lugar na to.

"Eli I'm sorry. Bumalik naman ako kaso wala ka na don." Sumbat ko.

"Rhys,ang tanong bakit moko iniwan non? Bakit hinde mo nalang ako sinama?" Eli said. Sasagot sana ako sa sinabi ni Eli pero bigla na naman siyang nagsalita.

"Rhys! Magtago ka?" Sumbat niya.

"Don! Don magtago ka." Dagdag niya habang tinuturo yong likoran ng malaking cabinet.  Wala na akong oras na magtanong dahil naramdaman ko rin may papasok aa kwarto.

Nagmamadali akong pumunta sa likoran ng cabinet at nagtago. Ilang segundo lang bumukas ang pinto ng kwarto at may pumasok.

Kinuha ko sa bag ko yong maliit na camera para makunon ko kong sino yong pumasok. Buti nalang at dala dala ko ang mga ito. Dinikit ko yong camera sa cabinet at mabilis na inak-cess sa phone ko para makita ko kong sino ang pumasok.

Class Of Death[Truth Or Dare] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon